Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/tinh-gian-bien-che-va-co-cau-lai-doi-ngu-can-bo-dam-bao-dung-quy-dinh-nhan-van-hop-tinh-hop-ly-634357/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/tinh-gian-bien-che-va-co-cau-lai-doi-ngu-can-bo-dam-bao-dung-quy-dinh-nhan-van-hop-tinh-hop-ly-634357/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo đúng quy định, nhân văn, hợp tình, hợp lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/09/2015, 07:58 [GMT+7]
Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ

Đảm bảo đúng quy định, nhân văn, hợp tình, hợp lý

(Congannghean.vn)-Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) có vai trò hết sức quan trọng, là chủ thể quyết định đến hiệu quả công việc cũng như công tác cải cách hành chính trong điều hành, quản lý của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, trong thời gian dài, việc biên chế trong bộ máy các cơ quan hành chính, sự nghiệp còn tồn tại những bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng và phát triển KT-XH. Trong bối cảnh chung đó, ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC.

Nghị quyết 39 được ban hành nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC, VC có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Tinh giản biên chế nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC, VC có phẩm chất     chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn (Trong ảnh: Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương tại các cơ quan, đơn vị)
Tinh giản biên chế nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC, VC có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn (Trong ảnh: Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương tại các cơ quan, đơn vị)

Trong những năm qua, Nghệ An đã tích cực triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy cũng như cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn khác nhau, thực hiện các chủ trương của Chính phủ về tinh giản biên chế như Nghị định 09, Nghị định 132, tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chính sách liên quan đến CB, CC, VC. Cụ thể, giai đoạn 2000 - 2005, đã tinh giản được 2.869 người, giai đoạn 2007 - 2011 tinh giản được 3.020 người. Số lượng đầu mối tổ chức sở, cơ quan ngang sở cũng đã giảm từ 24 xuống còn 19 đơn vị; đầu mối phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giảm từ 13 - 17 đơn vị/huyện xuống còn 10 - 12 đơn vị/huyện.

Ông Lê Sỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ Nghệ An cho biết: Mặc dù kết quả đạt được qua chủ trương này là quan trọng, song qua đánh giá, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và vẫn còn những hạn chế. Tổng số biên chế vẫn có xu hướng tăng ở các ngành, địa phương. Vì vậy, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 39, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã có Kế hoạch 199 ngày 23/7/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC. Đồng thời, UBND tỉnh có Công văn 2551 về việc lập danh sách các đối tượng thuộc diện giải quyết tinh giản biên chế. Theo đó, Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh tinh giản 248 người thuộc khối hành chính sự nghiệp Nhà nước, trong đó tập trung ở ngành giáo dục. Qua thẩm định, thẩm tra, Bộ Nội vụ đã có văn bản trả lời 116 trường hợp đủ điều kiện giải quyết trong 6 tháng cuối năm 2015. Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh thông báo đến các ngành, huyện có người nằm trong diện tinh giản biên chế lập hồ sơ theo quy định.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 39, mặc dù còn gặp một số khó khăn về độ tuổi, số lượng, điều kiện tinh giản biên chế, nhưng Nghệ An được cấp trên đánh giá là địa phương triển khai sớm và vào cuộc quyết liệt, với những cách làm hiệu quả, tạo được sự đồng thuận và là điển hình được các tỉnh, thành học tập.

Tại Hội nghị quán triệt thực hiện Nghị định 39 tổ chức ngày 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh về ý nghĩa của việc triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát trình độ, năng lực của CC, VC để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp vị trí làm việc và yêu cầu nhiệm vụ. Việc tinh giản phải thực hiện trên tinh thần đúng với quy định nhưng phải đảm bảo tính nhân văn, hợp tình hợp lý.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 của Chính phủ, trước mắt, phải giữ ổn định tổ chức như hiện nay, không thành lập các tổ chức trung gian, chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp thật sự cần thiết. Đồng thời, xem xét hợp nhất các chi cục, trung tâm, đơn vị trực thuộc sở, huyện; không để số lượng tổ chức vượt quá quy định của cấp có thẩm quyền. Yêu cầu đặt ra là từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 - 2021) và từng năm, trong đó phải xác định tỉ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10%.

.

Xuân Thống

.