Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/chon-binh-yen-cho-nhung-canh-co-657367/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/chon-binh-yen-cho-nhung-canh-co-657367/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chốn bình yên cho những cánh cò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:40 [GMT+7]

Chốn bình yên cho những cánh cò

(Congannghean.vn)-Từng đàn cò trắng nối đuôi nhau bay về chao liệng, đậu trắng xóa trên ngọn cây tạo nên một phong cảnh nên thơ, hữu tình. Để có được vẻ đẹp yên bình và thơ mộng ấy, hơn 10 năm qua, anh Nguyễn Danh Hiền đã không quản nắng mưa, ra sức bảo vệ đàn cò.

Đất lành chim đậu

Một ngày gần đây, chúng tôi tìm đến trang trại của anh Nguyễn Danh Hiền (SN 1971) ở xóm Thuận Yên, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; trước mắt là bạt ngàn cây cối xanh tươi, trù phú cùng 3 ao cá và nhiều vật nuôi khác.

Anh Hiền chỉ tay về phía bờ bên kia, nơi mọc đầy cây sậy rồi nói: “Em chờ một lúc nữa, khoảng 5 giờ chiều, đàn cò sẽ tập trung về đây đậu kín trên những ngọn cây”. Đúng như lời anh nói, khi hoàng hôn dần buông, từ xa, từng đàn cò lần lượt nối đuôi nhau bay về chao liệng vài vòng rồi đậu trắng cả khu vườn. Từng chú cò chậm rãi rỉa lông, rũ cánh, những đôi cò quấn quýt bên nhau, cảnh cò mẹ mớm mồi cho cò con… Tất cả tạo nên một bức tranh sinh động và rất đỗi yên bình.

Đàn cò trú ngụ trong khu vườn của gia đình anh Hiền
Đàn cò trú ngụ trong khu vườn của gia đình anh Hiền

Bên ấm chè nóng hổi, anh Hiền cho biết: “Từ tờ mờ sáng, đàn cò bắt đầu vỗ cánh bay đi kiếm ăn, đến cuối giờ chiều mới quay trở về. Chúng khôn lắm, khi bay về mà không có nơi trú ngụ, làm tổ là chúng kêu suốt đêm. Tiếng kêu tha thiết của đàn cò đã thúc giục tôi trồng thêm nhiều cây hơn nữa để chúng có nơi trú ngụ và phát triển”. Vào thời điểm tháng 5, tháng 6 hàng năm, đàn cò di cư đi nơi khác, sau đó mới quay về. Vợ chồng anh Hiền luôn tâm niệm rằng, việc đàn cò bay về đây trú ngụ là điềm tốt, bởi “đất có lành thì chim mới đậu”. Vì thế, anh Hiền xem đàn cò là lộc của trời và hết lòng bảo vệ chúng.

Hơn chục năm bảo vệ đàn cò

Khu vườn khoảng gần 3 ha của gia đình anh Hiền trước đây là một vùng đầm lầy hoang sơ với những bụi lau và cỏ dại. Từ lâu, anh Hiền đã thấy đàn cò và các loài chim khác thường xuyên bay về đây trú ngụ. Do không có ai quản lý, người dân thường đến đây chặt cây về làm củi nên cò không có chỗ để trú ngụ. Bên cạnh đó, tình trạng săn bắn cò xảy ra nhiều nên sự sống của đàn cò luôn bị đe dọa. Là người yêu thiên nhiên, đặc biệt là với các loài chim nên anh Hiền luôn tự nhủ phải làm điều gì đó để bảo vệ chúng.

Năm 2005, anh đã nhận thầu khu vườn để cải tạo và phát triển kinh tế trang trại, trong đó anh trồng nhiều cây xanh để có chỗ cho đàn cò trú ngụ. Lúc đó, nhiều người cho rằng anh không bình thường nhưng anh đều bỏ ngoài tai. Với cách nghĩ, cách làm sáng tạo, anh Hiền đã thành công.

Nhờ cần cù, chịu khó, anh Nguyễn Danh Hiền đã tạo ra môi trường sống bình yên cho các loài chim, cò. Tuy nhiên, trong suốt hơn 10 năm qua, nhiều đêm anh vẫn trăn trở suy nghĩ về tình trạng săn bắn cò. Vì thế, ngoài việc xây dựng hàng rào bảo vệ xung quanh khu vườn, mỗi khi xuất hiện các trường hợp đến đây săn bắn cò, anh Hiền đều tìm cách giải quyết một cách linh hoạt nhưng không kém phần kiên quyết. Bạn bè, hàng xóm, người thân thỉnh thoảng đến xin cò nhưng anh đều thẳng thắn từ chối. Anh còn đến tận từng gia đình có những người thường xuyên đi săn bắn cò để khuyên nhủ. Chính cách đối nhân xử thế đúng mực và tình yêu thiên nhiên của anh Hiền khiến nhiều người nể phục và đã làm theo lời khuyên của anh.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và bà con láng giềng đã chung sức cùng gia đình anh bảo vệ, giữ gìn môi trường nơi đây. Nhờ môi trường sống luôn được đảm bảo nên đàn cò bay về ngày càng đông hơn. Sau một ngày dài miệt mài kiếm ăn, từng đàn cò trắng lại trở về khu vườn của gia đình anh Hiền để tìm nơi trú ngụ bình yên…

.

Hằng Nga

.