Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/gap-lai-thieu-nu-duoc-giai-cuu-trong-dem-giao-thua-661517/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/gap-lai-thieu-nu-duoc-giai-cuu-trong-dem-giao-thua-661517/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp lại thiếu nữ được giải cứu trong đêm giao thừa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/02/2016, 08:53 [GMT+7]

Gặp lại thiếu nữ được giải cứu trong đêm giao thừa

(Congannghean.vn)-Thiếu nữ người Thái bị lừa bán vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tình yêu thương hết mực của người cha và tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của những CBCS Công an, may mắn đã mỉm cười với cô...

Giải cứu sơn nữ trong đêm giao thừa

Chúng tôi trở lại bản Chàng, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu để tìm gặp Mạc Thị Dung (SN 1993), cô gái bị lừa bán ra Hải Phòng để đưa sang Trung Quốc nhưng may mắn được các CBCS Công an huyện Quỳ Châu phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Công an TP Hải Phòng giải cứu thành công vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cũ, ông Mạc Văn Thanh (47 tuổi), bố đẻ của Mạc Thị Dung - người đã kịp thời viết đơn cầu cứu gửi cơ quan Công an để giải cứu con gái từ tay của bọn buôn người phấn khởi cho biết: Trở về quê nhà vào ngày mồng 1 Tết sau gần một tháng bị lừa bán và giam lỏng tại khách sạn, hạnh phúc đã mỉm cười với Dung khi cô đã tìm được ý trung nhân. Hiện, vợ chồng Dung đang sinh sống, làm ăn tại bản Kiềng, xã Châu Bính.

Vợ chồng ông Mạc Văn Thanh kể lại câu chuyện giải cứu con
Vợ chồng ông Mạc Văn Thanh kể lại câu chuyện giải cứu con

Ông Mạc Văn Thanh là người trực tiếp tham gia cuộc hành trình giải cứu con gái trở về từ “động quỷ” nhớ lại: Chuyện xảy ra vào thời điểm đầu năm 2009, trong khi đang tất bật chuẩn bị Tết thì gia đình đứng ngồi không yên vì Dung mất tích, không liên lạc được. Những ngày đầu, ông nghĩ rằng con gái đi chơi với bạn bè, nhưng 10 ngày trôi qua, cô bé vẫn biệt tích khiến cả gia đình như ngồi trên đống lửa.

Sáng 25/1/2009 (ngày 29 Tết âm lịch), điện thoại bàn đổ chuông, mẹ Dung cầm máy thì nhận ra giọng nói hoảng hốt của con gái mình. Cô bé nói rằng mình bị lừa và đọc địa chỉ nơi cháu đang bị giam lỏng, đó là một khách sạn ở Hải Phòng.

Ngay sau đó, ông Thanh đã làm đơn cầu cứu gửi lên Công an huyện Quỳ Châu vào đúng ngày 30 Tết. Sau cuộc hội ý chớp nhoáng, tổ công tác Công an huyện do Thượng tá Vũ Ngọc Duệ, Phó Trưởng Công an huyện chỉ đạo đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An lên đường ra TP Hải Phòng để giải cứu Dung. Tại đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp có hiệu quả với Công an TP Hải Phòng, tổ công tác xác định Mạc Thị Dung đang bị giam lỏng tại Khách sạn Hoàng Tử trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn.

Ngay trong ngày mồng 1 Tết, qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và giải cứu thành công Mạc Thị Dung sau 67 ngày mất tích. Vào khoảng 21 giờ ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, chuyến xe đưa thiếu nữ người Thái bị lừa bán trở về quê nhà bắt đầu lăn bánh.  

Cuộc sống mới

Để hiểu rõ hơn cuộc sống hiện tại của Mạc Thị Dung sau hơn 6 năm kể từ ngày thoát khỏi cạm bẫy của bọn buôn người, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà của sơn nữ này tại bản Kiềng, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu. Giờ đây, Dung đã là mẹ của một đứa con kháu khỉnh. Nhắc lại chuyện quá khứ, Dung vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi đó là một trong những biến cố lớn của cuộc đời mà nếu kém may mắn, em sẽ không bao giờ có được cuộc sống hạnh phúc như hôm nay.

Em Mạc Thị Dung hạnh phúc bên đứa con của mình
Em Mạc Thị Dung hạnh phúc bên đứa con của mình

Ngày đó, Dung theo bà ngoại lên huyện Quế Phong đi thu hoạch lạc thuê cho một người bà con. Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của một người lạ rằng nếu ra Hải Phòng làm công việc bán hàng thì sẽ được trả 4 triệu đồng/tháng, em đã đồng ý mà không hề thông báo với gia đình. Tuy nhiên, khi ra đến nơi, cô thiếu nữ này bị ép buộc “đi khách”, nhưng vì không nghe lời nên đã bị giam lỏng trong khách sạn. May mắn đã mỉm cười với em khi trong một lần gặp gỡ tình cờ, một người lạ đã cho em mượn điện thoại để gọi về cho gia đình và được giải cứu kịp thời ngay sau đó.

Một thời gian sau khi trở về quê, có một chàng trai xã bên đem lòng yêu thương Dung. Sau gần một năm tìm hiểu, hai người đã chính thức trở thành vợ chồng trong sự chúc phúc của mọi người. Chuyện buồn trong quá khứ đã dần trôi vào dĩ vãng, song Dung và gia đình vẫn chưa lúc nào quên biến cố lớn này.

Giờ đây, mỗi khi mùa xuân mới về, Dung và gia đình lại bồi hồi nhớ lại thời khắc em được các CBCS Công an huyện Quỳ Châu giải cứu và càng trân trọng hơn tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhiệm vụ của các chiến sỹ Công an. Họ đã hy sinh, gác lại hạnh phúc riêng tư để mang lại những mùa xuân mới, cuộc đời mới, trong đó Mạc Thị Dung là một điển hình.

Ông Cầm Bá Kinh, Chủ tịch UBND xã Châu Thuận cho biết, trên địa bàn xã hàng năm vẫn xảy ra tình trạng thiếu nữ mất tích, do đi làm ăn xa không khai báo hoặc bị lừa bán sang bên kia biên giới và phần lớn trong số họ không trở về. Riêng với Mạc Thị Dung, được sự quan tâm của gia đình và sự vào cuộc của CBCS Công an huyện Quỳ Châu nên đã được giải cứu kịp thời. Sau khi trở về, chính quyền thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần, hỗ trợ để em xây dựng cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Để hiểu hơn về những khó khăn, gian khổ của các CBCS trong chuyến công tác đặc biệt vào đêm giao thừa cách đây hơn 6 năm về trước, chúng tôi đã tìm gặp Đại tá Vũ Ngọc Duệ, hiện là Trưởng phòng Tham mưu, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Nghệ An. Đại tá Duệ nhớ lại, thời điểm nhận được trình báo của anh Mạc Văn Thanh là vào ngày 30 Tết. Lúc đó, các CBCS phải gác lại mọi công việc chuẩn bị cho ngày Tết, tức tốc lên đường ra Hải Phòng ngay trong đêm.

“Thời điểm đó, chúng tôi xác định phải kịp thời giải cứu nạn nhân bằng mọi cách, bởi nếu chậm, các đối tượng buôn người có thể đưa Dung ra nước ngoài hoặc đi nơi khác thì lúc đó, quá trình điều tra sẽ khó khăn hơn”, Đại tá Vũ Ngọc Duệ cho biết.

Khoảng 4 giờ 30 phút mồng 1 Tết, tổ công tác có mặt tại TP Hải Phòng và đến 6 giờ cùng ngày, các CBCS tiến hành kiểm tra hành chính Khách sạn Hoàng Tử. Qua đó phát hiện và giải cứu thành công Mạc Thị Dung. Đúng 21 giờ mồng 1 Tết Kỷ Sửu 2009, chiếc xe chở tổ công tác và nạn nhân về đến huyện Quỳ Châu trong sự chờ đợi và vỡ òa hạnh phúc của gia đình ông Thanh cũng như bà con bản Chàng, xã Châu Thuận.

.

Phương Thủy

.