Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/day-manh-phat-trien-kinh-te-bien-gan-voi-quoc-phong-an-ninh-624777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/day-manh-phat-trien-kinh-te-bien-gan-voi-quoc-phong-an-ninh-624777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng - an ninh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/07/2015, 09:00 [GMT+7]

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng - an ninh

(Congannghean.vn)-Xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT vùng ven biển, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế biển, trong những năm qua, các địa phương ven biển và lực lượng chức năng đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, ấm no cho người dân ven biển.
 
Nghệ An là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, với bờ biển dài 82 km, bao gồm 5 huyện, thị xã với 29 xã ven biển, có 47.369 hộ dân sống ven biển. Vùng biển có 2 cảng lớn là Cửa Lò và Bến Thủy, 6 cửa sông, cửa lạch và 2 hòn đảo. Đây là điều kiện thuận lợi để các phương tiện ra vào hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản và phát triển kinh tế biển. 
BĐBP đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
BĐBP đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển
 
Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh vùng biển, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng và bảo vệ vùng biển trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành tỉnh và Hải quan Đội 2, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi tỉnh, chính quyền địa phương và dân quân các xã ven biển xây dựng kế hoạch phối hợp, triển khai thực hiện.
 
Các đơn vị đã phối hợp tuần tra 218 cuộc, kiểm soát 41.498 phương tiện, phát hiện, xử lý trên 400 trường hợp vi phạm. Đồng thời, BĐBP tỉnh Nghệ An đã chủ động thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã lắp đặt tổng đài trực canh tại các đồn đê 24/24 giờ, thường xuyên liên lạc với ngư dân. Qua đó, kịp thời thông báo, kêu gọi ngư dân tránh, trú bão và tiếp nhận kịp thời thông tin tàu bị nạn để bố trí đội tàu chức năng ra cứu hộ khi cần thiết. 
 
Những năm qua, tình hình chủ quyền, ANTT ở khu vực biên giới vùng biển tỉnh Nghệ An cơ bản ổn định, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị BĐBP tuyến biển đã chủ động phối hợp với các lực lượng đấu tranh, xử lý 48 vụ/69 đối tượng và 90 phương tiện vi phạm, xử phạt hành chính hơn 300 triệu đồng. Thu giữ 5 lồng bát quái đánh bắt hải sản, 14,7 kg pháo nổ, 2 khẩu súng tự chế, 22 viên đạn và 4,78 gam ma túy đá.
 
Đại tá Trần Minh Công, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Những năm qua, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc được cấp ủy, chỉ huy các cấp của lực lượng BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, biên soạn, cấp phát các tài liệu tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức giờ học toàn tỉnh về "Biên giới quốc gia và trách nhiệm của công dân"; phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia trong toàn tỉnh.
 
Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên cơ sở; tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển, đảo cho CBCS Đội vận động quần chúng, cán bộ các xã, thị trấn ven biển; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ lồng ghép với công tác tuyên truyền biển, đảo phục vụ nhân dân. 
 
Có thể khẳng định, với việc thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, phổ biến giáo dục pháp luật. Trình độ nhận thức, ý thức của nhân dân về bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ vững ANTT ở địa bàn từng bước được nâng lên. Phong trào quần chúng tự quản, tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả. Các phong trào “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, “Khăn quàng đỏ”, “BĐBP chung tay xây dựng nông thôn mới”… được CBCS BĐBP tỉnh Nghệ An thực hiện tốt.
.

Cao Loan

.