Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/tang-gia-dien-can-ti-le-thuan-voi-chat-luong-cung-ung-dich-vu-620975/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/tang-gia-dien-can-ti-le-thuan-voi-chat-luong-cung-ung-dich-vu-620975/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng giá điện cần tỉ lệ thuận với chất lượng cung ứng, dịch vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/07/2015, 08:20 [GMT+7]

Tăng giá điện cần tỉ lệ thuận với chất lượng cung ứng, dịch vụ

(Congannghean.vn)-Từ ngày 16/3/2015, giá điện mới được chính thức áp dụng, tăng 7,5% so với giá cũ. Cùng với việc tăng giá, mức tính giá bậc thang với biên độ lớn được thực hiện đã dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tăng vọt. Đáng nói là, dù người dân phải trả mức giá cao nhưng chất lượng cung ứng, dịch vụ của ngành điện vẫn chưa được cải thiện nhiều. Đặc biệt, tình trạng cắt điện vẫn diễn ra ngay cả trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Vấn đề đặt ra là, việc tăng giá điện cần tỉ lệ thuận với chất lượng cung ứng, dịch vụ. 
 
Từ trước đến nay, người dân và các doanh nghiệp vẫn chỉ biết mua điện do EVN phân phối. Các nhà máy phát điện bao gồm cả thủy điện, nhiệt điện phần lớn đều do EVN quản lý. Các khâu khác vẫn do EVN nắm, đặc biệt là khâu truyền tải và phân phối. Vì nắm “đầu cán” ở khâu quan trọng này nên việc cung ứng điện tới tận người dân và doanh nghiệp vẫn do EVN đảm nhiệm. Trong khi, ở những lĩnh vực kinh doanh khác, có nhiều doanh nghiệp trên cùng một “sân chơi”, doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm tốt, phục vụ chu đáo, giá cả hợp lý thì sẽ được khách hàng lựa chọn. Lúc bấy giờ, khách hàng thực sự là các “thượng đế”. Nhưng điều này đã không xảy ra ở ngành điện, khi người dân và các doanh nghiệp buộc phải mua điện với mức giá do EVN “định sẵn”, trong khi chất lượng dịch vụ, cung ứng điện còn nhiều tồn tại, bất cập. 
Đường dây truyền tải cũ kỹ gây ra tình trạng quá tải, làm hao tổn điện năng, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cung ứng, dịch vụ
Đường dây truyền tải cũ kỹ gây ra tình trạng quá tải, làm hao tổn điện năng, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cung ứng, dịch vụ
 
Còn nhớ, hơn mười năm trước, trên thị trường mạng điện thoại di động chỉ có một nhà cung cấp, giá cước lúc đó luôn ở mức “trên trời”. Nhưng chỉ sau mấy năm, thị trường này bắt đầu sôi động với sự xuất hiện của nhiều “nhà mạng” mới, ngay lập tức, giá cước di động liên tục “hạ nhiệt”. Trong môi trường cạnh tranh ấy, người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi. 
 
Cũng giống như nguồn nhiên liệu quan trọng là xăng dầu, điện là nguồn năng lượng thiết yếu để duy trì cuộc sống sinh hoạt của người dân, tác động trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế và các vấn đề an sinh xã hội. Trong nhiều năm qua, cứ mỗi dịp hè về, thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao thì người dân và các doanh nghiệp lại thấp thỏm nỗi lo bỗng dưng… bị cắt điện. Và trên thực tế, tình trạng này đã tái diễn hàng năm như một “điệp khúc”, nhất là vào dịp hè.
 
Việc cắt điện giữa những ngày hè nóng bức đã kéo theo nhiều hệ lụy, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Các thiết bị làm mát, hạ nhiệt được dịp “ngủ yên”, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Cắt điện kéo dài, các trạm bơm chịu cảnh “nằm im”, công tác tưới tiêu, giải hạn cho đồng ruộng bị ngưng trệ, gây thất bát mùa màng. Lịch cắt điện dài hơi cũng khiến cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phải thay đổi, thời gian giao hàng không đúng như tiến độ ghi trong hợp đồng, công nhân ngày làm, ngày nghỉ, thiệt hại về vật chất lên tới hàng tỉ đồng. Cùng với đó, tình trạng cắt điện thiếu công bằng, nơi cắt ít, nơi bị cắt nhiều vẫn còn tồn tại, có khi ngay trên cùng một địa bàn.
 
Điện năng suy cho cùng cũng là một loại hàng hóa, hơn thế còn là một loại hàng hóa đặc biệt. Người dân đã phải trả chi phí cao hơn cho mỗi kWh điện, theo đó, lẽ ra chất lượng cung ứng điện phải được cải thiện thì trên thực tế, chất lượng phục vụ khách hàng của ngành điện vẫn chưa được cải thiện nhiều. Điện là nguồn năng lượng “đầu vào” thiết yếu nên việc tăng giá điện tất yếu sẽ ảnh hưởng tới mặt bằng giá thành của sản phẩm, dịch vụ, đời sống xã hội sẽ có nhiều biến động. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là, việc tăng giá điện phải tỉ lệ thuận với chất lượng cung ứng điện. Trước khi “đòi” tăng giá, ngành điện cần có giải pháp trong việc sớm khắc phục tình trạng xuống cấp, quá tải của các trạm biến áp. 
.

Bùi Minh Tuấn

.