Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-va-dai-bieu-hdnd-tinh-duoc-tra-loi-va-giai-quyet-kip-thoi-621796/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-va-dai-bieu-hdnd-tinh-duoc-tra-loi-va-giai-quyet-kip-thoi-621796/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh được trả lời và giải quyết kịp thời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/07/2015, 09:08 [GMT+7]

Nhiều kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh được trả lời và giải quyết kịp thời

(Congannghean.vn)-Thực hiện Báo cáo số 102/HĐND ngày 3/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, về việc đề nghị giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khoá XVI, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các kiến nghị. Theo đó, nhiều vấn đề trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở một số địa phương đã được trả lời và giải quyết thấu đáo. Nội dung này cũng đã được thông báo tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI.
 
Nông nghiệp và phát triển nông thôn là vấn đề thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cử tri tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI. Về vấn đề tiêu thụ nông sản, nhiều cử tri kiến nghị, tỉnh cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp hơn, hiệu quả hơn cho nông dân như: Cung cấp giống chất lượng cao, cung cấp thông tin về giá cả và thị trường để người nông dân có định hướng sản xuất phù hợp và nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, xây dựng công nghiệp hỗ trợ để nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, hỗ trợ liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản cho bà con nông dân. 
Các đại biểu trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI
Các đại biểu trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI
Về vấn đề này, UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phê duyệt Dự án đầu tư giống lúa  giai đoạn 2011 - 2015 với số tiền mỗi năm hơn 1 tỉ đồng để hỗ trợ nhằm cung cấp các loại giống có chất lượng tốt hơn, phục vụ việc sản xuất của người dân. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ để có nhiều loại giống chất lượng, đáp ứng yêu cầu của người dân, đồng thời tăng cường công tác thông tin về giá cả thị trường, nhu cầu hàng hóa cho người dân. 
 
Ngoài ra, sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp hỗ trợ liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân, như chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng “Cánh đồng mẫu lớn” trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Năm 2014, toàn tỉnh đã thực hiện được 40 mô hình, với tổng diện tích 2.262 ha trên các loại cây trồng chính là lúa, ngô, lạc. Việc thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” giúp người nông dân tăng năng suất sản phẩm tối thiểu từ 10 - 15% (tức 1 ha tăng từ 15 - 20 triệu đồng). Đồng thời, UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất và buôn bán phân bón, thuốc thú y, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc kém chất lượng.
 
Lĩnh vực giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường cũng thu hút sự quan tâm của cử tri nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, nổi bật là tình trạng xe quá khổ, quá tải khiến các công trình giao thông xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và an toàn giao thông của người dân. Về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Cụ thể: Từ đầu năm đến nay, đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải. Thời gian tới, để siết chặt hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải có quy định cụ thể về trách nhiệm người đứng đầu của chính quyền địa phương cấp huyện, xã về kiểm soát trọng tải xe; tăng cường các tổ thanh tra, kiểm soát trên các trục đường có phương tiện vận tải lớn hoạt động, các tuyến đường mà các phương tiện thường trốn tránh việc kiểm soát tải trọng…
 
Riêng vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu đề nghị các cơ quan chức năng xử lý khu vực xung quanh kho thuốc trừ sâu của hợp tác xã trước đây. Trả lời đề nghị này, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, triển khai thực hiện. Sau khi điều tra, khảo sát phạm vi, mức độ ô nhiễm, ngày 27/12/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt đề án: “Xử lý ô nhiễm môi trường do tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An”; nguồn vốn thực hiện bao gồm ngân sách địa phương và hỗ trợ ngân sách của Trung ương.
 
Hiện nay, đơn vị thi công đã triển khai xong khu vực ô nhiễm nặng bằng phương pháp đốt, phần ô nhiễm còn lại đang được cô lập, cách ly, chờ xử lý theo phương án thi công đã được phê duyệt. UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường áp dụng các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm thứ cấp trong quá trình thực hiện, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực triển khai dự án.
 
Trăn trở về chính sách thu hút đầu tư của Nghệ An còn thấp so với các tỉnh lân cận của cử tri cũng được trả lời, với những thông tin về các dự án được triển khai liên tục trong thời gian gần đây trên địa bàn. Theo đó, trong năm 2014, đã thu hút và cấp mới 145 dự án và điều chỉnh 42 lượt dự án, với tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm gần 56 nghìn tỉ đồng. Quy mô và chất lượng dự án cũng được nâng cao: Nhà máy Tôn Hoa Sen (2.300 tỉ đồng); quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư tại TX Cửa Lò (1.969 tỉ đồng); Thủy điện Đồng Văn (1.800 tỉ đồng), Dự án khu đô thị của Tập đoàn Vingroup (2.392 tỉ đồng)… 
 
Các cấp, ngành liên quan cũng giải thích rõ cho cử tri việc các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh thu hút được các dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài là vì tỉnh bạn có lợi thế về cảng nước sâu. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Nghệ An, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà...
 
Có thể thấy, cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến nhiều vấn đề, từ trăn trở về những hạn chế, bất cập tại địa phương đến mục tiêu, kết quả phát triển chung của tỉnh nhà; từ lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đến văn hóa - giáo dục, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, bảo vệ tài nguyên môi trường... Những kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, những thắc mắc cũng được giải thích rõ ràng. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng của HĐND tỉnh cũng như UBND tỉnh trong việc đôn đốc, chỉ đạo các cấp, ngành nghiên cứu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời cũng chứng minh rằng, HĐND tỉnh ngày càng phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân.
.

Mai Hậu

.