Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/dam-bao-antt-gan-voi-xay-dung-doi-song-van-hoa-khu-dan-cu-661479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/dam-bao-antt-gan-voi-xay-dung-doi-song-van-hoa-khu-dan-cu-661479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 15:36 [GMT+7]

Đảm bảo ANTT gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

(Congannghean.vn)-Khu dân cư ở cơ sở bao gồm các thôn, làng, bản, khu phố… thuộc địa bàn các phường, xã, thị trấn là nơi cư trú, sinh sống lâu đời mang tính cố kết cộng đồng và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ngoài những nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ, bảo tồn, vẫn còn những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình giao tiếp, ứng xử. Do vậy, làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ở cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

     Phòng chống tội phạm ở cơ sở...

Trong những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, qua đó thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn đang diễn biến khá phức tạp, trong đó đáng chú ý là nhiều vụ phạm pháp hình sự nảy sinh từ cơ sở.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm bình quân toàn tỉnh xảy ra từ 1.000 - 1.200 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có trên 50% số vụ việc xảy ra ở cộng đồng dân cư. Do vậy, để phòng ngừa tội phạm, cần triển khai đồng bộ các biện pháp ở địa bàn khu dân cư, nhằm xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở bền vững.

Việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong đấu tranh PCTP ở cơ sở được chú trọng thực hiện
Việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong đấu tranh PCTP ở cơ sở được chú trọng thực hiện

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) ở cơ sở, cộng đồng dân cư, những năm qua, lực lượng Công an các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp phòng ngừa tội phạm phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt là công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, trong đó có nhiều văn bản có tính chiến lược, tạo điều kiện để triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác PCTP ở địa bàn dân cư, đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có hiệu quả.

Đến nay, tại địa bàn các khu dân cư trên toàn tỉnh đã xây dựng được gần 4.900 hộp thư tố giác tội phạm, lập các đường dây “nóng” thông báo đến tận người dân… Qua đó, người dân đã cung cấp hơn 29.500 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ hơn 9.000 vụ phạm pháp hình sự, xóa hơn 1.000 ổ nhóm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, bắt và vận động gần 2.700 đối tượng truy nã ra đầu thú, góp phần kìm giữ hoạt động của các loại tội phạm và đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Hàng năm, ngoài các đối tượng phạm pháp phải chấp hành án phạt, có rất nhiều người hoàn thành việc chấp hành án trở về địa phương. Phần lớn  không có công ăn việc làm, mang tâm lý tự ti, mặc cảm, ngại tiếp xúc với người khác… Nếu không được động viên, giúp đỡ kịp thời, các đối tượng này rất dễ quay lại con đường phạm pháp.

Nắm bắt được thực tế trên, lực lượng Công an các cấp đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, tạo điều kiện để nhiều người vượt qua mặc cảm, từ bỏ quá khứ lỗi lầm, vươn lên làm giàu, sống có ích cho xã hội.

Theo số liệu thống kê của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, lực lượng Công an các cấp đã đưa gần 25.000 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; giáo dục, cảm hóa hơn 15.000 lượt đối tượng; lập hồ sơ đưa gần 3.800 đối tượng vào các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Bên cạnh đó, công tác vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy ở cơ sở cũng có những chuyển biến tích cực. Thông qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” và các kênh thông tin khác, nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xóa 104 tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt hơn 3.300 đối tượng, thu giữ hơn 171 kg hêrôin và hơn 56.000 viên ma túy tổng hợp, tổ chức cho hơn 10.000 lượt người cai nghiện tại cộng đồng và hơn 1.380 trường hợp cai nghiện tập trung… Qua đó, góp phần kìm giữ sự gia tăng số người nghiện mới, tuyên truyền có hiệu quả việc xóa bỏ, tái trồng cây thuốc phiện ở các địa bàn biên giới.

      …Để xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm ở cơ sở là xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến cộng đồng dân cư. Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình này, nhiều địa bàn, tụ điểm phức tạp về ANTT đã được xóa bỏ, như xã Hưng Long (Hưng Nguyên), xã Diễn Yên (Diễn Châu), phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò), xã Bình Chuẩn (Con Cuông)…

Ngoài ra, trong công tác xây dựng phong trào ở vùng đặc thù, đã nhân rộng các mô hình: “Giáo họ bình yên, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” của Giáo họ Lương Khế (xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương), Giáo họ Tân Cát (xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa), Giáo họ Bùi Ngọa (xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên)… Đối với các địa bàn, cơ sở ở miền núi, việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín được đặc biệt quan tâm. Từ đó vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh PCTP, nhất là phòng chống ma túy, di cư trái phép và góp phần ngăn chặn hoạt động tuyên truyền của các đối tượng xấu.

Bên cạnh đó, công tác PCTP ở địa bàn khu dân cư những năm qua cũng được triển khai, gắn kết chặt chẽ với các phong trào khác ở địa phương, như: Phong trào xóa đói, giảm nghèo; “Chung tay xây dựng nông thôn mới”…; thực hiện nội dung xây dựng đời sống văn hóa gắn với “phong trào tự quản”, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng dân cư. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 5.600 khu dân cư có quy ước, hương ước và cam kết đảm bảo an toàn về ANTT; gần 5.000 thôn, xóm, khối phố và 345 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Hàng năm, lực lượng Công an xã thường xuyên được đào tạo nâng cao năng lực, nghiệp vụ, qua đó chủ động triển khai nhiều biện pháp PCTP ở cơ sở, trực tiếp giải quyết từ 75 - 80% các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đồng chí Đại tá Bùi Văn Ngân, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho biết: Để công tác đấu tranh PCTP ở cơ sở đạt hiệu quả, cần phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương.

Mặt khác, phải thường xuyên gắn nhiệm vụ PCTP và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư và lấy tiêu chí giữ vững ANTT làm cơ sở bình xét các điều kiện xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Đồng thời, quan tâm tới việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nòng cốt làm công tác xây dựng đời sống văn hóa và PCTP ở cơ sở.

.

Đức Thắng

.