Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/uoc-mo-cua-co-be-hoc-tro-mo-coi-542217/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/uoc-mo-cua-co-be-hoc-tro-mo-coi-542217/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ của cô bé học trò mồ côi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 14:27 [GMT+7]

Ước mơ của cô bé học trò mồ côi

(Congannghean.vn)-Lớn lên trong hoàn cảnh thiếu bàn tay chăm sóc của bố mẹ, ở với bà ngoại cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập với hy vọng thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo.
 
Vượt qua những con đường dốc heo hút, quanh co, chúng tôi tìm về thăm em Nguyễn Thị Lệ Thủy ở xóm 9, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc vào một buổi chiều đầu tháng 10. Ngôi nhà nhỏ chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chồng sách vở mà Thủy xem là tài sản quý của bản thân.
 
Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Thủy sống trong cảnh thiếu thốn tình yêu thương của cả bố lẫn mẹ. Sau khi cất tiếng khóc chào đời được 14 ngày, thì mẹ mất vì bệnh sỏi thận. Trước cú sốc tinh thần đó, phần vì hoàn cảnh quá khó khăn, bố em bỏ đi biệt xứ đến nay vẫn không có tin tức gì. Từ đó Thủy trở thành đứa trẻ mồ côi, được bà ngoại đưa về chăm sóc. Bà Nguyễn Thị Tám (92 tuổi), bà ngoại của em tâm sự: “Thủy tội lắm, mới sinh ra đã phải chịu cảnh mồ côi. Thương cháu nhưng vì hoàn cảnh khó khăn tôi cũng chẳng biết làm thế nào, chỉ biết yêu thương thật nhiều để bù đắp những gì mà bố mẹ nó chưa làm được”. 
Thủy cùng bà ngoại trong ngôi nhà nhỏ
Thủy cùng bà ngoại trong ngôi nhà nhỏ
Sinh ra không được bú sữa mẹ, nhà lại nghèo, không có tiền mua sữa ngoài, người bà già yếu phải đi xin sữa, xin hồ về cho cháu ăn. Nhìn cơ thể gầy gò, ốm yếu của Thủy, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi biết năm nay em đã là học sinh lớp 10. Trải qua 9 năm cắp sách tới trường, chưa một lần Thủy có được bữa ăn sáng đầy đủ. Nhiều hôm kiệt sức, em sốt nằm li bì trên giường.
 
Thế nhưng, để thực hiện ước mơ của bản thân, em lại gắng dậy để học bài. Hàng ngày cùng bạn bè cắp sách tới trường, Thủy luôn chăm chỉ đến lớp đúng giờ, chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Do vậy, năm nào em cũng là học sinh giỏi, được nhà trường tuyên dương. Sau những giờ học tập căng thẳng, khi trở về với mái ấm của mình, cô học trò nhỏ đảm đang phụ giúp cậu, dì những việc phụ như: Đi cấy, giặt giũ, chăm lo từng bữa cơm cho bà ngoại. 
 
Do bà ngoại tuổi đã cao nên việc học của Thủy đều phải cậy nhờ vào các dì, cậu. Chị Nguyễn Thị Liệu, dì em chia sẻ: “Mặc dù gia đình tôi cũng nghèo khổ nhưng thấy cháu cố gắng học tập, thương cháu, cứ vào đầu năm học mới, tôi lại đi vay tiền hàng xóm để mua sách vở cho cháu tới trường. Biết hoàn cảnh gia đình dì, cậu khó khăn nên cháu không đòi hỏi nhiều. Mỗi lần tôi mua cho Thủy cuốn sách thì cháu vui mừng lắm”.
 
Được biết, tiền sinh hoạt của hai bà cháu và tiền học của Thủy nhờ vào phụ cấp cho con mồ côi là 340.000 đồng/tháng và 180.000 đồng/tháng của bà. Anh em, họ hàng hầu hết làm nông nên chỉ có thể mua cho em sách vở, quần áo, giày dép chứ không có khả năng giúp đỡ em được nhiều hơn.
 
Khi nói về ước mơ của mình, Thủy bộc bạch: “Đối với em, được đến trường chính là niềm vui. Em mong được học hết cấp 3 và thi đậu đại học. Từ nhỏ, em đã rất thích làm cô giáo. Có những đêm nằm ngủ, em cứ hình dung mình mặc áo dài thướt tha đứng trên bục giảng. Vì thế, em chỉ mong luôn mạnh khỏe, có tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày để được đến lớp đầy đủ. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, thi đậu vào trường ĐH Sư phạm và trở thành cô giáo”.
 
Trao đổi với P.V, thầy giáo Nguyễn Văn Phương, Hiệu phó Trường THPT Nghi Lộc 5 chia sẻ: “Biết hoàn cảnh gia đình em Thủy đặc biệt khó khăn, cảm phục trước tinh thần ham học của em, nhà trường hứa sẽ giảm học phí, đồng phục, hỗ trợ sách giáo khoa… để em được đến trường cùng bạn bè”.
 
Chia tay Thủy ra về mà lòng chúng tôi trĩu nặng. Rồi đây không biết cuộc sống của hai bà cháu sẽ ra sao? Chúng tôi thầm cầu nguyện cho em có đủ sức khỏe và nghị lực để cùng bạn bè cắp sách tới trường và thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo…
.

Đặng Duyên

.