Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/tam-long-cua-mot-luong-y-663965/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/tam-long-cua-mot-luong-y-663965/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm lòng của một lương y - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/02/2016, 09:33 [GMT+7]

Tấm lòng của một lương y

(Congannghean.vn)-Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay, ở huyện Nghi Lộc đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là Lương y Nguyễn Hữu Du trú tại xóm 17, xã Nghi Trung. Ông là tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập và noi theo.

Ông Nguyễn Hữu Du cho biết, ông học nghề Y từ những ngày còn trong quân ngũ. Năm 1993, ông về nghỉ hưu tại quê nhà và thực hiện ước mơ bấy lâu đó là đem những điều mình học được để chữa bệnh cứu người, giúp đỡ quê hương vì lúc bấy giờ, cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, trong tâm khảm của ông luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Lương y như từ mẫu".

Thời gian đầu bắt tay vào công việc, ông gặp phải sự can ngăn của vợ con vì trong lúc hoàn cảnh kinh tế của gia đình còn khó khăn mà ông lại dành phần lớn số tiền để mua dược liệu. Ngay cả căn phòng nhỏ là nơi sinh hoạt của gia đình cũng trở thành chỗ đón tiếp, thăm khám bệnh nhân. Tuy nhiên, hàng ngày chứng kiến người bệnh trong xóm quằn quại với những cơn đau thể xác, vợ con ông đã động lòng và nguyện chung tay, góp sức cùng ông.

 Lương y Nguyễn Hữu Du thăm khám cho bệnh nhân
Lương y Nguyễn Hữu Du thăm khám cho bệnh nhân

Ban đầu, ông Du chủ yếu chữa bệnh cho người thân và bà con lối xóm. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tiếng lành đồn xa, không chỉ trong xã, trong huyện mà rất nhiều bệnh nhân từ các huyện khác cũng đến nhờ ông chữa trị. Ngoài tay nghề giỏi, ông còn tận tâm giúp đỡ mọi người, nhất là đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thuận ở xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên tâm sự: “Gia đình tôi rất khó khăn, chồng ốm đau thường xuyên. Khi đưa chồng đến đây bốc thuốc và điều trị, biết được hoàn cảnh của gia đình nên ông Du không lấy đồng nào cả”.

Khi có nhiều người đến nhờ khám chữa bệnh, ông Du mừng lắm và càng làm việc miệt mài, chăm chỉ hơn. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân phải điều trị kết hợp giữa đông, tây y, ông đã tìm tòi, nghiên cứu tài liệu và học hỏi những người có chuyên môn để tìm ra phương pháp chữa bệnh tốt nhất. Chính nhờ những nỗ lực đó mà giờ đây, phòng khám của ông có khoảng  30 - 40 người đến khám chữa bệnh mỗi ngày.

Dù trong môi trường quân ngũ hay khi trở về cuộc sống đời thường, ông Du luôn tâm niệm rằng: "Chữa khỏi một bệnh nhân là điều hạnh phúc nhất của bản thân"… Sự tận tâm với người bệnh cùng những đóng góp của lương y Nguyễn Hữu Du cho xã hội không chỉ tạo được lòng tin với bà con nhân dân mà ông còn được Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương; Hội Đông y Việt Nam và Hội Châm cứu Nghệ An tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen các loại. Đặc biệt, mới đây, ông được Hội CCB huyện Nghi Lộc tôn vinh là điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

"Hạnh phúc nhất của tôi là bệnh nhân khỏi bệnh. Còn sống ngày nào thì tôi vẫn sẽ đóng góp công sức nhỏ bé của  mình để chữa bệnh cứu người. Giúp đỡ người dân, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh là niềm hạnh phúc nhất đối với tôi" , ông Du chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Du không những là một thầy thuốc giỏi mà còn là người chồng, người cha mẫu mực cho con cháu học tập. Không những thế, hàng năm vào dịp lễ, Tết hay những lúc thiên tai, bão lụt, ông đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để giúp đỡ các đối tượng gặp khó khăn, hoạn nạn, người tàn tật, hộ nghèo, người bị nhiễm chất độc da cam. Khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông là người tiên phong trong việc ủng hộ để mở rộng đường  giao thông, xây dựng nhà văn hóa xóm. Đặc biệt, đầu năm học 2015 - 2016, ông đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương tặng hơn 30 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

.

Thu Hiền

.