Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/thieu-nu-chet-oan-vi-tin-loi-thay-thuoc-vuon-542024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/thieu-nu-chet-oan-vi-tin-loi-thay-thuoc-vuon-542024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu nữ chết oan vì tin lời 'thầy thuốc vườn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 08:29 [GMT+7]

Thiếu nữ chết oan vì tin lời 'thầy thuốc vườn'

(Congannghean.vn)-Phát hiện con mình bị cảm cúm, sốt cao, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Xuân ở khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh đã đưa đến chữa trị tại nhà bà Trần Thị Tâm cùng khối. Tại đây, con gái ông Xuân là Nguyễn Thị Hồng Ngọc (SN 1991) được bà Tâm trực tiếp thăm khám rồi chuyền dịch, kháng sinh trong suốt 9 ngày liền, đến khi “thập tử nhất sinh” mới buông xuôi cho bệnh nhân chuyển đi bệnh viện tuyến trên cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 
 
Theo đơn thư phản ánh sự việc gửi Báo Công an Nghệ An, ông Nguyễn Thanh Xuân trình bày: Vào ngày 10/7/2014, con gái ông là Nguyễn Thị Hồng Ngọc bị sốt, cảm cúm nên đã đưa xuống nhà bà Trần Thị Tâm trú tại ngõ 2, đường Phạm Hồng Thái, TP Vinh. Tại đây, đích thân bà Tâm đã khuyên gia đình cho cháu Ngọc ở lại và trực tiếp chuyền dịch cả ngày lẫn đêm để mục đích thu tiền. Tuy nhiên, càng chuyền dịch pha lẫn thuốc kháng sinh, bệnh cháu Ngọc càng nặng hơn. Thậm chí, đến lúc cháu Ngọc không thể đi lại được nữa, bà Tâm vẫn cố tình giữ bệnh nhân lại để “bơm” nước dịch vào người liên tục cho đến khoảng 3h ngày 18/7/2014, khi phát hiện Ngọc bị phù nề, khó thở, tức ngực, bà Tâm mới để gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa TP Vinh trong tình trạng nguy kịch.
 
Sau khi chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ ở đây kết luận, cháu Ngọc bị ngộ độc thuốc kháng sinh nên đã khuyên gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do chuyền quá nhiều nước, cùng với việc điều trị thuốc kháng sinh không đúng với bệnh lý dẫn đến nhiễm độc trong máu, dịch tràn phổi, tim phình to, nội tạng có dấu hiệu từ từ phân hủy. Ngày 20/7, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Ngọc được chuyển ra Hà Nội cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, sau 1 tháng 20 ngày tích cực điều trị với chi phí thuốc men lên tới hàng trăm triệu đồng, cháu Ngọc vẫn không thể qua khỏi và đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 8/9/2014.
 
Bà Trần Thị Điệp đau xót trước bàn thờ của em Nguyễn Thị Hồng Ngọc
Bà Trần Thị Điệp đau xót trước bàn thờ của em Nguyễn Thị Hồng Ngọc
 
Bà Trần Thị Điệp, mẹ của cháu Ngọc vẫn chưa hết đau xót, tức giận trước thái độ thờ ơ, vô cảm của bà Tâm. Thắp nén nhang lên bàn thờ con gái, bà Điệp nói trong uất ức: “Con gái tôi chết oan uổng quá. Vì lòng tham muốn con tôi ở lại điều trị để thu tiền và sự vô tâm của bà Tâm mà bây giờ cháu không còn nữa. Khi biết tin con gái tôi vì chuyền nước dịch, thuốc kháng sinh quá liều dẫn đến tử vong, bà Tâm vẫn thờ ơ coi như mình không liên quan đến cái chết của cháu. Giờ người không còn nữa nhưng mong cơ quan chức năng hãy lấy lại công bằng cho con gái tôi”.
 
Kể từ khi mất con, vợ chồng ông Xuân đau xót, bức xúc vì cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Ngọc là do tin lời bà Tâm cố tình để con gái mình ở lại nhà điều trị nhằm mục đích thu tiền. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại khối Yên Giang, người dân khi bị cảm cúm, sổ mũi, nhức đầu… thường có thói quen đến nhà bà Tâm để điều trị, lấy thuốc. Tâm lý ngại đến bệnh viện, ngại làm thủ tục tại bệnh viện, trạm y tế nên người dân ở đây nếu có mệnh hệ gì sẽ đến ngay nhà bà Tâm. Và điều này đã tồn tại trong suốt thời gian qua. Đỉnh điểm là cái chết oan uổng của cháu Ngọc vì chuyền quá nhiều dịch, không đúng quy trình, phác đồ điều trị. Lúc này người dân mới tỉnh ngộ.
 
Để xác minh, làm rõ hơn trách nhiệm liên quan đến cái chết của cháu Ngọc, theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bà Trần Thị Tâm ở số 3, ngõ 2, đường Phạm Hồng Thái, TP Vinh. Sau nhiều lần bấm chuông chờ đợi, ra tiếp chúng tôi là một người đàn ông ngoài 60 tuổi với thái độ lạnh lùng. Sau khi hỏi thăm, xác minh chính xác nhà của bà Tâm, người đàn ông này trả lời bà Tâm đang ở bệnh viện chưa về.
 
Khi đem sự việc trao đổi với Trưởng Trạm Y tế phường Vinh Tân là ông Lê Hồng Mão cũng tỏ ra bất ngờ. “Ở khối Yên Giang thì tôi quá rõ. Nhưng tại đây, lâu nay tôi không hề nghe tới một y tá, y sĩ nào là Trần Thị Tâm cả. Mà ở đây cũng không có ai được cấp phép hành nghề y tế chữa trị riêng tên như các anh phản ánh. Việc quản lý hệ thống y, bác sĩ trên địa bàn phường lâu nay được giám sát rất kỹ. Nếu đúng phản ánh như vậy, tôi sẽ có kiến nghị kiểm tra, dẹp bỏ”.
.

Ngọc Thái

.