Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/lam-giau-tren-pho-nui-656355/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/lam-giau-tren-pho-nui-656355/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm giàu trên phố núi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/01/2016, 10:18 [GMT+7]

Làm giàu trên phố núi

(Congannghean.vn)-Ở thị trấn Kim Sơn (Quế Phong), anh Hoàng Trung Thông được nhiều người biết đến là một cán bộ gương mẫu và là điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” mô hình trang trại trồng cam và cây tiêu của gia đình, anh Thông không khỏi vui mừng và pha chút tự hào khi những dự định, mục tiêu đặt ra trong một thời gian ngắn hứa hẹn sẽ mang lại kết quả tích cực. Tất cả 3 đồi cây với diện tích 5 ha cam, 2,5 ha tiêu lần đầu tiên được trồng trên vùng đất này đang trong thời kỳ phát triển xanh tốt vì phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây.

Anh Hoàng Trung Thông (ngoài cùng bên phải) cùng các cựu chiến binh tham quan vườn tiêu của gia đình
Anh Hoàng Trung Thông (ngoài cùng bên phải) cùng các cựu chiến binh tham quan vườn tiêu của gia đình

Mặc dù đang đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn, khối lượng công việc lớn và bận rộn nhưng vì yêu thích làm kinh tế trang trại, anh đã tận dụng thời gian rảnh rỗi để bắt tay thực hiện những dự định của mình. Anh Thông tâm sự, ý tưởng trồng cây tiêu đã được anh nhen nhóm từ lâu và được người thân hết lòng ủng hộ. Từ cuối năm 2013, sau một thời gian tìm hiểu phương thức trồng và chăm sóc loài cây này trên các kênh thông tin báo, đài, anh đã đi thực tế tại những địa phương nổi tiếng về phát triển cây tiêu như vùng Phủ Quỳ (Nghệ An), Quảng Bình để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.

Sau khi tích lũy đầy đủ thông tin và tính toán kỹ lưỡng, anh vào Quảng Trị mua 2.500 gốc tiêu về trồng trên diện tích trang trại gia đình. Để giống tiêu phát triển tốt trên vùng đất mới, anh đã mời ông chủ vườn tiêu nơi anh mua giống về tận nhà hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trong những tháng đầu cho đến khi bén rễ. “Thời gian đầu, việc phát triển trang trại của gia đình gặp không ít khó khăn, bởi cây tiêu là loài thân leo nên đòi hỏi phải có cây thân gỗ trồng bên cạnh để tiêu bám, cộng sinh để phát triển. Vì vậy, tôi đã đầu tư số tiền không nhỏ trong việc lựa chọn loại cây phù hợp để tiêu bám vào. Tuy nhiên, tỉ lệ cây sống đạt thấp khiến tôi không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, được sự động viên của người thân, tôi đã cất công đi tìm loại cây mới thay thế để cây tiêu có thể sống bám và phát triển tốt”, anh Thông chia sẻ.

Ngoài trồng tiêu, hiện tại, trên nền đất bằng phẳng thuộc bản Tạng, xã Tiền Phong, anh đã đầu tư trồng cam và thuê người chăm sóc. Chỉ sau 10 tháng từ ngày nhập giống cam từ Quỳ Hợp về, với quy trình chăm sóc kỹ lưỡng và khoa học, kết hợp với việc áp dụng phương thức tưới nhỏ giọt ở gốc cây, đến nay, cây cam đã phát triển ổn định. Đất không phụ công người, 5 ha cam ở 2 địa điểm khác nhau trên địa bàn xã Tiền Phong vốn là vùng đất hoang hóa nay đã xanh ngút mắt, hứa hẹn những “mùa vàng”. Thời gian dài kiên trì bám trang trại, anh Thông gặp không ít khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc loài cây này.

Đó là những thời điểm cây cam xuất hiện dấu hiệu bị bệnh, khi vườn tiêu bị vàng lá, thân còi cọc. Những lúc đó, anh phải chạy đôn, chạy đáo đi tìm kiếm các loại thuốc, phân bón, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Điều đặc biệt là, những lao động mà anh thuê chăm sóc vườn cây đều thuộc diện nghèo đói, người từng lầm lỗi, vi phạm pháp luật. Điển hình như trường hợp anh Lương Văn Sơn ở bản Tạng, xã Tiền Phong. Sau khi mãn hạn tù, anh Sơn trở về địa phương và được anh Thông thuê trông coi trang trại, chăm sóc vườn cam. Được anh Thông tin tưởng, tạo điều kiện để xây dựng cuộc sống mới, anh Sơn đã chăm chỉ lao động, được nhiều người tin cậy, quý mến.

Tham quan mô hình vườn tiêu, cam của gia đình, chứng kiến cảnh các loại cây phát triển xanh tốt, chúng tôi thấy vui lây với anh Thông - đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn say mê làm kinh tế. “Hiện tại, cây cam đã cho quả bói, nhiều gốc tiêu đã ra quả. Nếu tính theo giá thị trường như hiện nay thì chỉ thời gian không lâu nữa, gia đình sẽ thu hồi vốn đầu tư ban đầu và sẽ góp phần giúp nhiều người làm công thoát nghèo”, anh Thông khẳng định. Mô hình kinh tế trang trại của anh không chỉ hứa hẹn mang lại thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động (trong đó có 2 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng), với thu nhập 3 triệu đồng/ tháng. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao và sự đầu tư bài bản, tin rằng mô hình trồng cây tiêu và cam của anh Thông sẽ mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng trên địa bàn Quế Phong.

.

Xuân Thống

.