Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/uoc-nguyen-vuon-khoi-bam-bien-cua-ngu-dan-662871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/uoc-nguyen-vuon-khoi-bam-bien-cua-ngu-dan-662871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước nguyện vươn khơi, bám biển của ngư dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/02/2016, 10:32 [GMT+7]

Ước nguyện vươn khơi, bám biển của ngư dân

(Congannghean.vn)-Từ bao đời nay, người dân gắn bó với nghề chài lưới đều xem tàu thuyền là nhà, là người bạn truyền kiếp để cưỡi sóng, vượt gió ra khơi; còn biển cả là quê hương chở che, nuôi lớn bao kiếp người. Với 82 km đường biển kéo dài từ xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai đếnTX Cửa Lò, từ hàng trăm năm nay, Nghệ An đã tạo được nhiều nét đặc trưng, riêng biệt.

Những lớp ngư dân tham gia bám biển từng chứng kiến nhiều câu chuyện huyền bí, nhân văn, dù trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử thì họ vẫn trở về gắn bó với tàu thuyền, biển cả. Những lớp ngư dân tạm gác mái chèo để cầm súng lên đường ra mặt trận cho tới khi đất nước yên bình, họ đều trở về với biển cả quê hương.

“Những năm 1964 - 1965, khi đế quốc Mỹ gây hấn, leo thang đánh phá miền Bắc cũng là lúc vùng biển Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam bị lấn chiếm, gây xáo trộn tình hình. Lúc đó, tôi cũng có mặt trên chiếc tàu tuần tiễn của Hải quân Việt Nam tham gia bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Suốt những năm tháng ấy, bằng sự quyết tâm và tinh thần chống lại sự xâm lấn vùng biển, bầu trời mà máy bay, tàu chiến Mỹ gây ra, chúng tôi đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Ngày đất nước hòa bình, khi trở về quê hương, tôi vẫn cùng con cháu bám biển, đánh bắt thuỷ hải sản”, lão ngư Nguyễn Trọng Phúc năm nay đã ngoài 70 tuổi trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai tâm sự.

 Ngư dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai làm lễ cầu ngư, mong ước một năm “thuận buồm xuôi gió”
Ngư dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai làm lễ cầu ngư, mong ước một năm “thuận buồm xuôi gió”

Cũng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dọc theo vùng biển Nghệ An, đã có hàng trăm người con của các gia đình ngư dân cống hiến máu xương cho Tổ quốc. Với truyền thống vươn khơi bám biển, mỗi tàu thuyền tạo thành “cột mốc sống” về chủ quyền biển, đảo quê hương.

Cho đến hôm nay, dù trải qua bao thăng trầm của thời gian, sau khi trở về đón Tết Nguyên đán của dân tộc, những ngư dân vùng biển lại rộn ràng chuẩn bị cho lễ cầu ngư, nguyện ước một mùa đánh bắt hải sản được “sóng yên biển lặng”.

Đã trở thành tục lệ truyền thống, hàng năm vào dịp đầu xuân năm mới, sau khi đón Tết Nguyên đán, ngư dân vùng biển lại rộn ràng chuẩn bị cho lễ cầu ngư. Đây là nét đẹp được lưu giữ từ nhiều đời nay với ước nguyện một năm vươn khơi, bám biển “thuận buồm xuôi gió” để cho một mùa tôm cá đầy khoang.

Tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, dịp lễ hội đền Cờn vào các ngày  20,21 tháng Giêng hàng năm, lễ cầu ngư của bà con được diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm. Các hoạt động văn hoá tâm linh như tục lễ kiệu rước thánh, các vị anh minh có công độ trì cho ngư dân bao đời qua bám biển, vươn khơi được chuẩn bị rất chu đáo.

Các lão ngư trong vùng cho biết, chủ tế trong lễ cầu ngư là người đứng đầu địa phương. Với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, sóng yên, biển lặng nên hầu hết mọi người đều đến tham gia. Sau lễ cầu ngư, từng đoàn thuyền nổ máy rền vang nơi cửa biển lạch Cờn như báo hiệu một mùa đánh bắt thủy hải sản chuẩn bị bắt đầu.

Và, ước nguyện ấy như được tiếp thêm sức mạnh vươn khơi, bám biển khi hạ thuỷ những chiếc tàu to, công suất lớn trong thời gian qua bằng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân, nhất là khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ được ban hành. Chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn tín dụng ưu đãi đã tạo “đòn bẩy” để tăng công suất, năng lực đánh bắt thuỷ hải sản trên biển trong thời gian tới.

Theo thống kê, tính đến ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt cho 100 chủ tàu được tiếp cận nguồn vốn. Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng thương mại cũng đã chủ động giúp ngư dân tiếp cận 100 tàu công suất lớn được vay vốn. Tổng số vốn giúp ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 cũng đã giải ngân đạt 89 tỉ đồng trong tổng số 163 tỉ đồng cam kết cho vay.

Như vậy, cùng với hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động vươn khơi, bám biển của ngư dân, hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay đang được uỷ thác để giải ngân nguồn vốn cho vay. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “bà đỡ” của ngư dân một cách kịp thời, hiệu quả thì việc thẩm định, xác minh điều kiện cho vay của ngư dân cần thực hiện đồng bộ hơn nữa.

.

Ngọc Thái

.