Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/dau-tu-xay-dung-duong-nguyen-canh-chan-khi-long-dan-dong-thuan-664962/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/dau-tu-xay-dung-duong-nguyen-canh-chan-khi-long-dan-dong-thuan-664962/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi lòng dân đồng thuận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/03/2016, 07:47 [GMT+7]
Đầu tư xây dựng đường Nguyễn Cảnh Chân

Khi lòng dân đồng thuận

(Congannghean.vn)-Bài học “Lòng dân đồng thuận” luôn mới mẻ và sẽ phát huy hiệu quả cao ở những nơi mà tổ chức Đảng và chính quyền thực sự gần dân, hiểu dân, chia sẻ với dân. Khi người dân đã “thông” tư tưởng thì việc dù khó đến đâu cũng sẽ giải quyết được. Câu chuyện về các hộ dân ở khối 13, phường Quang Trung, TP Vinh đầu tư xây dựng đường Nguyễn Cảnh Chân (đoạn còn lại) là một minh chứng.

Từ năm 1997, các hộ dân ở Khu tập thể Công ty Thương mại Nghệ An (dãy phía Đông) đoạn quy hoạch còn lại của đường Nguyễn Cảnh Chân được Nhà nước quy hoạch chia lô đất ở gồm 17 hộ. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tất cả các hộ gia đình đều được ghi là đường quy hoạch 15,5 m.

Nhưng do một số dãy nhà tập thể cũ của Công ty Xây dựng Vinaconex đang nằm trọn trên lòng đường quy hoạch nên gần 20 năm nay, cả 17 hộ dân ở đây cùng với 49 hộ gia đình ở khu tập thể đều không có đường đi mà phải lèn lách theo thềm nhà, bụi cây mới ra vào được khu vực sinh sống.

Đoạn đường Nguyễn Cảnh Chân được đầu tư xây dựng bằng kinh phí của người dân
Đoạn đường Nguyễn Cảnh Chân được đầu tư xây dựng bằng kinh phí của người dân

Thực hiện Quyết định số 109/2007/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Đề án giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh, trong đó việc “giải quyết” Khu tập thể Công ty Xây dựng Vinaconex được Đảng ủy, UBND phường Quang Trung xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mặc dù còn rất nhiều khó khăn,vướng mắc. Bởi vì, thực hiện việc xóa khu tập thể này sẽ giải quyết được đồng thời nhiều mục tiêu, cụ thể là sẽ quy hoạch giao đất ở tái định cư tại chỗ cho các hộ gia đình tập thể, đồng thời giải tỏa được lòng đường Nguyễn Cảnh Chân (đoạn quy hoạch còn lại).

Đến tháng 8/2015 đã hoàn thành việc giao đất tái định cư tại chỗ cho 40/49 hộ gia đình hiện trạng, 9 hộ gia đình còn lại được Nhà nước bố trí di chuyển cấp đất tái định cư ở phường Trung Đô. Cùng với đó, đoạn đường quy hoạch “treo” này cũng được giải phóng hoàn toàn.

Đến khoảng giữa tháng 11/2015 âm lịch, các hộ dân được giao đất ở Khu tập thể Công ty Xây dựng Vinaconex dãy phía Tây đường Nguyễn Cảnh Chân (đoạn còn lại) cơ bản đều đã xây dựng xong nhà cửa đến giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, người dân vẫn gặp khó khi có đường nhưng chưa đi được. Vì sau khi giải phóng, đoạn đường vẫn còn ngổn ngang gạch vữa, kể cả vũng ao, bụi cây...

Theo quy định thì đường Nguyễn Cảnh Chân (đoạn còn lại) rộng 15,5 m là đường cấp thành phố nên việc đầu tư xây dựng là của Nhà nước, nhưng điểm “nghẽn” ở đây là thời điểm hiện tại và giai đoạn tiếp theo, ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư.

Nắm bắt được nguyện vọng chính đáng và nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, Đảng ủy, UBND phường Quang Trung đã chủ động chỉ đạo và kịp thời tổ chức họp dân để thống nhất chủ trương xây dựng đường. Mặc dù cuộc sống của người dân ở khu vực này còn nhiều khó khăn, nhưng qua các ý kiến trao đổi, phát biểu tại cuộc họp, xuất phát từ nhu cầu và tình hình thực tế, cuộc họp đã thống nhất chủ trương xây dựng đường Nguyễn Cảnh Chân (đoạn còn lại), kinh phí do nhân dân đóng góp hoàn toàn.

Theo hồ sơ thiết kế thi công là đường cấp phối đá dăm, tổng chiều dài 95,94 m, bề rộng nền mặt đường 7m, tổng chiều rộng cả hai vỉa hè là 15,5 m. Tổng dự toán nền mặt đường được duyệt là 125.907.000 đồng.

Kể từ khi họp dân và thống nhất chủ trương theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân trực tiếp thanh toán, dân hưởng lợi”, trong thời gian chưa đầy một tháng rưỡi, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Rời khu phố mới khang trang chưa đầy một tháng tuổi này trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân, chúng tôi càng thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

.

Trần Điện Huy

.