Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/ton-vinh-nghia-cu-cao-dep-496450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/ton-vinh-nghia-cu-cao-dep-496450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/06/2014, 13:41 [GMT+7]

Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp

(Congannghean.vn)-Những ngày hè tháng 6, nắng như đổ lửa nhưng tinh thần, bầu nhiệt huyết của những tấm lòng nhân ái, mang đầy tình yêu thương con người vẫn náo nức, rực đỏ như ngàn đóa hoa phượng giữa trưa hè. Những trái tim tràn đầy nhựa sống tình nguyện sẻ chia giọt máu quý giá của mình để cứu sống những cuộc đời đang trong cảnh thập tử nhất sinh. Hiến máu là một hành động cao cả, là nghĩa cử cao đẹp nhất của con người với con người, là trách nhiệm của mỗi con người khỏe mạnh với cộng đồng xã hội.
 
Ở Khoa Tiêu hóa - Máu, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An có những bệnh nhi như em Nguyễn Văn Linh (14 tuổi) quê Quỳnh Lưu. Lớp 7 em đã phải bỏ học vì mang căn bệnh tan máu bẩm sinh. Đã 6 lần em bị gãy tay, mỗi tháng phải truyền 2 đến 3 đơn vị máu. Hay như trường hợp em Vi Thị Hà, dân tộc Thái ở Con Cuông. Lớp 5, em bị bệnh lách to, gia đình nghèo nhưng em phải truyền máu nhiều lần trong một tháng. Đến Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sẽ nhìn thấy những thân hình xanh xao, vàng vọt của những người mang căn bệnh về máu, hay khuôn mặt gầy rộc của bệnh nhân đang hàng ngày sống nhờ truyền máu...
 
Anh Phạm Văn Nam (30 tuổi) ở Hiến Sơn, Đô Lương, bị suy tủy phải truyền máu và tiểu cầu từ năm 2008 đến nay; anh Trương Công Thuận (33 tuổi) ở Minh Hợp, Quỳ Hợp bị bệnh Beeta - thalassemia từ năm 10 tuổi, anh đã phải thường xuyên vào viện truyền máu đến nay; em Ngân Văn Toại (20 tuổi) ở Tam Quang, Tương Dương, thiếu máu nặng từ tháng 10/2013, mỗi tháng em phải truyền 14 đơn vị máu và 6 đơn vị tiểu cầu; anh Lương Văn Huy (28 tuổi) ở Diên Lãm, Quỳ Châu bị suy tủy, sống được nhờ truyền máu... Và còn rất nhiều bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ sống được phụ thuộc vào những đơn vị máu, tiểu cầu được hiến tặng. Ai ở trong cảnh ngộ đó mới thấy hết sự cần thiết của máu và việc hiến máu cứu người. Chứng kiến sự hồi hộp, thấp thỏm, tiếng nấc nghẹn ngào của người nhà bệnh nhân ở các khoa cấp cứu, hồi sức... mới cảm nhận được sự cần thiết của máu kịp thời trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh.
 
Các ĐVTN thuộc lực lượng vũ trang hăng hái tham gia hiến máu cứu người
Các ĐVTN thuộc lực lượng vũ trang hăng hái tham gia hiến máu cứu người
 
Những bệnh nhân như vậy, những cuộc đời ấy đã được những người giàu tình cảm "Thương người như thể thương thân" sẻ chia giọt máu từ trái tim yêu thương với họ. Như anh Bùi Công Linh công tác tại UBND huyện Anh Sơn, đã 8 lần hiến máu; bạn Nguyễn Tiến Dũng, lớp Điện tử viễn thông K5, bạn Lê Thị Liên lớp Điện tử truyền thông K38, Đại học sư phạm Kỹ thuật Vinh; bạn Nguyễn Anh Đức lớp Y3A, bạn Nguyễn Hữu Quế lớp Đ1B, Trường Đại học Y khoa Vinh đã hiến máu từ 6 - 7 lần. Và còn rất nhiều tình nguyện viên là những tấm gương xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu và trực tiếp cho máu... Nghĩa cửa cao đẹp ấy không dừng lại ở học sinh, sinh viên mà như trường hợp gia đình chị Hồ Thị Hợi ở thị trấn Con Cuông, không chỉ mình chị tham gia hiến máu mà chị còn vận động chồng, con, anh, chị em trong gia đình cùng hiến máu. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (40 tuổi) ở khối Quang Trung, phường Vinh Tân; chị Kiều Thị Minh Thịnh (trên 50 tuổi) ở khu chung cư C3, Quang Trung, TP Vinh, mặc dù giữa ngày hè nắng nóng nhưng khi nghe tin có tổ chức hiến máu, các chị vẫn tình nguyện đến Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh hiến máu cứu người và các chị không chỉ hiến máu một lần.
 
Năm 2011, toàn tỉnh mới tổ chức được 49 đợt hiến máu lưu động, tiếp nhận được 7.500 đơn vị máu, tương đương 1.875 lít máu; năm 2013 đã tổ chức 53 đợt, tiếp nhận được 14.116 đơn vị máu, tương đương 3.529 lít máu; 5 tháng đầu năm 2014 đã tổ chức 23 đợt hiến máu lưu động, tiếp nhận được 4.960 đơn vị máu, tương đương 1.240 lít máu, trong đó có hàng nghìn người hiến máu nhắc lại và hiến máu nhiều lần. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2014 và dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 không còn tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị như những năm trước.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện, đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh ngày càng tăng do các bệnh về máu và tai nạn rủi ro, nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, trên quê hương Bác Hồ kính yêu diễn ra Lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện. Đây là dịp để vinh danh những tấm gương sáng "Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng", giành lại sự sống trước “lưỡi hái tử thần” cho nhiều người bệnh. Sự hiến tặng của họ là những giọt máu quý và để được đón nhận lại niềm vui, hạnh phúc và sự sống cho bao gia đình.
 
"Mỗi giọt máu cho đi  - Một cuộc đời ở lại", sự sống sẽ hồi sinh và tiếp nối khi dòng máu mới được hồi sinh và hòa vào nhịp đập của con tim những người bệnh cần có máu. Nghĩa cử cao đẹp đó luôn được xã hội tôn vinh bởi máu là loại thuốc quý mà chưa có chế phẩm nào thay thế được và chỉ có máu mới cứu được người cần máu.
.

Kim Oanh