Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/nhan-len-nhung-nghia-cu-cao-dep-656623/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/nhan-len-nhung-nghia-cu-cao-dep-656623/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/01/2016, 09:59 [GMT+7]

Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

(Congannghean.vn)-Những cặp bánh chưng được trao tận tay người bệnh phải đón Tết trong bệnh viện, những chiếc áo ấm dành tặng cho trẻ em nghèo vùng cao trong ngày đông giá rét… là nghĩa cử tuy nhỏ nhưng rất đỗi cao đẹp nhằm góp phần sẻ chia, giúp đỡ những con người khốn khó. Vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ thấm đượm yêu thương, để họ được đón mùa xuân ấm áp.

Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, Đảng và Nhà nước ta luôn có chính sách hỗ trợ người nghèo bằng những hình thức khác nhau. Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, người nghèo được nhận những phần quà ý nghĩa để đón Tết, vui xuân trong yêu thương, ấm áp. Trong dịp Tết Bính Thân 2016, để hỗ trợ tốt hơn cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo, Trung ương đã trích 300 tỉ đồng cùng 7.000 tấn gạo để trao tận tay người dân trong thời gian tới. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan trực tiếp làm công tác chế độ, chính sách cũng đã chỉ đạo các tỉnh, thành, địa phương trong cả nước nhanh chóng rà soát các gia đình chính sách, hộ nghèo để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng.

Vẫn còn nhiều mảnh đời kém may mắn cần được giúp đỡ, sẻ chia (Trong ảnh: Những hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Yên Thành)
Vẫn còn nhiều mảnh đời kém may mắn cần được giúp đỡ, sẻ chia (Trong ảnh: Những hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Yên Thành)

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ phê duyệt 2 mức hỗ trợ quà Tết là 400.000 đồng và 200.000 đồng/đối tượng cho trên 2 triệu người. Bộ cũng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện chính sách đối với người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; không để quà, gạo đến chậm và có sự thiếu hụt cho các đối tượng được thụ hưởng nhân dịp Tết Bính Thân năm nay. Đặc biệt, Bộ sẽ có hình thức xử lý nghiêm các cơ quan, ban, ngành địa phương để xảy ra tình trạng tắc trách, chậm trễ trong công tác phân bổ gạo, tiền hỗ trợ cho các đối tượng đón Tết theo quy định.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới người nghèo, các gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện cũng tự nguyện đứng ra kêu gọi, quyên góp ủng hộ người nghèo và những số phận kém may mắn trong xã hội. Tại Nghệ An, để từng bước giúp người nghèo ổn định cuộc sống, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ngày 4/12/2015, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đã gửi thư kêu gọi “Ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016” tới cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân và cán bộ, đảng viên.

Nghệ An là một tỉnh đất rộng, người đông, tỉ lệ hộ nghèo trong thời gian qua tuy có giảm nhưng vẫn còn chiếm tỉ lệ 7,5% (58.200 người) trong tổng số trên 3 triệu dân hiện nay. Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn không ít người già không nơi nương tựa, người nghèo neo đơn, bệnh nhân nghèo… rất cần được giúp đỡ. Trong thư, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi: “Cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh nhà, mỗi người có một nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ người nghèo, hướng đến xóm nghèo, xã nghèo.

Mỗi người chọn một địa chỉ cụ thể để thăm hỏi, động viên, tặng quà, chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, người nghèo, người có hoàn cảnh neo đơn, gia đình thương binh, liệt sĩ; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ (thông qua Ủy ban MTTQ các cấp hoặc trực tiếp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, gửi quà), giúp người nghèo có Tết, đón xuân vui tươi, hạnh phúc; đặc biệt là những tổ chức, đơn vị đang nhận giúp đỡ các xã nghèo cần chủ động thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà cho người nghèo trước ngày 10/12/2015 (âm lịch), thực hiện hoàn thành chương trình, kế hoạch hỗ trợ xã nghèo đầu năm; Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo" để tiếp nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đối với hộ nghèo trong tỉnh…”.

Trong thời gian qua, việc chung tay giúp đỡ người nghèo đã được các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân… quan tâm thực hiện bằng những việc làm khác nhau. Hưởng ứng phong trào trên, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã thực hiện các đợt vận động quyên góp, ủng hộ nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Qua những cuộc phát động như vậy, đã có nhiều mảnh đời kém may mắn được sưởi ấm, đùm bọc. Quan trọng hơn, những nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm, “mạnh thường quân” đã trở thành động lực tinh thần lớn lao, giúp nhiều gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

.

Ngọc Sơn

.