Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/bao-hiem-that-nghiep-nguoi-lao-dong-duoc-tiep-suc-de-tim-co-hoi-moi-636270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/bao-hiem-that-nghiep-nguoi-lao-dong-duoc-tiep-suc-de-tim-co-hoi-moi-636270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người lao động được 'tiếp sức' để tìm cơ hội mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/09/2015, 14:22 [GMT+7]
Bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được 'tiếp sức' để tìm cơ hội mới

(Congannghean.vn)-Để từng bước hỗ trợ người lao động (NLĐ) giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống sinh hoạt khi thất nghiệp, từ năm 2009, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu được triển khai và có hiệu lực thi hành. Hưởng lợi từ ưu đãi về chính sách an sinh xã hội này, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai chi trả BHTN kịp thời, đầy đủ cho NLĐ với việc được hỗ trợ một khoản tài chính nhất định, NLĐ đã được “tiếp sức” nhằm trang trải cuộc sống cũng như tạo cơ hội để tìm kiếm việc làm mới.

Người lao động đến làm hồ sơ BHTN tại                                Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh
Người lao động đến làm hồ sơ BHTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh

Cùng với sự phát triển KT-XH, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm, chăm lo tới đời sống của NLĐ. Việc mở rộng thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp xây dựng các nhà máy, xí nghiệp… đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động mỗi năm. Vì vậy, trong các chỉ số phát triển chung được thống kê hàng năm, cơ cấu lao động cũng đã dần chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ với mục tiêu thu hút NLĐ.

Nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về các chế độ, quyền lợi liên quan đến NLĐ như BHXH, BHYT… cũng được hoàn thiện, áp dụng rộng rãi. Và, để giảm bớt gánh nặng rủi ro khi chẳng may doanh nghiệp phá sản, giải thể, NLĐ mất việc làm, năm 2009, BHTN ra đời. Từ ngày 1/1/2015, Luật Việc làm có hiệu lực thi hành, bổ sung các quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ trong tình hình hiện nay.    

Điều 50, Luật Việc làm quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Đây được xem là chính sách an sinh xã hội kịp thời, tạo niềm tin, cơ hội cho nhiều NLĐ khi tìm kiếm việc làm.

Chị Nguyễn Thị Dung trú tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân của một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện. Thế nhưng, đầu năm nay, công ty cắt giảm nhân công nên tôi phải nghỉ việc. Nhưng may là tôi đã tham gia BHTN từ hơn 3 năm trước nên khi đến đăng ký hồ sơ, tôi đã được giải quyết hỗ trợ kinh phí trong vòng 6 tháng để chờ tìm công việc mới”. Với mức trợ cấp hơn 3 triệu đồng, chị Dung đã có một khoản tiền không nhỏ để trang trải cuộc sống khi chưa tìm được việc làm mới. Cũng như chị Dung, hàng nghìn hồ sơ đăng ký BHTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An đã được giải quyết chế độ hỗ trợ theo quy định trong thời gian qua. Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến ngày 30/6/2015, toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.478 hồ sơ đăng ký thất nghiệp, trong đó số lượng hồ sơ được giải quyết là 4.171 trường hợp và đã chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 31 tỉ đồng.

Bà Lâm Thị Quế, Trưởng phòng BHTN, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Với chính sách hỗ trợ NLĐ không may bị thất nghiệp, BHTN đã giúp không ít trường hợp để họ có nguồn tài chính nhất định, trang trải cuộc sống, tạo động lực giúp họ tìm kiếm công việc mới. Việc chi trả cũng như tiếp nhận đăng ký hồ sơ, danh sách BHTN được Trung tâm thực hiện nhanh chóng. Đây thực sự là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa rất lớn với NLĐ trong thời gian qua. “Các trường hợp thất nghiệp “ảo”, nhận tiền BHTN thật rất khó xảy ra vì khi nhận hồ sơ hỗ trợ NLĐ thì đã được BHXH rà soát. Nếu trường hợp bị trùng lặp thì Trung tâm sẽ chấm dứt việc lập danh sách chi trả hỗ trợ thất nghiệp theo quy định”, bà Quế cho biết thêm về các trường hợp lợi dụng chính sách BHTN để trục lợi.

Với những quy định hoàn thiện bổ sung trong Luật việc làm, trong đó có chính sách BHTN, thời gian qua, hàng nghìn lượt trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được giải quyết. Tuy nhiên, để tránh trường hợp vừa được đóng BHXH, vừa lập hồ sơ thất nghiệp, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

.

Ngọc Sơn

.