Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201601/rap-cuoi-lan-chiem-long-le-duong-tiem-an-nguy-co-tngt-657911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201601/rap-cuoi-lan-chiem-long-le-duong-tiem-an-nguy-co-tngt-657911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rạp cưới lấn chiếm lòng, lề đường: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 14:49 [GMT+7]

Rạp cưới lấn chiếm lòng, lề đường: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

(Congannghean.vn)-Tình trạng dựng rạp cưới lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đã diễn ra từ lâu. Thực tế này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Những tháng cuối năm là thời điểm được nhiều bạn trẻ chọn để tổ chức đám cưới. Vì thế, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều rạp cưới rực rỡ sắc màu được dựng trên các con đường. Trong đó, không ít rạp cưới được gia chủ dựng ngay dưới lòng đường, vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tối 21/11/2015 trên đường Lê Thị Hoa (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng. Theo đó, vào khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, một chiếc xe tải lưu thông trên đường Lê Thị Hoa theo hướng Tỉnh lộ 43 với tốc độ cao. Khi gần đến cầu Gò Dưa, phát hiện phía trước có rạp đám cưới dựng dưới lòng đường, tài xế đã đánh tay lái để tránh lao vào đám đông. Tuy nhiên, chiếc xe lại đâm vào 2 xe máy đang lưu thông phía trước, sau đó đâm tiếp một người đang đi bộ trên đường, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Lúc này, do quá hoảng loạn, lái xe đã bỏ chạy và tiếp tục va chạm với 1 xe ba gác, làm người điều khiển bị thương nặng.

Điều đáng nói là, vụ tai nạn trên không phải là sự cố hy hữu, bởi trước đó đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc tránh các rạp đám cưới được dựng trên đường. Thời gian qua, tình trạng dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước. Không chỉ dựng rạp cưới, nhiều gia đình còn biến đường giao thông thành nơi trông coi phương tiện của khách.

Rạp cưới lấn chiếm lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Rạp cưới lấn chiếm lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Việc làm trên vừa làm che khuất tầm nhìn, đồng thời gây cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khi tham gia giao thông, vi phạm pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, việc xử phạt những hành vi sai phạm trên của lực lượng chức năng hiện nay còn chưa thật sự chặt chẽ, chỉ dừng lại ở nhắc nhở chứ không xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế dỡ rạp.

Phải xử lý theo luật

Theo quy định, người nào có một trong các hành vi: Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khoẻ, tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 2 - 7 năm… Nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn chưa biết hoặc biết mà vẫn phớt lờ quy định này.

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để tổ chức tiệc tùng, thực hiện mục đích cá nhân đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, có một thực tế là, tại các trung tâm thành phố, do đất chật người đông, chưa có nhiều khu sinh hoạt cộng đồng và sự hướng dẫn cụ thể từ chính quyền địa phương nên phần lớn các hoạt động của người dân đều được tổ chức một cách tự phát, ảnh hưởng đến TTATGT, gây mất mỹ quan đô thị.

Để hạn chế nguy cơ TNGT từ việc dựng rạp cưới và tổ chức các hoạt động lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho nhân dân, các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm túc việc xử phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, về phía người dân, để đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị, thay vì dựng rạp trên vỉa hè, lòng, lề đường, các gia đình nên chọn nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc thuê, mượn những khu đất trống để thuận tiện cho việc tổ chức. Ngoài ra, cán bộ cơ sở, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các gia đình thực hiện tốt những quy định chung nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh những vụ tai nạn không đáng có.

.

Cao Loan

.