Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/loi-sam-hoi-khong-muon-mang-663430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/loi-sam-hoi-khong-muon-mang-663430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời sám hối không muộn màng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/02/2016, 16:45 [GMT+7]

Lời sám hối không muộn màng

(Congannghean.vn)-Là đảng viên trẻ tuổi nhất, được tạo mọi điều kiện để phát triển nhưng vì ma lực của đồng tiền, người cha của hai đứa trẻ đã bị cuốn vào cơn lốc của “cái chết trắng”. Bản án 10 năm tù là cái kết đắng cho hành vi nông nổi của đối tượng này. Từ trong trại giam, lá thư xin lỗi gửi Đảng bộ và nhân dân xã đã được hồi đáp, tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu cải tạo tốt, rút ngắn ngày về với xã hội.

   Sự sa ngã của một đảng viên trẻ

Phạm nhân Vi Thanh Hà (SN 1980) trú tại xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương hiện đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại Phân trại số 1 (Trại giam số 6).

Trước khi vướng vào vòng lao lý, Vi Thanh Hà có một tương lai xán lạn với gia đình êm ấm, hạnh phúc. Bản thân Hà sau khi tốt nghiệp đại học, trở về địa phương công tác, phụ trách lĩnh vực văn hóa, được tập thể và nhân dân tin tưởng. Mới tròn 23 tuổi, Hà được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và là đảng viên trẻ nhất trong Đảng bộ xã Yên Tĩnh từ trước đến nay.

Tuy nhiên, vì ma lực của đồng tiền, Hà đã sa chân vào con đường phạm pháp. Năm 2008, khi “cơn bão” ma túy tràn qua Yên Tĩnh, do không làm chủ được bản thân, Hà đã “dính” vào ma túy, từ “xách thuê” đến mua bán để kiếm lời. Tuy nhiên, chỉ sau vài chuyến “hàng”, Hà đã bị phát hiện, bắt giữ.

 Phạm nhân Vi Thanh Hà
Phạm nhân Vi Thanh Hà

Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi với phạm nhân này tại Hội nghị gia đình phạm nhân được tổ chức đầu năm nay ngay sau khi anh lên sân khấu đọc lá thư xin lỗi gửi cán bộ và nhân dân xã Yên Tĩnh, Vi Thanh Hà cho biết, lúc bấy giờ, anh hiểu rất rõ tác hại của ma túy cũng như sự nghiêm minh của pháp luật đối với những người gieo rắc “cái chết trắng”, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, túng bấn nên anh đã “nhắm mắt làm liều”.

Sau chuyến hàng đầu tiên trót lọt, kiếm được ít tiền, Hà định bụng sẽ “đánh” thêm chuyến nữa rồi nghỉ. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, Hà đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển “hàng” đi tiêu thụ và phải lĩnh án 10 năm tù.

   Thư xin lỗi và sự hồi đáp của niềm tin

Sau 7 năm thụ án trong trại giam, Vi Thanh Hà đã thực sự hối cải. Anh đã viết thư xin lỗi gửi cán bộ, đảng viên đang công tác tại UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Thư có đoạn: “Trước khi phạm tội, tôi đã được Đảng và nhân dân tin tưởng. Là một đoàn viên ưu tú, tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 23 tuổi. Là đảng viên trẻ tuổi nhất của Đảng bộ xã Yên Tĩnh lúc bấy giờ, tôi được mọi người yêu thương, quý mến, chia sẻ trong công việc. Gia đình, vợ con, bố mẹ cũng rất tin tưởng, luôn thông cảm và tạo điều kiện hết mức để tôi hoàn thành công việc mà Đảng và nhân dân giao phó. Mọi người trong gia đình và đặc biệt là anh chị em đồng nghiệp luôn sẵn lòng giúp đỡ, dìu dắt để tôi hoàn thành công việc.

Vậy mà, phút giây không kiềm chế được bản thân, tôi đã đánh mất sự quan tâm, yêu thương của mọi người dành cho mình. Tôi đã lâm vào tội lỗi khi làm trái với đạo đức, lương tâm của con người chân chính.

Các anh, các bác, các chị ơi, tội lỗi tôi đã gây ra cho gia đình và xã hội, giờ tôi đã phải trả giá bằng việc nhận bản án 10 năm tù là xứng đáng. Những gì tôi đã gây ra, từ khi bước vào trại giam, được sự giác ngộ, giáo dục của cán bộ quản giáo, tôi nhận thấy mình có lỗi rất nhiều với tất cả mọi người.

Những ngày đêm trăn trở khát khao, được sống tự do như bao người công dân khác, tôi cũng muốn có một gia đình hạnh phúc như bao gia đình khác, song ngày đó đối với tôi còn xa lắm. Dù vậy, tôi vẫn không nản lòng, tôi luôn hy vọng bằng sức của mình và bằng nghị lực của bản thân, tôi sẽ phấn đấu để không phụ tấm lòng của cán bộ quản giáo cũng như niềm tin mà gia đình, vợ con và các anh, các chị, các bác ở UBND xã Yên Tĩnh đã dành cho tôi.

Bản thân tôi một phút sai lầm mà tôi đã gánh chịu bao nhiêu năm qua, càng nghĩ tôi càng thấy mình có lỗi rất lớn với những người đã giúp đỡ mình trong bao năm qua. Qua đây, cho phép tôi gửi lời nhắn tới tất cả mọi người: Hãy nhìn vào gương xấu như tôi mà làm bài học cho bản thân”.

Thật bất ngờ là, ngay sau khi lá thư được gửi đi đã nhận được hồi đáp của Đảng ủy, UBND xã Yên Tĩnh. Bức thư viết: “Anh Vi Thanh Hà trước khi bị bắt là một cán bộ đảng viên trẻ tuổi nhất xã Yên Tĩnh, làm việc rất năng nổ, nhiệt huyết. Tuy nhiên, chỉ vì phút nông nổi của tuổi trẻ, đã sa chân vào vũng bùn tội lỗi. Sau khi nhận được thư của anh, tập thể chúng tôi rất thông cảm và sẵn lòng tha thứ cho anh. Mong anh yên tâm cải tạo thật tốt, sớm hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, trở về là người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp một phần công sức của mình để đưa xã Yên Tĩnh ngày một giàu đẹp hơn”.

Bức thư này chính là động lực để anh nỗ lực cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình. Đến nay, phạm nhân Vi Thanh Hà đã 3 lần được giảm án, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, ngày về với gia đình, xã hội đang ngắn lại. Những người thân yêu nhất ở quê nhà đã rộng mở vòng tay để đón người con lạc lối quay về. Đây chính là động lực để phạm nhân Vi Thanh Hà cũng như bao số phận lầm lạc khác nỗ lực phấn đấu cải tạo tốt, làm lại cuộc đời sau vấp ngã.

.

Thiên Thảo

.