Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/giai-cuu-2-nan-nhan-trong-duong-day-mua-ban-nguoi-613819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/giai-cuu-2-nan-nhan-trong-duong-day-mua-ban-nguoi-613819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu 2 nạn nhân trong đường dây mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/06/2015, 15:14 [GMT+7]

Giải cứu 2 nạn nhân trong đường dây mua bán người

(Congannghean.vn)-Chồng đang thi hành án về tội mua bán trái phép chất ma tuý, bản thân không có công việc ổn định, nghe có người gọi điện bảo sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được trả 70 triệu đồng, Lương Thị Th. (SN 1979) đã gật đầu đồng ý. Nghe chuyện, Hà Thị Th. (SN 1990) trú cùng bản cũng xin đi cùng. Theo sự thoả thuận, hướng dẫn của các đối tượng trong đường dây mua bán người, hai người phụ nữ nhẹ dạ cả tin đã được đưa xuống TP Vinh. Trong lúc chúng cùng hai nạn nhân đang đi trên chuyến xe KaLong ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Công an Nghệ An trao quà của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho các nạn nhân
Công an Nghệ An trao quà của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho các nạn nhân
 
Ba “má mì” sa lưới
 
Hồi 21 giờ ngày 2/6, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã phối hợp cùng Đội TTKSGT 1/46 kiểm tra xe khách Ka Long chạy tuyến Vinh - Móng Cái tại đường Mai Hắc Đế, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Qua đó, phát hiện và bắt giữ hai đối tượng Vi Thị Hương (SN 1986) trú tại bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn và Lương Văn Thuận (SN 1995) trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương đang có hành vi đưa hai người phụ nữ sang Trung Quốc bán; giải cứu thành công Lương Thị Th. (SN 1979) và Hà Thị Th. (SN 1990) cùng trú tại bản Dốn, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong thoát khỏi mạng lưới buôn người. 
 
Đấu tranh mở rộng, lực lượng Công an tiếp tục bắt thêm đối tượng Hoàng Văn Trường trú tại xóm Chợ, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (là chồng của thị Hương) cũng với hành vi trên.
 
Ngay sau đó, 3 đối tượng cùng 2 nạn nhân được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ.
 
Tại đây, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Vi Thị Hương cho biết: Do có mối quen biết từ trước, Hương được một đối tượng tên là Vi Thị Thu đang ở Trung Quốc gọi điện về cho biết, bên này đàn ông người bản địa đang có nhu cầu tìm kiếm phụ nữ Việt Nam để lấy làm vợ. Nếu Hương tìm được người, Thu sẽ trả với giá 100 triệu đồng/người. Nhận lời Thu, Hương đã lên các xã biên giới thuộc huyện Quế Phong tìm người. Sau khi tìm được hai người phụ nữ đồng ý đi theo, Hương liên lạc với Thu để đưa “hàng” qua Trung Quốc. Nhằm qua mặt lực lượng chức năng, Thu đã không trở về mà giao cho Lương Văn Thuận đến xem “hàng” rồi đưa lên cửa khẩu Móng Cái. Tuy nhiên, khi Hương và Thuận vừa đưa 2 nạn nhân lên xe Ka Long chạy tuyến Vinh - Móng Cái thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.
 
Sai lầm do khó khăn, túng quẫn
 
Sau khi được tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh và Đội TTKSGT 1/46 giải cứu và đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, dường như Lương Thị Th. và Hà Thị Th. vẫn chưa nhận thức rõ tác hại của việc mình vừa làm. Khi nhận được những món quà mà Trung tâm Phụ nữ và Phát triển thuộc Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng thông qua các chiến sỹ Công an, được các anh tận tình phân tích, hai người phụ nữ đã bật khóc.
3 đối tượng bị bắt
3 đối tượng bị bắt
 
Chia sẻ với phóng viên, chị Lương Thị Th. cho biết: Vì mua bán trái phép chất ma tuý nên chồng Th. đang phải chấp hành án phạt tù. Vì không có nghề nghiệp ổn định và không thể chỉ dựa vào nương rẫy để nuôi hai đứa con ăn học nên trong cơn túng quẫn, chị đã làm liều. Cuối tháng 5 vừa qua, chị nhận được điện thoại của Vi Thị Hương với nội dung: “Có muốn đi sang Trung Quốc lấy chồng không? Nếu đi thì không những được ăn sung mặc sướng, sống nhàn hạ mà sau đó còn được trả 70 triệu đồng đưa về cho gia đình”.
 
Nghe thế, người phụ nữ dân tộc thiểu số chưa một lần được đến trường này chỉ nghĩ đơn giản rằng: “Mình có chồng như thế cũng như không, trong khi sang đó lại có tiền gửi về lo cho con ăn học” nên đã đồng ý. Trong những ngày chờ “má mì” Hương lên đón, chị đã chia sẻ suy nghĩ trên với một cô gái cùng bản. Nghe chị kể, Hà Thị Th. cũng xin đi theo. Đúng hẹn, ngày 27/5, Hương đón chị Lương Thị Th. và Hà Thị Th. tại bến xe Vinh. Sau khi đưa hai người phụ nữ này đến nghỉ tại một nhà nghỉ trên đường Trường Chinh, Hương cùng chồng là Hoàng Văn Trường bảo: “Nếu đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng, hai chị chỉ cần ở đó một năm thôi và còn được trả 70 triệu đồng mang về cho gia đình”. Để làm tin, thị Hương đã đưa cho mỗi chị hai triệu đồng bảo là về lo cho gia đình. Tin tưởng Hương, hai người phụ nữ này đã đồng ý đi theo vợ chồng thị.
 
Tuy nhiên, do chưa kịp chuẩn bị nên chị Th. xin phép về nhà để thu xếp việc gia đình trước khi đi và hẹn đầu tháng 6 sẽ xuống TP Vinh để sang Trung Quốc. Biết “cá đã cắn câu”, thị Hương lập tức liên lạc với người phụ nữ tên Thu ở Trung Quốc. Hai bên đồng ý giao người với giá 100 triệu đồng/người. Tuy nhiên, Thu không trực tiếp về nước nhận người mà giao cho Lương Văn Thuận, một người họ hàng xa ở bản Vẽ xuống nhận “hàng” rồi đưa qua cho thị Thu với lời hứa: “Nếu người đẹp, Thuận sẽ được trả 20 triệu đồng, nếu xấu thì chỉ được 10 triệu đồng tiền công”.
 
Ngày 2/6, hai người phụ nữ ở bản Dốn đón xe xuống TP Vinh gặp thị Hương. Tại đây, chị Lương Thị Th. và Hà Thị Th. được vợ chồng Hương cùng Thuận đón tại bến xe Vinh. Sau khi đưa các chị đi ăn trưa và đặt phòng nghỉ nhằm chờ trời tối để bắt xe ra cửa khẩu Móng Cái, Hương bảo Thuận đưa cho mỗi người thêm 2 triệu đồng bảo là tiền ứng trước. Tối hôm đó, ăn cơm xong, Hương và Thuận lên xe Ka Long cùng hai người phụ nữ đáng thương chuẩn bị bị đưa sang Trung Quốc. Rất may, lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện và giải cứu họ thoát khỏi mạng lưới buôn người.
.

Hải Việt

.