Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/me-gia-85-tuoi-bat-oc-nuoi-con-gai-va-4-chau-ngo-ngan-656187/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/me-gia-85-tuoi-bat-oc-nuoi-con-gai-va-4-chau-ngo-ngan-656187/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹ già 85 tuổi bắt ốc nuôi con gái và 4 cháu ngớ ngẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/01/2016, 08:56 [GMT+7]

Mẹ già 85 tuổi bắt ốc nuôi con gái và 4 cháu ngớ ngẩn

(Congannghean.vn)-Ở tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ phải được thảnh thơi, hưởng trọn niềm vui bên con cháu nhưng bà Phạm Thị Nhậm (85 tuổi) trú tại xóm 10, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu đang phải từng ngày mò cua, bắt ốc để nuôi con gái và 4 đứa cháu ngớ ngẩn.

Cái đói, cái nghèo từ lâu đã bám riết gia đình bà Nhậm. Một mình bà phải lo chạy vạy từng bữa ăn và trông chờ vào sự giúp đỡ của những người hàng xóm tốt bụng.

Dù tuổi cao, sức yếu                                                                nhưng bà Nhậm vẫn phải mò cua, bắt ốc để nuôi con cháu
Dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Nhậm vẫn phải mò cua, bắt ốc để nuôi con cháu

Căn nhà hai gian chừng 10 m2 là nơi trú ngụ của 6 con người, gồm bà Nhậm, con gái của bà là chị Lê Thị Hương (40 tuổi) và 4 đứa cháu ngây dại. Hỏi thăm về hoàn cảnh của bà, ai cũng xót xa, thương cảm bởi dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà vẫn phải gánh vác mọi việc trong gia đình.

Bà sinh được 2 người con (1 trai, 1 gái), nhưng con trai đầu suốt ngày rượu chè bê tha, không tu chí làm ăn, thậm chí nhiều lúc còn đánh, đuổi bà ra khỏi nhà. Con gái thứ hai là chị Lê Thị Hương từ lúc nhỏ tinh thần không ổn định, sức khỏe yếu nên ốm đau liên miên. Đến tuổi trưởng thành, thương mẹ vất vả nên chị Hương đã lặn lội vào Đồng Nai làm công nhân để đỡ đần mẹ già. Tuy nhiên, do công việc bấp bênh nên dù đã đi làm được 10 năm nhưng chị không tích cóp được đồng nào. Số phận hẩm hiu, cộng thêm sức khỏe yếu nên chị chấp nhận sống chung với một người đàn ông không hôn thú nơi đây rồi sinh được 4 người con. Nhưng đau đớn thay, những đứa con thay nhau ốm đau liên miên, lại không được lanh lợi, nhanh nhẹn như những đứa trẻ bình thường khác do mang ảnh hưởng từ chị.

Đứa con trai đầu là Đỗ Mạnh Hoàng (12 tuổi) sinh ra đã mang trong mình nhiều bệnh tật. Em bị thoái hóa vị hoành, nhiễm trùng máu, đại tiện không tự chủ. Sau đó, gia đình đã đưa em đến bệnh viện phẫu thuật bên hông để thuận tiện trong việc vệ sinh.

Còn những đứa sau vì không được ăn uống đầy đủ nên đều nheo nhóc, còi cọc, hay ốm vặt và cũng không lanh lợi như người bình thường. Nhưng nỗi lo lớn nhất của chị Hương vẫn là bệnh tật của Hoàng, mà ngoài tình thương và sự lo lắng cho con, chị không thể làm gì hơn.

Sống ở nơi đất khách quê người, không người thân thích, việc xoay sở nuôi 4 đứa con ngây dại đối với chị là quá sức. Vì vậy, chị đành ngậm ngùi đưa các cháu về quê sống chung với mẹ già.

Khi chúng tôi đến thăm mẹ con bà Nhậm, trong nhà không có thứ gì đáng giá ngoài 2 chiếc giường và chiếc tủ đã ọp ẹp được hàng xóm cho; còn lại là mớ hỗn độn với quần áo và sách vở khiến ai cũng phải chạnh lòng.

Khi về quê, vì sức khỏe yếu nên chị Hương không thể đi làm thuê, làm mướn mà chỉ ở nhà quanh quẩn bên các con. Bà Nhậm đã tuổi cao sức yếu nhưng vì thương con, thương cháu nên hàng ngày vẫn tần tảo mò cua, bắt ốc bán kiếm tiền đổi gạo nuôi con cháu.

Ngoài ra, gia đình không có khoản thu nhập nào thêm nên bà Nhậm phải chắt bóp, chi tiêu tằn tiện mới đủ ăn. Vì vậy, gia đình bà rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ gia đình bà Nhậm hoặc số điện thoại của chị Hương: 01629471950.

.

Đức Chung

.