Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/chung-tay-giup-benh-nhan-ngheo-don-tet-658385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/chung-tay-giup-benh-nhan-ngheo-don-tet-658385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay giúp bệnh nhân nghèo đón Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/01/2016, 07:29 [GMT+7]

Chung tay giúp bệnh nhân nghèo đón Tết

(Congannghean.vn)-Dịp cuối năm, khi mọi người tất bật với việc mua sắm để đón Tết và sum họp, quây quần bên gia đình thì tại các bệnh viện, còn rất nhiều bệnh nhân phải vật lộn với những cơn đau về thể xác. Trong số đó, có không ít bệnh nhân nghèo rất cần sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng.

Việc đón Tết tại bệnh viện là nỗi ám ảnh của không ít bệnh nhân, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần. Với họ, niềm mong mỏi lớn nhất là mau chóng khỏi bệnh để được trở về nhà, sống trong cảnh đoàn viên, sum họp với gia đình trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới.

Bà Lê Thị Hòa buồn bã cho biết: Chồng bà điều trị bệnh ung thư phổi tại Bệnh viện Ung bướu đã gần nửa năm nay. Dịp Tết năm nay, hai vợ chồng bà phải đón năm mới tại đây. Nhà ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, chỉ cách Bệnh viện chưa đến 60 km nhưng vì bác sĩ yêu cầu chồng bà phải ở lại điều trị để thực hiện đúng phác đồ nên việc về quê ăn Tết là điều xa vời với vợ chồng bà.

“Nhà nghèo, các con tôi phải đi làm ăn xa, không có điều kiện về thăm nên chỉ còn cách gọi điện về động viên bố mẹ. Chồng tôi năm nay cũng đã bước vào cái tuổi gần đất xa trời, nhưng nghĩ “còn nước còn tát” nên gia đình vẫn động viên ông kiên trì điều trị theo lời khuyên của bác sĩ. Tết này, nếu mấy đứa con làm thuê trong Nam có về thì cũng đành vào đây trông nom bố”, bà Hòa tâm sự. Đây chỉ là một trong hàng trăm trường hợp bệnh nhân nặng phải ở lại bệnh viện điều trị trong Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

 Rất nhiều bệnh nhân điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh sẽ phải đón Tết trên giường bệnh
Rất nhiều bệnh nhân điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh sẽ phải đón Tết trên giường bệnh

Theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, nhiều bệnh nhân không thể về quê đón Tết do phải xạ trị, truyền hóa chất theo phác đồ điều trị. Trong số đó, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo phải điều trị dài ngày, chi phí nằm viện cao đã được Bệnh viện cũng như các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ bằng những phần quà ý nghĩa.

Bác sĩ Lương Nhạc Văn cho biết: “Từ khi về công tác tại Bệnh viện Ung bướu đến nay đã gần 4 năm, tôi đã nhiều lần chứng kiến cảnh bệnh nhân nghèo phải đón Tết trên giường bệnh. Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ tại Bệnh viện vào những ngày Tết, nhưng với người bệnh, sự thiệt thòi mà họ phải chịu đựng còn hơn rất nhiều lần so với các bác sĩ, y tá. Sự thiệt thòi không chỉ về mặt thể xác mà còn về cả tinh thần, khi họ phải đón Tết trong cảnh cô đơn, không được sum vầy bên người thân. Vì vậy, vào đêm giao thừa, Bệnh viện thường tổ chức đón năm mới cho cả đội ngũ y, bác sĩ cùng bệnh nhân nhằm động viên, san sẻ với họ…”.

Còn tại Bệnh viện Lao - Bệnh phổi Nghệ An, số lượng bệnh nhân phải ở lại điều trị trong những ngày Tết cũng chiếm số lượng tương đối lớn. Để chung tay chia sẻ với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Văn Hùng, Kỹ thuật viên X. quang của Bệnh viện đã sử dụng nhà riêng ngay trước cổng Bệnh viện làm nơi nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân. Việc làm thiện nguyện này của anh Hùng bắt đầu từ Tết Ất Mùi 2015 và năm nay, anh vẫn tổ chức cho bệnh nhân nghèo được ăn Tết miễn phí trong nhà mình.

“Chứng kiến cảnh bệnh nhân nghèo phải xa nhà trong những ngày Tết, tôi rất cảm thông và chia sẻ với họ. Vì vậy, từ Tết Nguyên đán 2015, tôi đã tổ chức nấu cơm rồi mời họ về nhà mình ăn Tết. Từ đó, nhà tôi trở thành cơ sở ăn uống miễn phí của bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người nhà của họ. Tết năm nay, tôi cũng dự tính mua thêm lương thực, thực phẩm từ các nguồn mà mình vận động được để phục vụ bệnh nhân nghèo”, anh Hùng chia sẻ.

Không chỉ riêng Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao - Bệnh phổi mà ở các bệnh viện khác như Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Sản - Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Trung tâm Huyết học - Truyền máu… trên địa bàn Nghệ An, vào dịp Tết năm nay cũng có hàng trăm trường hợp bệnh nhân nghèo phải đón giao thừa trên giường bệnh. Chính vì vậy, vào dịp trước Tết, các bệnh viện đã chỉ đạo phòng chuyên môn thống kê, lập danh sách những bệnh nhân phải ở lại đón Tết, nhất là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức thăm hỏi, tặng quà.

Hơn bao giờ hết, những bệnh nhân nghèo phải đón Tết trong bệnh viện rất cần tới sự giúp đỡ, sẻ chia của các nhà hảo tâm, những tổ chức thiện nguyện trong những ngày Tết đến, xuân về.

.

Ngọc Thái

.