Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/vsip-nghe-an-mo-ra-dien-mao-phat-trien-khu-lien-hop-cong-nghiep-theo-huong-hien-dai-633969/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/vsip-nghe-an-mo-ra-dien-mao-phat-trien-khu-lien-hop-cong-nghiep-theo-huong-hien-dai-633969/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở ra diện mạo phát triển khu liên hợp công nghiệp theo hướng hiện đại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/09/2015, 08:16 [GMT+7]
VSIP Nghệ An

Mở ra diện mạo phát triển khu liên hợp công nghiệp theo hướng hiện đại

(Congannghean.vn)-Theo dự kiến, ngày 16/9 tới đây, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tiến hành khởi công dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn, mở ra diện mạo mới cho hướng phát triển hiện đại, công nghiệp công nghệ cao, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà trong thời gian tới.

Nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thu hút, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua, dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP Nghệ An là kết quả của mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Nghệ An và Bình Dương. Đây còn là thành quả của chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Singapore. Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty LD TNHH  Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (gọi tắt là VSIP) đã triển khai đầu tư ở Việt Nam dự án thứ 6 gồm các tỉnh, thành như: Bình Dương, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh và Nghệ An. Nhiều địa phương được VSIP đầu tư, triển khai dự án đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH.

Công tác san lấp mặt bằng, chuẩn bị cho lễ khởi công động thổ VSIP Nghệ An đang được khẩn trương hoàn thành
Công tác san lấp mặt bằng, chuẩn bị cho lễ khởi công động thổ VSIP Nghệ An đang được khẩn trương hoàn thành

Như tại tỉnh Bình Dương, từ năm 1996, VSIP đã đặt những viên đá xây dựng đầu tiên tại huyện Thuận An và chỉ sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, VSIP đã khẳng định vị thế của mình bằng việc kêu gọi, thu hút 242 dự án từ 22 quốc gia trên thế giới “cắm mốc dài hạn” đầu tư tại địa phương. Theo đánh giá, hệ thống cơ sở hạ tầng của VSIP rất hiện đại và đồng bộ, phù hợp với tiêu chuẩn chung của quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trước khi triển khai dự án VSIP Nghệ An, tập đoàn này đã đầu tư, triển khai dự án đi vào hoạt động tại 5 địa phương ở khắp 3 miền trên cả nước và đã có gần 500 nhà đầu tư đến từ 25 quốc gia với tổng số vốn ước đạt khoảng trên 6 tỉ USD vào các khu công nghiệp, tạo việc làm ổn định cho gần 200.000 người.

Dự án khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An sẽ được chia thành nhiều giai đoạn, trên tổng diện tích 750 ha gắn với phần diện tích mở rộng Khu kinh tế Đông Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phạm vi của dự án gồm các xã Hưng Chính (TP Vinh), các xã Hưng Tây, Hưng Đạo và thị trấn Hưng Nguyên (Hưng Nguyên). Giai đoạn 1 của dự án có diện tích 198 ha đất công nghiệp và 81 ha đất thương mại và nhà ở với tổng vốn đầu tư khoảng 76,4 triệu đô la Mỹ.

Trước đó, vào ngày 30/6/2015, dự án VSIP Nghệ An đã được tỉnh Nghệ An chấp thuận, trao giấy chứng nhận đầu tư. Các ngành công nghiệp thu hút vào VSIP Nghệ An gồm dệt may, sản xuất, chế biến và phân phối nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, lắp ráp ôtô, vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp phụ trợ liên quan khác. Dự án VSIP Nghệ An được thu hút cùng với nhiều cam kết ưu tiên về thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm đầu, miễn thuế 4 năm và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo… cũng đã được thực hiện bằng các văn bản ghi nhớ trong thời gian qua theo quy định.

Nhằm chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để dự án VSIP Nghệ An được nhanh chóng triển khai theo kế hoạch, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nằm trong vùng quy hoạch phối hợp với các ban, ngành tiến hành bàn giao, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, huyện Hưng Nguyên đã cơ bản hoàn thành 48 ha diện tích đất GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư tiến hành lễ khởi công động thổ vào ngày 16/9 tới đây.

Dự kiến, sau khi tiến hành khởi công xây dựng, VSIP Nghệ An sẽ thu hút khoảng 150 doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, khu đô thị, thương mại, dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô dân số khoảng trên 150.000 người. Ngoài ra, VSIP Nghệ An còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước thực hiện mục tiêu Nghệ An sớm trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ.

.

Ngọc Thái

.