Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/le-tao-de-nua-nam-khong-hong-la-binh-thuong-541406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/le-tao-de-nua-nam-khong-hong-la-binh-thuong-541406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lê, táo để nửa năm không hỏng là... bình thường! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/10/2014, 15:24 [GMT+7]

Lê, táo để nửa năm không hỏng là... bình thường!

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, quả lê, táo để 5-9 tháng vẫn còn tươi, không hỏng là chuyện… bình thường.
 
Lê táo có thể để cả năm không hỏng
 
Theo ông Hồng, quả lê, quả táo giữ được lâu hoàn toàn có thể xảy ra, nếu được thu hái, bảo quản trong điều kiện tốt có thể kéo dài được 6-10 tháng, thậm chí cả năm. 
 
“Như vậy, chúng ta thấy việc bảo quản trái cây phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và khi mà thấy trái cây giữ được lâu, thì chưa nên vội kết luận đó là do các chất bảo quản độc hại”, ông Hồng nhận định.
Táo Fuji Hàn Quốc bán ở siêu thị Ocean mart Phạm Ngọc Thạch 6 tháng
Táo Fuji Hàn Quốc bán ở siêu thị Ocean mart Phạm Ngọc Thạch 6 tháng
Trên thế giới hiện có khoảng 7.500 giống táo và gần 6.000 giống lê. Các giống lê chín sớm thường có thời gian bảo quản ngắn chỉ 15-30 ngày. Đối với những giống lê chín trung bình, thời gian bảo quản từ 3-5 tháng. Nhưng có những giống lê chín muộn thì thời gian bảo quản có thể kéo dài 6-10 tháng. Những giống táo và lê chín muộn, có thời gian bảo quản dài thường được dùng để xuất khẩu. 
 
Ông Hồng cho rằng, muốn cho trái cây tươi lâu mà vẫn giữ được hương vị, màu sắc, chất lượng người ta phái sử dụng các chất có khả năng kìm hãm quá trình sản sinh Etylen. Nhiều nước hiện nay cho phép sử dụng một số hoá chất rất là an toàn như: Dephenyl amin (DPA), Ethoxiquyn và 1-MCP (1-metycyclopropene). Hiện nay, chất 1-MCP đang được rất nhiều ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi sử dụng chất này cộng với bảo quản ở điều kiện mát, quả táo có thể giữ được trên 8 tháng và không hề ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị, màu sắc.
 
Nhiều người khi thấy trái cây tươi lâu thì nghĩ ngay đến chuyện người sản xuất có thể đã sử dụng chất bảo quản độc hại. Trong thực tế, không phải là như vậy. Chúng ta tưởng tưởng một quả táo, quả lê như thế ngâm vào dung dịch formol hoặc những chất bảo quản độc hại, nó có thể không bị thối, nhưng sẽ hỏng - mất hương vị, màu sắc và không giữ được chất lượng ngon như ban đầu. 
 
 “Trong nhiều năm qua, Cục BVTV đã tiến hành phân tích các nguy cơ xem trên các loại táo, lê nhập khẩu vào Việt Nam xem có những mối nguy, chất độc nào không liên quan đến việc bảo quản. Chúng tôi chưa phát hiện thấy có các nguy cơ do việc sử dụng chất bảo quản độc hại trên các loại quả này. Chúng tôi mới chỉ phát hiện thấy những lô táo, lê, nho, cam, quýt vi phạm có chứa các thuốc BVTV vượt quy định về ATTP của Việt Nam và đã xử lý theo như quy định của pháp luật Việt Nam”, ông Hồng khẳng định. 
 
Như vậy, các loại hoa quả hiện nay từ nước ngoài nhập vào Việt Nam đang được các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra một cách thường xuyên, liên tục sau khi ở cửa khẩu về, trong quá trình lưu thông trên thị trường vẫn tiếp tục được giám sát, kiểm tra theo quy định, không phải là các hoa quả nhập nội vào Việt Nam bị buông lỏng về quản lý. 
 
Chất bảo quản là an toàn!
 
Bên cạnh đó, những khi có sự cố nào đấy ở trên thế giới hoặc của nước xuất khẩu hoa quả sang Việt Nam, Cục BVTV đều quan tâm, nghiên cứu để có những bổ sung cần thiết vào quá trình kiểm tra.
 
Trong 8 tháng đầu năm 2014, chúng ta đã xuất khẩu 40 loại trái cây các loại đến thị trường 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt hơn 1,3 triệu tấn, trong đó thanh long đạt 697.000 tấn, dưa hấu 300.000 tấn, nhãn hơn 100.000 tấn, vải hơn 70.000 tấn và chôm chôm 6.000 tấn. 
 
Dự kiến, năm 2014, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,7 triệu tấn trái cây với kim ngạch ước tính khoảng 1,2 tỷ USD, tăng hơn so với năm ngoái 25%. Trong khi đó, chúng ta nhập khẩu khoảng 400.000 tấn/năm.
 
Các chất bảo quản trái cây và rau quả thuộc về nhóm chất điều hòa sinh trưởng, nằm trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam và Cục BVTV là cơ quan của Bộ NN&PTNT xem xét, khảo nghiệm và cho đăng ký vào danh mục thuốc được phép sử dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, gần như trong danh mục thuốc BVTV được phép ở Việt Nam chưa có một chất nào để kéo dài thời gian bảo quản trái cây. Đây là một thiệt thòi đối với người sản xuất ở Việt Nam.
 
Hiện nay, có nhiều chất bảo quản ở các nước rất an toàn có thể cho phép kéo dài thời gian bảo quản của các loại trái cây tươi được rất lâu, qua nhiều tháng, thậm chí hàng năm trong điều kiện kết hợp cả điều kiện bảo quản. Thực tế, chúng ta chưa áp dụng các chất bảo quản an toàn, những công nghệ bảo quản rau quả mới của thế giới. Chúng ta cần đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ này trong sản xuất thời gian tới.
.

Nguồn: Anninhthudo.vn

.