Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/nguoi-nong-dan-tu-cai-nghien-va-lam-kinh-te-gioi-640215/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/nguoi-nong-dan-tu-cai-nghien-va-lam-kinh-te-gioi-640215/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người nông dân tự cai nghiện và làm kinh tế giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/10/2015, 14:36 [GMT+7]

Người nông dân tự cai nghiện và làm kinh tế giỏi

(Congannghean.vn)-Từng nghiện ma túy trong thời gian 9 năm nhưng bằng nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng, anh Vi Văn Đậu trú tại bản Đình, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông đã tự mình cai nghiện thành công và tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên làm kinh tế giỏi.

 Anh Vi Văn Đậu tự mình cai nghiện thành công, vươn lên làm kinh tế giỏi
Anh Vi Văn Đậu tự mình cai nghiện thành công, vươn lên làm kinh tế giỏi

Năm 2001, trong một lần đi làm, anh Vi Văn Đậu bị bạn bè rủ rê hít hêrôin rồi sa vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay. Dù biết dính vào ma túy là tìm đến con đường chết nhưng anh vẫn “bỏ ngoài tai” sự khuyên ngăn của gia đình, họ hàng. Để có tiền thoả mãn cơn nghiện, anh đã lần lượt bán đi mọi tài sản trong nhà.

Đã nhiều lần quyết tâm cai nghiện nhưng không thành, khi lên cơn thèm thuốc, anh lại bất chấp tất cả, tìm đến “làn khói trắng”. Rồi sau đó, nhìn thấy cảnh vợ cần mẫn chăm sóc chồng con, anh lại vô cùng ân hận, day dứt. Nghĩ đến những trường hợp chết vì ma túy, bỏ lại vợ con không có nơi nương tựa, anh tự hứa với bản thân sẽ quyết tâm cai nghiện thêm lần nữa.

Năm 2011, hai đứa con trai của anh Đậu thi đỗ đại học, cao đẳng, trở thành niềm tự hào cho gia đình, họ hàng. Việc này càng khiến cho anh có thêm quyết tâm cai nghiện, tập trung phát triển kinh tế gia đình để nuôi con ăn học.

Anh Đậu tâm sự: “Tôi đã bán 5 con trâu và hai nếp nhà sàn lấy tiền chích hút. Để cai nghiện, tôi phải cách ly khỏi địa phương và xuống sống với con ở TP Vinh. Thời gian đầu, tôi uống thuốc giảm đau và cắt cơn nghiện, sau đó làm chăn nuôi để phát triển kinh tế”.

Được sự động viên, giúp đỡ của Hội Nông dân xã, họ hàng và bạn bè, nhất là sự tin tưởng, khích lệ của vợ, anh Đậu nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát triển chăn nuôi lợn. Với quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, anh đã chiến thắng cơn nghiện. Sau 4 năm, anh không chỉ cai nghiện thành công mà còn trở thành một người làm kinh tế giỏi.

Đến nay, chuồng trại của gia đình anh luôn có 9 con lợn nái, trên 40 con lợn thịt. Ngoài ra, anh còn làm 4 sào ruộng, mỗi năm cho thu hoạch 2 tấn lúa. Khi đã có vốn ban đầu, anh đầu tư mua máy xay xát, vừa phục vụ nhu cầu của bà con trong xã vừa tận dụng cám để chăn nuôi lợn.

Hiện nay, niềm đam mê của anh Đậu là điêu khắc gỗ. Anh cùng với hai lao động điêu khắc gỗ, bán ra thị trường nhiều loại bàn, ghế được người tiêu dùng ưa chuộng. Tổng thu nhập từ việc sản xuất kinh doanh của gia đình anh mỗi năm là trên dưới 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Mạnh, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn cho biết: “Trước đây, anh Đậu nghiện ma tuý nặng, nhưng nhờ sự giúp đỡ của anh em họ hàng và các ban, ngành, đoàn thể, anh đã cai nghiện thành công. Sau đó, anh đã tập trung làm ăn, phát triển sản xuất, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế của địa phương”.

Chúng tôi đến thăm anh trong buổi chiều muộn. Trong ngôi nhà sàn khang trang, tiếng máy xay lúa rộn ràng cả bản, cảm nhận được tinh thần lao động hăng say, không biết mệt mỏi của anh. Gương mặt anh ánh lên niềm hy vọng về tương lai tươi sáng.

.

Trần Lê

.