Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/hoan-luong-tro-thanh-ong-chu-654734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/hoan-luong-tro-thanh-ong-chu-654734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoàn lương, trở thành ông chủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/12/2015, 14:33 [GMT+7]

Hoàn lương, trở thành ông chủ

(Congannghean.vn)-Phải chịu mức án 11 năm 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản Nhà nước nhưng nhờ cải tạo tốt nên ông Bùi Liên (SN 1955) trú tại xóm 3, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được sớm ra tù. Trở về địa phương, ông đã quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành chủ thầu xây dựng có tiếng của xã.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Bùi Liên khi ông đang hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của bản vẽ xây dựng hệ thống thoát nước của Trường Tiểu học và THCS Thọ Thành.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Liên kể lại: Năm 1976, ông lấy vợ nhưng không may vợ mất vì bạo bệnh sau 7 năm chung sống, để lại cho ông 2 đứa con thơ dại. Hơn 3 năm sau, ông “đi bước nữa” với một người phụ nữ cùng huyện. Vợ chồng ông bà có với nhau 4 người con. Dù vất vả làm lụng, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cuộc sống gia đình vẫn rất khó khăn.

Trong một lần đi đến chợ Sy (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) để mua đồ nghề về làm mộc gia dụng, ông tình cờ quen biết 1 người thợ sửa khóa. Sau khi làm quen, 2 người rủ nhau đi ăn nhậu và trong lúc “chén chú, chén anh”, người thợ sửa khóa vô tình tiết lộ cách thức phá khóa cửa. Câu chuyện tưởng chừng rơi vào quên lãng. Bẵng đi một thời gian, bất lực trước cảnh đàn con nheo nhóc vì đói khát, người vợ ngày càng tiều tụy vì phải làm việc quá sức để kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn không đủ ăn, ông đã nảy ra ý định phá khóa kho thóc của huyện từ thủ thuật được “truyền dạy”.

Dù là “thầu” xây dựng nhưng ông vẫn không ngại làm thợ trong những công đoạn khó
Dù là “thầu” xây dựng nhưng ông vẫn không ngại làm thợ trong những công đoạn khó

“Ngày đó, tôi biết việc trộm thóc ở kho lương thực của huyện là sai và sớm muộn gì cũng bị phát hiện nhưng nhìn cảnh đàn con đói ăn, tôi đã làm liều”, ông Liên nhớ lại. Sau vài “phi vụ” trót lọt, ông Liên nằm trong diện nghi vấn “đặc biệt” của lực lượng Công an. Biết không thể thoát tội, ông đã đến Công an huyện đầu thú. Tháng 2/1994, ông bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 11 năm 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản Nhà nước”.

Những ngày đầu ở Trại giam số 3 (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), ông chán nản và có ý định buông xuôi. “Phải mất mấy tháng trời sau khi bình tâm lại, nghĩ đến vợ và đàn con nhỏ ở nhà đang ngóng chờ nên tôi đã quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Nhờ sự động viên của gia đình, sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ quản giáo, ông Liên đã cải tạo tốt và được đặc xá ra tù trước thời hạn 4 năm 3 tháng.

Ngày trở về quê, nhìn người vợ sớm hôm vất vả với 9 sào ruộng nhưng vẫn không đủ ăn, ông không khỏi trăn trở. Với kinh nghiệm trong nghề thợ nề, ông quyết định làm “thầu” xây dựng. Đầu tiên, ông nhận xây dựng nhà cho những hộ gia đình ở xã Đô Thành. Ông và người con trai cả là “ông chủ” kiêm luôn thợ. Những ngôi nhà mà ông xây dựng được nhiều người đánh giá cao.

Do làm việc có chất lượng, uy tín nên số công trình xây dựng ông nhận được ngày càng nhiều. Nhờ đó, kinh tế của gia đình ngày càng khấm khá, hàng năm mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 10 lao động thời vụ. Tháng 7/2014, ông Liên vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương các cá nhân điển hình thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng của huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

“Ông Liên là một trong những cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng. Ông không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động của xóm, xã, trở thành tấm gương sáng cho những người có quá khứ lầm lỗi noi theo”, ông Nguyễn Quang Biên, Trưởng Công an xã Thọ Thành cho biết.

.

Thu Thủy

.