Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/tieng-keu-cuu-xe-long-cua-nguoi-me-657809/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/tieng-keu-cuu-xe-long-cua-nguoi-me-657809/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếng kêu cứu xé lòng của người mẹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 08:27 [GMT+7]

Tiếng kêu cứu xé lòng của người mẹ

(Congannghean.vn)-Bố không chịu nhận con, mẹ mất vì căn bệnh ung thư, để lại 60 triệu đồng tiền nợ. Đó là hoàn cảnh khốn cùng của hai cháu nhỏ 3 tuổi ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đứa con có hiếu

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1993) là con gái đầu trong một gia đình nông dân nghèo có 4 chị em. Nhà đông con, lại sống trên vùng đất cằn cỗi nên cái nghèo, cái đói cứ bám riết gia đình. Nhận thức rõ sự khó khăn, vất vả của bố mẹ nên khi học hết lớp 9, dù đang là học sinh giỏi của trường nhưng Kim Anh đã phải nghỉ học để đi chăn trâu cắt cỏ, phụ giúp bố mẹ việc đồng áng và nuôi các em ăn học.

Khi đã lớn hơn, Kim Anh khăn gói ra Hải Phòng làm thuê. Ban ngày Anh đi phụ hồ, ban đêm làm thêm ở quán ăn. Sức lực của cô gái nhỏ nhắn này dường như bị vắt kiệt. Ở xa gia đình nhưng mỗi dịp lễ, Tết, Kim Anh không dám về quê vì tốn tiền tàu xe. Thời điểm mọi người quây quần bên gia đình, Anh lại lao vào làm việc cật lực với mong muốn giúp bố mẹ và các em đỡ khổ hơn.

Bước ngoặt cuộc đời ập đến khi Kim Anh gặp người bạn trai cùng lứa, cùng quê, nhà ở xã kế bên. Tin lời người yêu, Anh đã tình nguyện hiến dâng tất cả, sống trong niềm hạnh phúc ngập tràn và giấc mơ về một đám cưới đẹp. Tuy nhiên, khi Anh báo tin có thai, gã họ Sở đã “quất ngựa truy phong”. Đau xót đến tận cùng, chị “bụng mang dạ chửa” trở về quê. Thương con, gia đình cùng họ tộc của Anh đã cử đại diện sang làng bên “thưa chuyện”. Thế nhưng, gia đình chàng trai lại gạt bỏ, xua đuổi không thương tiếc. Không còn cách nào khác, bố mẹ dựng cho Anh một túp lều chưa đến 10 m2 trong vườn nhà để chờ ngày sinh, vì theo phong tục địa phương, con gái sinh trong nhà bố mẹ đẻ là một điều cấm kỵ.

Túp lều nơi chị Kim Anh sinh 2 cháu nhỏ
Túp lều nơi chị Kim Anh sinh 2 cháu nhỏ

Tháng 11/2012, Anh chuyển dạ và sinh đôi 2 cháu trai Tuấn và Đức. Từ khi 2 đứa con ra đời, cuộc sống tuy khó khăn hơn nhưng gương mặt Kim Anh luôn rạng ngời hạnh phúc. Để có tiền nuôi con, chị nuốt nước mắt gửi con cho bố mẹ rồi ra Hải Phòng tiếp tục làm thuê. May mắn đã mỉm cười với Anh khi hoàn cảnh éo le và sự chăm chỉ của chị khiến vị giám đốc cảm động nên quyết định nhận vào làm công nhân chính thức.

Hoàn cảnh khốn cùng

Tuy nhiên, tạo hóa thật khéo trêu người. Khi Kim Anh đang sống trong niềm vui sướng khi cầm trên tay quyết định trở thành nhân viên Công ty May Hoa Phượng Đỏ thì chị thấy đất trời chao đảo, nghiêng ngả. Chị được đưa vào bệnh viện và đau đớn tột cùng khi nhận hung tin mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau 20 ngày nằm viện, trưa 9/1/2016, Kim Anh từ giã cõi đời khi tuổi xuân vừa chớm 23. Chị ra đi để lại 60 triệu đồng tiền nợ và 2 đứa con thơ tội nghiệp nơi miền quê đang rạo rực, náo nức chuẩn bị đón xuân về.

Sáng 12/1/2016, vượt quãng đường 120 km, chúng tôi tìm về gia đình Kim Anh. Ông Nguyễn Quang Thịnh, bố Kim Anh suy sụp hoàn toàn. Người bố đáng thương vật vã, gào khóc thảm thiết bên bàn thờ con được kê bằng tấm ván trên 4 cọc tre. Bà Nguyễn Thị Thân, mẹ Kim Anh nước mắt tuôn dài không ngớt trên đôi gò má nhăn nheo. Cháu Tuấn ngồi lặng thinh, đôi mắt vô hồn hướng về phía bàn thờ mẹ. Còn Đức đang ngủ trên chiếc chõng tre cạnh bàn thờ. Túp lều nơi 3 mẹ con Kim Anh trú ngụ không có vật dụng gì đáng giá.

Trong ngôi nhà cấp bốn nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng ngay cạnh túp lều của con gái, bà Thân vừa kể vừa nức nở: “Khi Kim Anh hấp hối, rất nhiều người có mặt. Cháu nắm tay tôi trăn trối: “Mẹ ơi, đừng vì nghèo đói mà gửi các cháu vào trại mồ côi, hãy cho chúng học hành nên người!” rồi nhìn mọi người xung quanh nghẹn ngào: “Các cô, các chú, các bác ơi, cứu giúp tương lai con cháu với, đừng để chúng khổ như mẹ...”. Đây cũng là lời kêu cứu khẩn thiết của người mẹ trẻ tội nghiệp mà chúng tôi muốn gửi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tấm lòng vàng trong và ngoài nước.

Ngay sau khi chị Kim Anh mất, đồng chí Trình Văn Nhã, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã đến chia buồn, ủng hộ gia đình 3 triệu đồng và kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hai cháu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Thân, xóm 10, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Số tài khoản: 3615.2051.22223, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Chương.

Hoặc Báo Công an Nghệ An, số tài khoản: 3601211000310, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

.

Nguyễn Đình Lộc

.