Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/thuc-hien-nghia-vu-quan-su-hang-nam-keo-dai-thoi-gian-va-tang-do-tuoi-phuc-vu-663719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/thuc-hien-nghia-vu-quan-su-hang-nam-keo-dai-thoi-gian-va-tang-do-tuoi-phuc-vu-663719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kéo dài thời gian và tăng độ tuổi phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/02/2016, 08:20 [GMT+7]
Thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm

Kéo dài thời gian và tăng độ tuổi phục vụ

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/1/2016, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định cụ thể thời điểm gọi công dân nhập ngũ là vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm, thời gian khám sức khỏe từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12.

Về đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình, ngoài việc giữ nguyên cơ bản các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đã sửa đổi đối với đối tượng tạm hoãn là học sinh, sinh viên đang học tại các trường phổ thông, trường dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; đồng thời bổ sung quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với một con của người nhiễm chất độc da cam bị suy giảm khả năng lao động từ 61 - 80%.

Luật chỉ tạm hoãn cho học sinh phổ thông, sinh viên đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo và sau khi thôi học sẽ được gọi nhập ngũ.

Từ 1/1/2016, thanh niên nhập ngũ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi
Từ 1/1/2016, thanh niên nhập ngũ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi

Đối với công dân đang học tập tại các nhà trường hoặc trúng tuyển vào các trường thuộc cơ sở giáo dục không thuộc đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ thì được gọi nhập ngũ và bảo lưu kết quả, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ sẽ được tiếp nhận lại để học tập.

Về thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng, thay vì 18 tháng như hiện nay. Lý do tăng thời gian phục vụ, nếu chỉ 18 tháng thì mới đảm bảo được thời gian huấn luyện chiến đấu đến cấp phân đội, không đảm bảo được thời gian huấn luyện chiến đấu ở cấp cao hơn; đồng thời chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Mặt khác, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự trước đây, hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan và binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan và binh sĩ trên tàu hải quân phải phục vụ 24 tháng, hạ sĩ quan và binh sĩ khác chỉ phục vụ 18 tháng đã tạo ra sự không công bằng giữa hai đối tượng. Do vậy, thống nhất nâng thời gian phục vụ là để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Về độ tuổi gọi công dân nhập ngũ, Luật Nghĩa vụ quân sự trước đây quy định độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Điều này dẫn đến bất cập là hàng năm, tỉ lệ công dân có trình độ đại học trở lên tham gia thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ thấp, vì phần lớn công dân khi hoàn thành chương trình đại học đã bước vào tuổi 25.

Trong khi đó, những công dân không có điều kiện hoặc chưa có điều kiện để tham gia học tập chương trình đào tạo đại học hệ chính quy ngay từ khi đủ 18 tuổi lại phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ nên đã phần nào tạo ra sự không công bằng. Do vậy, theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, ngoài quy định chung về độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, Luật đã bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để học chương trình đào tạo đại học, cao đẳng.

So với trước đây, những quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng đã bổ sung quy định về chế độ, chính sách trong thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hướng khuyến khích công dân hăng hái tham gia nhập ngũ.

Cụ thể, với công dân tham gia nhập ngũ, trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự được tạm hoãn trả và không tính lãi suất khoản vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội mà trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên theo quy định của pháp luật; được ưu tiên trong tuyển sinh quân sự; được cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.

.

Thiện Thành

.