Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/lao-nong-luyen-cao-tu-cay-lua-thao-duoc-662538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/lao-nong-luyen-cao-tu-cay-lua-thao-duoc-662538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lão nông 'luyện' cao từ cây lúa thảo dược - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:11 [GMT+7]

Lão nông 'luyện' cao từ cây lúa thảo dược

(Congannghean.vn)-Ngoài việc nghiên cứu thành công giống lúa AC5 và giống lúa tím VH1 nổi tiếng, vừa qua, lão nông xứ Nghệ - Phan Văn Hòa tiếp tục nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm cao omega từ cây lúa.  

Từ những điều kỳ diệu…

Sau nhiều năm tự mày mò, nghiên cứu, lão nông Phan Văn Hòa (SN 1961) ở xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành đã lai tạo thành công giống lúa AC5. Đây là giống lúa năng suất cao, có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng gạo thơm ngon. Hiện nay, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hoà do ông làm Giám đốc đang cung cấp giống lúa AC5 cho hơn 100.000 ha ở các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Ông Hòa trên cánh đồng lúa thảo dược
Ông Hòa trên cánh đồng lúa thảo dược

Cùng với việc nghiên cứu thành công giống lúa AC5, năm 2007, ông Phan Văn Hòa đã nghiên cứu, lai tạo thành công giống lúa VH1. Giống lúa này cho hạt gạo màu tím, năng suất cao, trồng được ở mọi địa hình, chịu được sự khắc nghiệt của khí hậu, kháng sâu bệnh. Đặc tính vượt trội của giống lúa VH1 là gạo có hàm lượng các vi chất dinh dưỡng, vi lượng và các vitamin A, B (B1, B2, B6), lipit, chất xơ, omega chống ung thư, chống loãng xương cao; khi ăn làm quên cảm giác đói, rất có lợi cho người thừa cân.

Với những ưu điểm vượt trội này, nhiều địa phương trong cả nước và nước ngoài đã đến Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa đặt mua giống và học hỏi quy trình sản xuất về gieo trồng. “Vụ hè thu vừa qua, các địa phương trong cả nước đã trồng được hơn 100.000 ha lúa VH1, đạt năng suất bình quân 4 tạ/sào”, ông Hòa cho biết.

…Đến sản phẩm cao omega

Từ những tác dụng của cây lúa tím đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là chất omega chống ung thư, ông Hòa đã nảy sinh ý tưởng chiết xuất chất này từ cây lúa với mong muốn mang lại lợi ích cho sức khỏe và được người tiêu dùng ưa chuộng. Nghĩ là làm, ông bắt tay ngay vào việc tìm tòi, nghiên cứu và mua dụng cụ để thí nghiệm.

Ông Hòa tâm sự: “Đầu năm 2014, tôi đã nghiên cứu và sản xuất thành công trà gạo thảo dược, sản phẩm này sắp tới sẽ được sản xuất hàng loạt. Nhưng để chiết xuất chất omega từ thân cây rơm rạ, vỏ trấu của cây lúa thì khó gấp vạn lần. Liên tục gặp thất bại nên có lúc tôi mệt mỏi muốn bỏ cuộc nhưng chính khát vọng sáng tạo và chinh phục những “đỉnh cao” mới đã thôi thúc tôi tiếp tục nghiên cứu”.

Cuối cùng, công sức của ông Hòa cũng được đền đáp sau hơn 3 năm trời mày mò nghiên cứu. Theo đó, ông đã “luyện” được cao từ thân cây và lúa, gạo thảo dược thành công, đặt tên là “Cao omega lúa thảo dược”. Sản phẩm cao này có chứa hàm lượng omega 3, omega 6 và omega 9.

Sau khi sản xuất thử nghiệm, ông Hòa đã đưa sản phẩm này ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) để kiểm nghiệm. Kết quả, các hoạt chất hàm lượng omega đạt chỉ tiêu VLAS, có thể chế biến sản phẩm.

Hiện nay, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa đang xây dựng dây chuyền máy móc công nghệ sản xuất sản phẩm và tiến hành làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước trước khi tổ chức sản xuất sản phẩm cho ra thị trường. Ông Hòa cho biết, vào khoảng tháng 4/2016, sản phẩm cao của Công ty sẽ có mặt trên thị trường. “Tôi đang có tham vọng xây dựng ở mỗi tỉnh một nhà máy sản xuất. Làm được điều này sẽ thu mua tại chỗ sản phẩm từ cây lúa thảo dược cho bà con nông dân và đỡ khâu vận chuyển. Điều mơ ước thứ 2 của tôi là sẽ đưa sản phẩm này ra thế giới”, ông Hòa chia sẻ.

Giống lúa VH1 đã được Tổ chức UPOV đồng ý bảo hộ. Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, cây trồng, phân bón quốc gia đã công nhận VH1 là giống lúa siêu nguyên chủng, quý hiếm, chất lượng cao. Thành phần dinh dưỡng của gạo thảo dược đã được kiểm nghiệm và chứng nhận từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Quates 1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam và Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

 

.

Tiến Dũng

.