Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/hanh-dong-dung-cam-cua-nhan-vien-gac-chan-duong-sat-542078/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/hanh-dong-dung-cam-cua-nhan-vien-gac-chan-duong-sat-542078/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành động dũng cảm của nhân viên gác chắn đường sắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 09:04 [GMT+7]

Hành động dũng cảm của nhân viên gác chắn đường sắt

(Congannghean.vn)-Phát hiện đoàn tàu đi qua hai toa cuối bị gãy trục trật đường ray, không kịp suy nghĩ nhiều, anh bắt vội chiếc xe ôm ra  QL1A rồi chạy theo đoàn tàu để thông báo dừng khẩn cấp. Hành động dũng cảm, nhanh trí của anh đã được tập thể công đoàn ngành đường sắt tuyên dương, khen ngợi.
 
Đó là anh Nguyễn Anh Hoàng (SN 1977) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu - nhân viên gác chắn đường sắt ở ngã ba Yên Lý, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.
 
Nở nụ cười tươi cùng khuôn mặt hiền lành khi tiếp chuyện với chúng tôi, anh khiêm tốn nói về hành động của mình: “Đó là việc làm bình thường, nếu gặp tình huống như thế thì ai cũng đều hành động vậy cả thôi. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm để bảo vệ tính mạng cho người lái tàu, đoàn tàu và tài sản của ngành đường sắt”.
Anh Hoàng được tặng Bằng khen  vì hành động dũng cảm
Anh Hoàng được tặng Bằng khen vì hành động dũng cảm
 
Anh Hoàng làm nhân viên gác chắn đã hơn 10 năm, công việc của anh làm theo ca, mỗi ca có hai người trực kéo dài 12 tiếng. Nhà cách nơi làm việc 25 km, tuy xa xôi, đi lại vất vả nhưng anh luôn tâm niệm: Khi đã vào nghề thì phải theo nghề và cố gắng làm thật tốt công việc được giao.
 
Nhớ lại hôm chạy theo đoàn tàu để thông báo dừng khẩn cấp, anh chia sẻ: “Lúc đó khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14/9, khi đang trực gác chắn ở đoạn đường Km271+210, tôi nhận được điện thoại của Cung trưởng Cung đường Yên Lý thông báo tình hình. Đúng lúc đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc đi qua, tôi phát hiện hai toa cuối bị gãy trục, trật đường ray như đã được thông báo.
 
Lập tức tôi chạy nhanh ra đường rồi bắt xe ôm chạy trên đường bộ song song với đường sắt để đuổi theo đoàn tàu”. Đi được hơn 1 km, đến Km269+00, anh Hoàng đuổi kịp đoàn tàu và vượt lên trước khoảng 100 m. Từ phía xa, tay anh cầm cờ ra hiệu cho đoàn tàu dừng lại. Sau đó đoàn tàu đã được dừng lại để khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho lái tàu và cả đoàn tàu. Tuy không có thương vong về người, nhưng sự cố trên đã gây thiệt hại cho ngành đường sắt khoảng 10 tỉ đồng. Điều may mắn là đoàn tàu đã dừng lại kịp thời, nếu không thiệt hại còn lớn hơn nhiều.
 
Công việc của anh Hoàng mỗi ngày là đóng, mở gác chắn khi tàu đến và đi qua, rồi ghi số liệu vào sổ sách. Nghe có vẻ rất đơn giản nhưng cũng có nhiều vấn đề phức tạp mà chỉ những người trong nghề như anh mới hiểu được. Cùng với đó, môi trường làm việc ồn ào, bụi bặm, lại làm ở vị trí có QL48 giao với QL1A, lượng phương tiện qua lại nhiều nên việc làm sao đóng, mở gác chắn để giao thông được thông suốt là điều rất quan trọng.
 
Cũng có nhiều trường hợp khi gác chắn đã đóng lại nhưng người điều khiển phương tiện vẫn cố tình muốn cho xe đi qua, những lúc đó các anh phải thật khéo léo giải quyết nếu không sẽ rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự tại đây tương đối phức tạp nên nhiều khi, chuyện nhân viên gác chắn bị hành hung hay đe dọa là không thể tránh khỏi.
 
“Ở đây đã từng có nhân viên gác chắn bị đánh phải nhập viện. Như hôm vừa rồi, khi tàu chuẩn bị tới, gác chắn đã đóng gần sập xuống hẳn nhưng chiếc xe ôtô tải chạy từ QL1A - QL48 vẫn cố tính vượt qua. Sau đó, tôi đã phải ra can thiệp và bị xây xát nhẹ. Cũng may mọi người ở đây thông cảm cho công việc đã tới giúp đỡ, không thì cũng không biết thế nào” - anh Hoàng chia sẻ. 
 
Ghi nhận sự nhanh trí và hành động dũng cảm của anh Hoàng, chiều 26/9, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đã đến Cung đường Yên Lý trao tặng Bằng khen và quà của Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho anh. Đồng thời, Công đoàn Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đã trao Giấy khen cho Tổ Công đoàn Cung đường Yên Lý và tặng thưởng những cá nhân liên quan có đóng góp quan trọng vào việc ngăn chặn kịp thời đoàn tàu trật bánh.
 
Việc làm của anh Hoàng xứng đáng được nêu gương, khen ngợi để nhân viên ngành đường sắt cũng như thế hệ trẻ học tập, noi theo.
.

Đức Chung

.