Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/luc-luong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-nghe-an-70-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-659480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/luc-luong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-nghe-an-70-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-659480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/01/2016, 16:59 [GMT+7]
Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(Congannghean.vn)-Trong chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an tỉnh nhà. Để đạt được những chiến công đó, những người lính truy nã đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, gian khổ, luôn nêu cao tinh thần dũng cảm và không sợ hiểm nguy; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 23/SL về việc hợp nhất các Sở Cảnh sát với các Sở Liêm phóng trong toàn quốc thành “Việt Nam Công an vụ”. Khoản 3, Điều 2 Sắc lệnh quy định nhiệm vụ của Việt Nam Công an vụ là: “Điều tra về những hành động trái phép nói trên và truy tầm người can phạm để giúp toà án trong sự trừng trị”. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên quy định nhiệm vụ của lực lượng CAND trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, truy tìm người phạm tội để Tòa án trừng trị. Với ý nghĩa lịch sử quan trọng đó, ngày 16/9/2013, Bộ Công an ban hành Quyết định số 5024/QĐ-BCA-X11 xác định: “Ngày 21/2/1946 là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm”.

Nhiều ĐTTN bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt giữ
Nhiều ĐTTN bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt giữ

Cùng với sự ra đời và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm trên cả nước, tại Công an tỉnh Nghệ An, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, từ năm 1990 đã hình thành bộ phận chuyên trách làm công tác truy nã tội phạm thuộc Đội Cảnh sát đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh.

Đến năm 1997, Đội Cảnh sát đặc nhiệm đổi tên thành Đội Truy bắt đối tượng truy nã. Năm 2008, Đội Cảnh sát Truy nã thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được thành lập. Đến ngày 9/6/2010, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 660/QĐ-CAT(PX13) về việc thành lập Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm. Đây là thời điểm đánh dấu bước trưởng thành, lớn mạnh về tổ chức, bộ máy của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An.

Trải qua nhiều lần thay đổi về tổ chức, từ chỗ chỉ là một bộ phận công tác nhỏ, đến nay đã trở thành Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, có tổ chức biên chế vững mạnh, hoạt động chuyên sâu, hiệu quả; góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh nhà.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương, cùng với sự nỗ lực, mưu trí, sáng tạo của lực lượng làm công tác truy nã tội phạm thuộc Công an Nghệ An qua các thời kỳ và sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh nhà đang ngày càng lớn mạnh.

Theo đó, đã thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo toàn diện công tác truy nã, truy tìm, tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN), nhất là những ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, ĐTTN lẩn trốn lâu năm, ĐTTN lẩn trốn ở nước ngoài. Với chức năng thường trực cho Ban chỉ đạo 327 - Công an tỉnh về công tác truy bắt, vận động các ĐTTN đầu thú, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh mở hàng chục đợt cao điểm truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại ĐTTN, nhất là trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân trong các dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu cho 3 ngành Công an, Viện kiểm sát, TAND tỉnh có thư kêu gọi đầu thú gửi đến từng gia đình có ĐTTN. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với những người phạm tội biết ăn năn, hối cải.

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại 1.950 ĐTTN, trong đó có 625 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Riêng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú 633 ĐTTN (chiếm 34,1% kết quả toàn tỉnh), trong đó có 251 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, 2 ĐTTN có lệnh truy nã quốc tế, khám phá thành công 48 chuyên án truy xét. Với thành tích đó, Công an Nghệ An là một trong số ít Công an các tỉnh, thành trên cả nước làm giảm số ĐTTN phát sinh (giai đoạn 2005 - 2015, số ĐTTN trên toàn tỉnh đã được kìm giữ và giảm từ 495 đối tượng xuống còn 399 đối tượng).

Ngoài ra, đã tổ chức thành công nhiều tổ công tác truy bắt các ĐTTN liên tỉnh, xuyên quốc gia. Cụ thể, tổ chức thành công 22 lượt công tác đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, 26 lượt công tác đi các tỉnh phía Bắc và 9 lượt công tác đi sang nước bạn Lào và Campuchia để truy bắt ĐTTN. Việc truy bắt luôn đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao, trong đó có nhiều chuyên án truy bắt gây tiếng vang lớn, được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng; nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, hưởng ứng kế hoạch thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016 Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Chỉ trong 2 tháng trước Tết Nguyên đán Bính Thân, đơn vị đã phá thành công 5 chuyên án, bắt, vận động đầu thú, thanh loại 31 ĐTTN, trong đó có 15 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an tỉnh Nghệ An, đảm bảo ANTT trên địa bàn để nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, hạnh phúc.

Để đạt được những thành tích, chiến công trên, không thể không nhắc đến tinh thần đoàn kết, sự thống nhất, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trong quá trình truy bắt các ĐTTN của các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An. Trong quá trình công tác, chiến đấu, đã có 11 đồng chí trở thành thương binh và hàng chục đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Ghi nhận những cống hiến và thành tích to lớn trong công tác truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An liên tục nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội mặc dù được kiềm chế nhưng một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng; các đối tượng truy nã lẩn trốn không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài với các thủ đoạn tạo vỏ bọc tinh vi, khó phát hiện.

Thực tế trên đặt ra cho lực lượng Công an Nghệ An nói chung, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh nhà nói riêng những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi các CBCS phải không ngừng cố gắng, phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, từng bước xây dựng lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.

.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An