Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nghe-an-tin-hieu-vui-trong-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai-624346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nghe-an-tin-hieu-vui-trong-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai-624346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/07/2015, 15:14 [GMT+7]

Nghệ An: Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư nước ngoài

(Congannghean.vn)-Những năm trở lại đây, số đoàn các nhà đầu tư nước ngoài đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An ngày càng nhiều. Và kết quả được ghi nhận bằng các thỏa thuận đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Điển hình nhất là việc cấp giấy chứng nhận đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An ngày 30/6 vừa qua. Một khi VSIP Nghệ An được xây dựng, có thể sẽ có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh ta.

Dự án Khu công nghiệp VSIP Nghệ An do Tổng Công ty Becamex IDC (Việt Nam) và Sembcorp (Singapore) liên doanh làm chủ đầu tư với diện tích dự kiến là 1.475 ha, với tổng vốn đầu tư đăng ký giai đoạn 1 là 3.000 tỉ đồng. Một khi dự án được khởi công và đưa vào sử dụng, sẽ tạo nên thành công và gây tiếng vang lớn trên địa bàn tỉnh.

Dự án trở thành “biểu tượng” hợp tác thành công nhất giữa Nghệ An và Singapore, là khu công nghiệp hình mẫu, có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường; góp phần rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Singapore.

Hơn nữa, khi VSIP được triển khai thực hiện, sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư nước ngoài lớn, ít rủi ro vào tỉnh nhà, kèm theo đó là công nghệ, kỹ thuật, phương thức quản lý tiên tiến, cho phép mở ra các thị trường mới cho Nghệ An. Đồng thời, dự án sẽ tác động mạnh đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, thúc đẩy quá trình này trên nhiều phương diện: Kinh tế, vùng lãnh thổ, vốn đầu tư, công nghệ, lao động…

Nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư, nhiều dự án đã được triển khai xây dựng trên địa bàn
Nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư, nhiều dự án đã được triển khai xây dựng trên địa bàn

Xác định tầm quan trọng của việc thu hút, xúc tiến đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những dự án có tầm vóc, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế như VSIP, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, từ việc xây dựng kết cấu hạ tầng đến các vấn đề về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào địa phương. Ngoài các chính sách chung của Nhà nước, tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư riêng như: Quyết định số 79/2009/QĐ-UBND quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại các quyết định này, đã ban hành các ưu đãi về đất đai, thuế và các hình thức ưu đãi khác.

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư nước ngoài phải luôn gắn chặt với công tác quản lý Nhà nước. Bởi lẽ, không ai phủ nhận hiệu quả của các dự án đã được đầu tư, song phải nhìn nhận một cách nghiêm túc rằng, bên cạnh cái “được” thì chúng ta đang phải hứng chịu những mặt trái như môi trường bị ô nhiễm, các dự án “treo” hàng chục năm trời, kèm theo đó là hàng nghìn hộ nông dân không có việc làm vì nhường đất cho dự án.

Vì vậy, thu hút đầu tư phải trên cơ sở quy hoạch và đảm bảo tính hiệu quả cả về kinh tế, xã hội. Nếu cải thiện tốt cơ sở hạ tầng, phát triển tốt chất lượng nguồn nhân lực, cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính và có khả năng giám sát tài chính theo kịp yêu cầu thì chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn các nhà đầu tư.

Mặt khác, các dự án FDI luôn có sức ảnh hưởng về chính trị rất lớn. Chính vì vậy, lực lượng Công an cần phối hợp với các ngành chức năng, địa phương trong việc xác định tư cách pháp nhân, khả năng tài chính, trình độ công nghệ và năng lực thực hiện của các công ty nước ngoài có dự án hợp tác, đầu tư vào Nghệ An. Qua đó, tham mưu lựa chọn đối tác có năng lực tài chính, công nghệ cao và chủ động ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng đầu tư để lừa đảo hoặc có hoạt động phương hại đến lợi ích kinh tế, an ninh của Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung.

Có thể nói, thu hút đầu tư FDI với những dự án có sức ảnh hưởng lớn không chỉ góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn nâng cao vị thế chính trị của tỉnh Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.
 

.

Minh Thụ

.