Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/quan-bar-tra-tan-khu-dan-cu-664406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/quan-bar-tra-tan-khu-dan-cu-664406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quán Bar 'tra tấn' khu dân cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/03/2016, 08:14 [GMT+7]

Quán Bar 'tra tấn' khu dân cư

(Congannghean.vn)-Những âm thanh ồn ào, náo nhiệt hàng đêm phát ra từ quán “Music & Wine” thường bắt đầu từ 21 giờ ngày hôm trước cho đến đầu giờ sáng hôm sau đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân khiến họ mệt mỏi, mất ăn, mất ngủ, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn...

Cuối tháng 2/2016, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân hiện đang sinh sống tại tổ dân cư số 5, khối Yên Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh về việc hàng đêm, những bộ loa công suất lớn của quán bar “Music & Wine” ở số 85, đường Lê Hoàn, phường Hưng Phúc phát ra tiếng nhạc ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ. Nhiều người bức xúc, bất bình nhưng “lực bất tòng tâm”. Qua tìm hiểu, xác minh sự việc, chúng tôi nhận thấy những thông tin phản ánh của người dân là đúng và có cơ sở.

Trong đơn phản ánh, người dân cho biết, từ khoảng tháng 10/2015, tại lô đất số 85, đường Lê Hoàn, TP Vinh, gia đình ông Nguyễn Hữu Lan đã xây nhà và kinh doanh dịch vụ bia rượu, gọi là quán bar Music & Wine.

Từ đó đến nay, quán bar này hoạt động liên tục từ 21 giờ đến 23 - 24 giờ đêm, thậm chí đến 1 giờ sáng hôm sau. Điều đáng nói, quán sử dụng loa công suất lớn, phát ra âm thanh ồn ào, chát chúa làm rung cả cửa sổ nhà của các hộ dân lân cận.

Phía trước quán “Music & Wine” tại số 85, đường Lê Hoàn, phường Hưng Phúc, TP Vinh
Phía trước quán “Music & Wine” tại số 85, đường Lê Hoàn, phường Hưng Phúc, TP Vinh

Bên cạnh đó, quán bar này còn là nơi tập trung nhiều đối tượng thanh niên làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của khu dân cư. Người dân cho biết, họ đã nhiều lần trao đổi với gia đình ông Lan để có biện pháp cách âm, giảm tiếng ồn nhưng đều không có kết quả. Thậm chí, việc kinh doanh của quán ngày càng phát triển, lượng người đến quán ngày càng đông và thời gian mở cửa của quán kéo dài hơn.

Để mục sở thị, khoảng 23 giờ ngày 24/2, phóng viên có mặt tại đây thì thấy rất nhiều thanh niên ra vào quán, kèm theo đó là tiếng nhạc ồn ào, chát  chúa vang cả một vùng. Bên ngoài quán, hàng chục chiếc xe máy, ôtô xếp thành hàng dài. Người dân cho biết, đã có nhiều vụ mâu thuẫn, đánh nhau xảy ra ở đây.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, TP Vinh. Ông Việt cho biết: Quán bar này xây dựng trên đất của gia đình ông Nguyễn Hữu Lan, nhưng người đứng ra kinh doanh là anh Nguyễn Hữu Quang (con trai ông Lan). Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã tiếp nhận những phản ánh của người dân bởi tiếng ồn phát ra từ quán bar.

Chúng tôi cũng đã cử cán bộ phụ trách cùng Công an phường tiến hành kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu chủ kinh doanh cam kết thực hiện, đảm bảo các điều kiện để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Sau mỗi lần như vậy, họ đã thực hiện và kết thúc việc kinh doanh trước 23 giờ. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó, tình trạng trên lại tái diễn. Chúng tôi không thể giám sát thường xuyên được.

Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cũng cho biết thêm, ngay từ khi mới xây dựng, phường đã nắm tình hình nhưng khi đó, họ chỉ nói là xây dựng quán cafe. Tuy nhiên, khi xin cấp phép hoạt động kinh doanh, họ lại trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi quán bar này đi vào hoạt động, Công an phường đã triển khai nhiều giải pháp để nắm bắt thông tin, phòng ngừa các tình huống xảy ra nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Qua tìm hiểu được biết, tại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 27A8016204 do Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND TP Vinh cấp cho anh Nguyễn Hữu Quang thì ngành nghề kinh doanh là quán cà phê, bia, rượu… Như vậy, mặc dù đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh nhưng trong Giấy phép chỉ ghi chung chung nên đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, người kinh doanh cũng sẽ dễ dàng “lách” luật khi bị kiểm tra, xử lý.

Hiện tại, việc kinh doanh của quán bar này đang gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương cũng không muốn tồn tại hình thức kinh doanh này trong khu dân cư. Đây là điểm mà phường đang cố gắng tập trung giải quyết để “yên dân” nhưng gặp khó khăn vì không thuộc thẩm quyền cấp phép hoạt động. Quan điểm của phường về loại hình kinh doanh này hoạt động trên địa bàn là không thể chấp nhận được bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân cư và tình hình ANTT.

“Bên cạnh đó, chúng tôi còn lo lắng về việc các tệ nạn xã hội khác tiềm ẩn từ hình thức kinh doanh này”, ông Nguyễn Quang Việt, cho biết thêm.

.

Nhóm P.V

.