Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/ky-tich-roc-gieng-623301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/ky-tich-roc-gieng-623301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ tích Rộc Giêng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/07/2015, 09:51 [GMT+7]

Kỳ tích Rộc Giêng

(Congannghean.vn)-Từ một nông dân nghèo khó, nhưng với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Văn Thanh trú tại xóm Hòn Nen, xã Mã Thành, huyện Yên Thành đã tự mình chinh phục Rộc Giêng nổi tiếng “ma thiêng nước độc” để lập nghiệp. Hiện nay, trang trại của anh cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
 
Chinh phục Rộc Giêng
 
Sau khi xuất ngũ trở về địa phương năm 1987, anh Nguyễn Văn Thanh lập gia đình. Ngoài làm ruộng, 2 vợ chồng anh còn lên rừng kiếm củi đem đi chợ bán, rồi đi cấy thuê, gặt thuê...  Vậy nhưng, cái nghèo vẫn luôn bám riết gia đình anh. Nhiều đêm, anh trằn trọc không ngủ, nghĩ cách làm ăn để thoát nghèo nhưng chẳng biết làm gì nơi vùng đất nổi tiếng “chó ăn đá, gà ăn sỏi” này. Thế rồi, khi đi ngang Rộc Giêng ở ngoài đồng xa, trong đầu anh chợt lóe lên ý tưởng xin đấu thầu vùng đất này để lập nghiệp.
Anh Thanh bên trang trại do mình gây dựng
Anh Thanh bên trang trại do mình gây dựng
 
Lúc đầu, khi anh nêu ý tưởng đó, ai cũng cho là gàn dở, bởi vùng Rộc Giêng nổi tiếng “ma thiêng nước độc”, với những tin đồn thất thiệt, khiến ai nghe đến cũng phải giật mình, rùng rợn. Vả lại, nơi này, khi mưa xuống là ngập lụt, vào mùa nắng nóng, khô hạn, đất lại cứng như đá. Tuy nhiên, anh Thanh vẫn làm đơn xin xã thầu vùng Rộc Giêng để làm trang trại, phát triển kinh tế. Ông Phan Minh Trọng, Chủ tịch UBND xã Mã Thành ngày ấy nhận thấy ý tưởng của anh dù táo bạo nhưng rất có cơ sở nên đã đồng ý, tạo mọi điều kiện để anh thực hiện ý định. Ông vỗ vai anh cười nói: “Dũng cảm lắm! Cố lên chàng trai. Có khó khăn gì, xã sẽ ủng hộ”.
 
Anh Thanh kể: “Đó là vào mùa khô năm 2008, tôi một mình ra Rộc Giêng dựng lều và bắt đầu phát dọn để làm ruộng trồng lúa, đào ao thả cá. Tôi làm ngày làm đêm, hai bàn tay phồng rộp, toé máu; đêm nằm một mình chỉ nghe tiếng ếch, nhái kêu. Nhiều khi nghĩ cũng nản, nhưng đã “đâm lao thì phải theo lao”. 
 
Mất hơn 1 năm trời, anh Thanh mới hoàn thành việc cải tạo Rộc Giêng, sau đó thả 5 tạ cá giống. Thế nhưng, khi đến kỳ thu hoạch thì gặp nắng hạn, cá chết nổi trắng ao, gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần, túng bấn. Nhưng với bản lĩnh của một người lính, không nản chí trước thất bại, anh tiếp tục đào một con mương dẫn nước từ đập về và tiếp tục san lấp Rộc Giêng để trồng lúa. Những vụ sau đó, anh thắng lợi lớn. Hơn 5 ha cá, lúa cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. 
 
Trở thành tỉ phú 
 
Không dừng lại đó, anh Thanh còn mạnh dạn vay vốn, học hỏi kỹ thuật mở trang trại chăn nuôi lợn, gà, vịt. Với nguồn vốn tích góp từ việc nuôi cá, trồng lúa và vốn vay, anh đầu tư hơn 1 tỉ đồng vào chăn nuôi. Hiện nay, ngoài 2 ha cá, lúa, anh còn nuôi hơn 200 con lợn nái và lợn thương phẩm; 4.000 con vịt đẻ và 5 con bò, cho lãi ròng trên 300 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, anh Thanh cho biết: "Lúc đầu nuôi lợn và vịt, tôi cũng gặp thất bại, nhưng là do chưa nắm vững kỹ thuật nuôi và cách phòng dịch bệnh. Rút kinh nghiệm từ thất bại đó, tôi đã đi học một lớp thú y, tham quan các mô hình chăn nuôi thành công rồi tìm tài liệu, sách báo nói về kỹ thuật chăn nuôi để học hỏi. Đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nhằm hạn chế mầm bệnh xâm nhập. Tất cả phương tiện, thậm chí là người, khi vào khu vực chăn nuôi đều phải qua khâu khử trùng. Việc xử lý chất thải, nước thải cần được thực hiện tốt, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Còn về thức ăn, cứ vào vụ mùa, tôi thu mua các loại nông sản như ngô, sắn, khoai… về chế biến thức ăn cho lợn và cá, vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa giảm giá thành thức ăn".
 
Hỏi về những dự định trong tương lai, anh Thanh cho biết: “Sắp tới, tôi sẽ xây dựng trang trại nuôi ếch và nâng cấp trang trại nuôi lợn hiện đại hơn so với bây giờ. Mục tiêu của tôi là tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, giúp họ thoát nghèo và vươn lên làm giàu”.
 
Chia tay nhà tỉ phú nông dân Nguyễn Văn Thanh, chúng tôi thầm khâm phục những dự định táo bạo của anh và chúc cho những mục tiêu của anh sớm trở thành hiện thực.

Ông Bùi Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Mã Thành cho biết: "Từ hai bàn tay trắng, anh Thanh đã một mình tạo dựng được quy mô trang trại rộng lớn, hiện đại như bây giờ. Hiện, trang trại của anh Thanh là trang trại điển hình, thành công nhất của xã chúng tôi”. 

 

.

Tiến Dũng

.