Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/ve-tau-dien-tu-tien-loi-nhung-can-huong-dan-cu-the-hon-634985/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/ve-tau-dien-tu-tien-loi-nhung-can-huong-dan-cu-the-hon-634985/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vé tàu điện tử: Tiện lợi nhưng cần hướng dẫn cụ thể hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/09/2015, 08:44 [GMT+7]

Vé tàu điện tử: Tiện lợi nhưng cần hướng dẫn cụ thể hơn

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/9, cùng với ngành đường sắt toàn quốc, Chi nhánh Vận tải đường sắt Vinh chính thức triển khai bán vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử. Sau 5 ngày triển khai, theo ghi nhận của chúng tôi, mọi việc diễn ra khá thuận lợi. Những ưu điểm mà hình thức bán vé này mang lại là không thể phủ nhận khi hạn chế tối đa nạn cò vé, phe vé, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, tiết kiệm chi phí đi lại. Tuy nhiên, vì là hình thức mới nên bộ phận thư ký bán vé còn gặp một số lúng túng, trong khi người dân vẫn còn rất mơ hồ và cần được hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.

Có nhiều ưu điểm, thuận lợi...

Theo ông Nguyễn Đình Thanh, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh, sau khi triển khai giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2014 - 1/9/2015), toàn ngành đường sắt sẽ bước vào thực hiện giai đoạn 2 trong mục tiêu hiện đại hóa loại hình vận tải này. Một trong những nội dung quan trọng là thực hiện bán vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử từ ngày 1/9/2015, với ưu điểm nổi bật là hành khách có thể đặt mua vé mọi lúc, mọi nơi, không nhất thiết phải đến ga.

Theo đó, hành khách có thể tự in vé lên tàu hoặc sử dụng thông tin hiển thị qua điện thoại thông minh, máy tính bảng để thay vé lên tàu. Hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện tàu hỏa có thể đặt chỗ mua vé tại các nhà ga hoặc truy cập www.dsvn.vn, vietnamrailway.vnvetau.com.vn để đăng ký, đặt chỗ, mua vé tàu điện tử và thanh toán qua các hình thức như đặt chỗ và thanh toán online, đặt chỗ và thanh toán tại ga hoặc mua vé tại ga. Sau khi thanh toán thành công, hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn cần nhập đầy đủ thông tin về hóa đơn để hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo.

Triển khai bán vé tàu điện tử đòi hỏi kĩ năng cao về sử dụng máy tính của nhân viên bán vé
Triển khai bán vé tàu điện tử đòi hỏi kĩ năng cao về sử dụng máy tính của nhân viên bán vé

Đồng thời, hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập mã vé ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ http://vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://vantaisaigon.vn/ đối với các ga từ Đà Nẵng vào phía Nam. Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé.

Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại cửa vé nhà ga. Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc ki-ốt tại ga.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng có nhiều nét mới nên nhiều hành khách vẫn tỏ ra băn khoăn, lúng túng. Theo đó, điểm khác biệt giữa vé giấy truyền thống trước đây và vé điện tử là vé giấy kiêm hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), còn vé điện tử không phải là hóa đơn GTGT.

Vé điện tử sau khi mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được thẻ lên tàu. Hóa đơn điện tử cũng sẽ được khởi tạo và lưu trên hệ thống khi hành khách mua vé để làm cơ sở dữ liệu tài chính nhưng hành khách sẽ khó thanh toán vì không đầy đủ thông tin theo pháp luật về tài chính quy định.

Từ ngày 6/9 - 31/12/2015, ngành đường sắt toàn quốc áp dụng khuyến mãi cho hành khách trong việc chọn lựa cự ly và thời gian thực hiện hành trình. Theo đó, đối với hành trình từ 1.300 km trở lên, nếu hành khách đặt mua vé trước 60 ngày, sẽ được giảm 50%. Hàng ngày, trong thời gian thấp điểm, tất cả đoàn tàu đều có 1 toa ghế cứng được thực hiện khuyến mãi giảm 30% giá cước. Đối với những hành khách đã đặt mua vé trước ngày 1/9, vé đã mua vẫn có giá trị sử dụng bình thường.

Vì vậy, nếu khách có nhu cầu lấy hóa đơn để thanh toán, cần nhập thông tin đầy đủ theo yêu cầu của hệ thống khi mua vé, thanh toán online cũng như khi đặt chỗ hoặc cung cấp ngay cho thư ký bán vé khi mua tại cửa vé để hệ thống khởi tạo hóa đơn và lưu trên hệ thống. Hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập mã vé ghi trên thẻ lên tàu hỏa và in hóa đơn tại website hóa đơn điện tử.

Một nét mới trong việc triển khai vé tàu điện tử là nếu hành khách mất thẻ lên tàu thì vẫn có thể lên tàu khi khai lại đúng thông tin cá nhân theo giấy tờ tùy thân hợp lệ đã đăng ký khi mua vé để nhân viên nhà ga cấp lại thẻ lên tàu, do thông tin về hành khách, số chỗ, số toa, đoàn tàu được lưu trên hệ thống. Vì vậy, ngành đường sắt lưu ý, hành khách cần cung cấp và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ in trên thẻ lên tàu nhằm đảm bảo quyền lợi của mình trong các trường hợp như: Mất vé, tranh chấp trùng chỗ và trả lại vé.

Về tính bảo mật, trên vé điện tử có mã code để thiết bị kiểm soát nhận diện, mỗi vé chỉ có một mã. Vé điện tử sẽ có các nội dung gồm: Thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code... Nếu mã code và thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng (vé lậu) không khớp nhau thì vé không hợp lệ và không có giá trị đi tàu. Vì thế, việc triển khai vé tàu điện tử sẽ hạn chế tối đa, tiến tới triệt tiêu nạn cò vé, phe vé, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Người dân cần được hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn

Tại ga Vinh, sau gần 1 tuần triển khai vé tàu điện tử, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều hành khách vẫn còn khá bỡ ngỡ với hình thức thanh toán mới này. Tại cổng vé, thư ký bán vé phải dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn người dân.

Anh Ngô Quang Lợi (phường Trường Thi, TP Vinh) - một trong số ít hành khách đặt mua vé qua website cho biết, anh vừa hoàn thành việc đặt vé trực tuyến cho con gái nhập học, hành trình Nghệ An - Hà Nội.

Người dân vẫn còn lạ lẫm với vé tàu điện tử. Phần lớn họ quen với việc mua, thanh toán tại các cửa bán vé tại ga
Người dân vẫn còn lạ lẫm với vé tàu điện tử. Phần lớn họ quen với việc mua, thanh toán tại các cửa bán vé tại ga

“Trước đây, tuy có mã vé rồi nhưng khi mua vẫn phải chờ đợi lâu; nay chỉ cần vào website của ngành đường sắt là có thể chọn được tàu, được chỗ theo ý muốn. Sau khi thực hiện vài thao tác như nhập tên, email, điện thoại, chứng minh nhân dân..., tôi có thể tự in vé bằng máy in ở nhà. Tuy vậy, để thanh toán vé trực tuyến, cần có thẻ VISA hoặc ATM nội địa. ATM nội địa phải đến ngân hàng đăng ký hình thức thanh toán qua internet”, anh Lợi cho biết thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng mua vé thuận lợi và nắm rõ thông tin cũng như cách thức thực hiện như anh Lợi. Bên cạnh đó, do mới triển khai nên một số điểm trên hệ thống vẫn còn phải sửa chữa, thay đổi.

Riêng trong ngày đầu tiên triển khai bán vé tàu điện tử, việc nghẽn mạng trên hệ thống khiến hành khách gặp khó khăn khi truy cập website để mua hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn. Sự cố này cũng đã được Công ty FPT nhanh chóng khắc phục. Trong khi đó, một số hành khách tuy đã đặt được vé nhưng không có tài khoản thanh toán trực tuyến nên phải cầm mã vé đến ga nhờ nhân viên bán vé in thẻ lên tàu. Việc in vé tại ga cũng không mất nhiều thời gian.

Theo số liệu của Trạm Vận tải đường sắt Vinh, từ ngày 1/9/2015, tại ga Vinh đã có 7.000 vé điện tử được bán ra, trong đó chủ yếu là bán tại cửa ga, việc mua, thanh toán qua mạng hầu như rất ít, không đáng kể. “Do là hình thức mới nên hành khách đến ga đặt mua vẫn còn phổ biến, chưa giảm nhiều. Tuy nhiên, nếu áp dụng rộng rãi, việc thực hiện vé tàu điện tử sẽ phát huy ưu điểm, giúp hành khách thuận tiện hơn cũng như góp phần tiến tới triệt tiêu nạn cò vé, phe vé”, ông Nguyễn Đình Thanh cho biết thêm.

.

Mai Hậu

.