Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/nong-dan-nguyen-van-khanh-vuot-kho-vuon-len-lam-giau-tao-viec-lam-cho-nhieu-lao-dong-637854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/nong-dan-nguyen-van-khanh-vuot-kho-vuon-len-lam-giau-tao-viec-lam-cho-nhieu-lao-dong-637854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt khó vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/09/2015, 08:31 [GMT+7]
Nông dân Nguyễn Văn Khánh

Vượt khó vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho nhiều lao động

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Văn Khánh (SN 1964) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xóm 6, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu. Ông và gia đình làm nghề nông, ngư và diêm nghiệp.

Năm 1994, đã 30 tuổi nhưng cuộc sống của ông vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Không cam chịu đói nghèo, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua xe ôtô tải chở muối ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bán, thay vì bán ở quê. Không những bán được giá, với sự ham học hỏi, qua những lần đưa muối ra Hà Nội bán, ông Khánh biết được nhu cầu tiêu thụ rau màu ở thủ đô khá cao. Thế rồi từ bán muối, ông chuyển sang bán rau. Vùng quê Quỳnh Minh của ông cùng xã Quỳnh Lương và các xã bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu là những vùng chuyên trồng rau sạch nổi tiếng. Ông tiếp tục vay vốn đầu tư phương tiện vận chuyển rau màu ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bán. Việc làm này của ông đã mang lại thành công.

Ông Nguyễn Văn Khánh
Ông Nguyễn Văn Khánh

Nhờ vậy, gia đình ông đã từng bước thoát nghèo và dần khấm khá. Nhưng không dừng lại ở đó, ông luôn nuôi ý định mở rộng ngành nghề, phát triển sản xuất. Qua tìm hiểu, ông nhận thấy xã hội ngày càng phát triển, kinh tế hội nhập nên người dân có nhu cầu đi lại rất lớn, trong khi ở quê ông chưa có phương tiện vận tải hành khách. Vì vậy, ông quyết định đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách. Năm 2006, ông vay vốn để mở 2 tuyến xe khách Quỳnh Lưu - Hà Nội, Quỳnh Lưu - Con Cuông, Kỳ Sơn. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm ông thu về 800 triệu đồng từ 2 tuyến vận tải này. Hiện nay, ông vẫn giữ tuyến Quỳnh Lưu - Hà Nội và mở thêm tuyến Quỳnh Lưu - TP Hồ Chí Minh. Nhờ mở các tuyến dịch vụ vận tải hành khách này, ông Khánh đã tạo công ăn việc làm cho 8 nông dân ở xã Quỳnh Minh với mức lương từ 4 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy đã có của ăn của để nhưng ông Khánh vẫn quyết chí vươn lên làm giàu. Có phương tiện vận tải trong tay, ông mở cửa hàng kinh doanh các loại hàng hóa và kinh doanh xăng dầu. Riêng cửa hàng xăng dầu của ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Xã Quỳnh Minh là vùng bãi ngang rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Năm 2012, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã cùng sự hỗ trợ từ các kiến thức khoa học kỹ thuật, ông Khánh đã mạnh dạn đầu tư 2 tỉ đồng để nuôi tôm thương phẩm trên diện tích 7 ha. Với sản lượng xuất bán bình quân 20 - 30 tấn tôm/năm, sau khi trừ các chi phí, ông Khánh thu về 1 tỉ đồng/năm. Mô hình nuôi tôm của ông đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động với mức lương bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Từ một nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, với sự nỗ lực vươn lên của bản thân và gia đình, đến nay, sau 20 năm gắn bó với nhiều ngành nghề, ông Nguyễn Văn Khánh đã có một cơ ngơi khang trang với một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi, có xe tải, xe khách… và kinh doanh đa ngành nghề với doanh thu hàng năm 12 tỉ đồng, lợi nhuận 2 tỉ đồng/năm. Ông còn tạo việc làm cho 20 lao động trong xã với mức thu nhập ổn định từ 3,5 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Từ khó khăn gian khổ đi lên nên ông Khánh luôn đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Ông đã cho nhiều nông dân trong xã vay vốn mà không lấy lãi, hướng dẫn họ cách làm ăn. Đồng thời, trong các hoạt động xã hội - từ thiện, ông đều ủng hộ và đóng góp với số tiền hàng năm từ 5 - 10 triệu đồng.

Với những kết quả, cống hiến trên, trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Khánh đã được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Ông cũng là đại biểu điển hình tiên tiến của huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2010 - 2015 và đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Nghệ An lần thứ IX giai đoạn 2012 - 2014.

.

Bá Minh

.