Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/cong-dan-san-bat-cuop-658126/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/cong-dan-san-bat-cuop-658126/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công dân 'săn bắt cướp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/01/2016, 15:33 [GMT+7]

Công dân 'săn bắt cướp'

(Congannghean.vn)-Họ là những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, là ông chủ kinh doanh bận rộn với việc buôn bán, mưu sinh, là sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường, thậm chí là người một thời lầm lỗi nay đã hoàn lương… vì giữa đường thấy chuyện bất bình nên đã “ra tay” nghĩa hiệp, trở thành những công dân “SBC” (săn bắt cướp) thực sự tiêu biểu, điển hình.

Người đàn bà thép ở Quỳnh Lưu

Chị Hồ Thị Quế (40 tuổi) trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, từ lâu được mọi người biết đến là “khắc tinh” của tội phạm. Nhìn dáng người nhỏ bé của chị, ít ai biết được rằng người phụ nữ này đã từng khiến không ít tội phạm phải thúc thủ.

Tôi biết chị Quế cách đây 5 năm, khi chị được mời đến giao lưu tại Hội nghị điển hình tiên tiến Công an tỉnh Nghệ An làm theo lời Bác, đó là vào tháng 8/2010. Người phụ nữ “mê” bắt tội phạm này đã làm cho cả hội trường đi từ ngỡ ngàng đến khâm phục khi kể lại những câu chuyện SBC rất đời thường mà chị trực tiếp tham gia.

Gặp lại sau bao năm nhưng chị Quế vẫn vậy, chẳng có gì thay đổi, duy có điều, niềm đam mê bắt cướp vẫn luôn cháy rực trong con người chị. Là phận gái chân yếu tay mềm, hàng ngày chỉ biết cặm cụi mưu sinh để nuôi con, vun vén hạnh phúc gia đình, chị Quế không giữ bất cứ chức vụ gì ở thôn, xóm, song lại thường xuyên được tuyên dương, khen thưởng vì thành tích trấn áp tội phạm, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên trên địa bàn.

Anh Đậu Huy Hoàng (thứ 2 từ trái sang) tại buổi giao lưu “Những đóa hoa trên quê hương Bác” (tháng 8/2015)
Anh Đậu Huy Hoàng (thứ 2 từ trái sang) tại buổi giao lưu “Những đóa hoa trên quê hương Bác” (tháng 8/2015)

Đến bây giờ, chị Quế vẫn còn nhớ như in câu chuyện bắt cướp của bản thân. Đó là lúc chị đang cho con nhỏ ăn cơm. Nghe tiếng la hét thất thanh của bà Hòe bán tạp hóa ở đầu thôn vì bị hai người lạ giả vờ vào mua hàng rồi cướp chiếc túi đựng tiền, chị Quế đã lập tức phóng xe máy bám theo ngay khi phát hiện 2 đối tượng vừa phóng xe đi qua.

Vì thông thạo đường đi lối lại trên địa bàn nên chị Quế nhanh chóng đuổi kịp bọn cướp. Khi biết có người bám theo, đối tượng ngồi sau đã vứt chiếc túi lại để chạy thoát thân theo hướng xã Quỳnh Bảng. Tuy nhiên, chị Quế vẫn một mực kiên trì bám theo. Khi đến đoạn đường vắng giữa cánh đồng, chị liên tục bị đối tượng điều khiển xe máy ép sát xe của chị, không cho vượt lên.

Mặc dù nhiều lần suýt lao xuống ruộng và bị 2 tên cướp giật tóc, dùng chân đạp vào xe nhưng chị vẫn kiên quyết bám theo, truy bắt tội phạm đến cùng. Cuộc rượt đuổi, giằng co cứ thế kéo dài cho đến lúc hai bên vướng tay lái vào nhau rồi ngã nhào xuống đường. Dù bị thương nhưng chị vẫn gắng gượng đứng dậy với quyết tâm tóm gọn các đối tượng. Khi giao 2 tên cướp cho cơ quan Công an, chị Quế mới biết đó là 2 “nữ quái” chuyên lừa đảo, móc túi, trộm cắp tài sản. Chúng mới ra tù và dạt từ tỉnh Thanh Hóa vào đây để tiếp tục hành nghề.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chị Quế “sắm vai” SBC bất đắc dĩ. Trước đó, chị đã nhiều lần khiến bọn tội phạm phải thúc thủ và được UBND tỉnh, Công an tỉnh cũng như chính quyền các cấp nhiều lần biểu dương, khen thưởng. “Ban đầu, việc làm của tôi bị gia đình và hai bên nội ngoại phản đối quyết liệt, bởi nhiều hôm vì mải đuổi theo bọn cướp, tôi bị thương và phải nhập viện. Nhưng sau đó, mọi người đều hiểu đây là việc làm có ý nghĩa nên hết lòng ủng hộ. Tôi chỉ muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn cuộc sống bình yên trên địa bàn”, chị Hồ Thị Quế chia sẻ.

Những hành động nghĩa hiệp

Tại chương trình giao lưu “Những đóa hoa trên quê hương Bác” diễn ra vào tháng 8/2015 do Công an Nghệ An tổ chức, thêm một công dân “SBC chính hiệu” được mời lên sân khấu giao lưu đến từ TX Hoàng Mai (Nghệ An) đã khiến nhiều người khâm phục.

Anh Hồ Duy Khánh được Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng vì thành tích bắt cướp
Anh Hồ Duy Khánh được Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng vì thành tích bắt cướp

Anh là Đậu Huy Hoàng (31 tuổi), làm nghề kinh doanh vàng bạc. Câu chuyện vợ chồng anh Hoàng tham gia bắt cướp không chỉ được người dân TX Hoàng Mai biết đến mà tiếng tăm của anh chị còn lan xa khắp các địa phương khác. Vụ cướp nói trên có tính chất khá nghiêm trọng, xảy ra vào dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Nhắc lại chuyện cũ, anh Hoàng vẫn chưa hết bàng hoàng: Hôm đó là ngày 28 Tết. Khi tiệm vàng Huy Hoàng - Hoan Vỡn của gia đình chuẩn bị đóng cửa thì xuất hiện một “vị khách” không mong đợi. Đó là Võ Viết Xuân (38 tuổi) trú tại TX Thái Hòa, từng có 2 tiền án, vỡ nợ với số tiền trên 2 tỉ đồng. Vì vậy, hắn đã lập kế hoạch cướp tiệm vàng. Sau khi quan sát, phát hiện nơi tiệm vàng của vợ chồng anh Hoàng vắng người qua lại, Xuân đã mua hai con dao bầu, một roi điện và một bình xịt hơi cay để “hành sự”.

Tại đây, Xuân giả vờ muốn tìm mua một chiếc nhẫn vàng. Lợi dụng lúc anh Hoàng đang lấy tiền thừa để trả lại, y đã rút con dao bầu thủ sẵn trong người và đâm vào bụng anh Hoàng. Thấy vậy, chị Mai Hiên - vợ anh Cường đã chạy tới ôm chặt tên cướp. Lúc đó, dù bị thương nhưng anh Cường vẫn xông vào vật lộn với tên cướp để tước con dao trên tay, khiến tên cướp hoảng sợ và bỏ chạy. Lúc này, hai sinh viên Nguyễn Bá Hoàng và Nguyễn Văn Hà đang về quê ăn Tết, nghe tiếng tri hô của vợ chồng anh Hoàng đã nhanh chóng đuổi theo bằng xe máy. Khi đuổi kịp, Hoàng và Hà đã đâm xe thẳng vào đối tượng.

Được sự hỗ trợ của người dân, tên cướp liều lĩnh đã bị bắt giữ và giao nộp cho cơ quan Công an. Cả 4 công dân tiêu biểu này ngay sau đó đã được Công an huyện Quỳnh Lưu (khi đó chưa chia tách TX Hoàng Mai) biểu dương, khen thưởng để kịp thời khích lệ, động viên tinh thần dũng cảm của họ. Khi được hỏi về hành động bắt cướp trong dịp cận Tết, vợ chồng anh Hoàng, chị Hiên cũng như hai cậu sinh viên đều chia sẻ rằng, lúc đó thấy việc bất bình thì xả thân chứ không nghĩ hành động của bản thân sẽ được ghi nhận, biểu dương.

Cũng bởi vậy, khi được Công an tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, anh Hồ Duy Khánh (24 tuổi) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh không khỏi ngỡ ngàng vì trong suy nghĩ của Khánh, việc làm đó rất đỗi bình thường và ai ở trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như vậy. Câu chuyện bắt cướp của anh cũng không kém phần ly kì, hấp dẫn.

Ngày 22/10/2014, khi đang uống cà phê với bạn trên đường Đốc Thiết, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Khánh phát hiện hai nam thanh niên giật túi xách của một phụ nữ nên đã dùng xe máy đuổi theo. Khi đuổi kịp, anh đã ép ngã hai đối tượng và khống chế được tên cầm lái. Bất chấp nguy hiểm khi hai đối tượng chống trả quyết liệt, Khánh đã vừa chống đỡ vừa tri hô nên người dân đã kịp thời hỗ trợ, phối hợp cùng anh bắt gọn hai tên cướp, thu lại chiếc túi xách trong đó có 1 ĐTDĐ Iphone 4, 1 ĐTDĐ Iphone 3 và 390.000 đồng để trả lại cho bị hại.

Được biết, hai tên cướp giật trong vụ việc trên chính 2 đối tượng trong Chuyên án 1014G mà Công an TP Vinh đã xác lập trước đó. Chúng đã cướp giật túi xách của 20 phụ nữ khi họ đang tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh. Chúng tôi càng ngỡ ngàng, khâm phục hơn khi biết rằng, anh Khánh đã từng tham gia vào một vụ nổ súng giết người xảy ra vào tháng 11/2010 trên địa bàn TP Vinh và chịu mức án 4 năm tù. Thời điểm Khánh “ra tay” nghĩa hiệp là khi anh mới trở về với cộng đồng chưa đầy một năm. Ngay sau đó, hành động dũng cảm của anh Hồ Duy Khánh đã được Công an tỉnh Nghệ An kịp thời biểu dương.

.

Thành Thảo

.