Thứ Hai, 29/06/2020, 08:35 [GMT+7]

Huy động sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tội phạm và tệ nạn ma túy đã trở thành vấn đề “nóng” không chỉ của một quốc gia mà còn mở rộng ra phạm vi toàn cầu, trở thành cuộc chiến lâu dài, bền bỉ của nhân loại. Tại Nghệ An, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, các đối tượng ngày càng manh động, liều lĩnh và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Trước thực tế nói trên, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt; trong đó, lực lượng Công an khẳng định được vai trò chủ công với những thành tích xuất sắc.

Đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) - nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 29/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác PCMT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, “Chiến lược Quốc gia phòng, chống kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, “Chương trình PCMT đến năm 2020”... Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong PCMT. Công tác tuyên truyền tiếp tục được quan tâm chú trọng với việc tăng thời lượng, tần suất đăng tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền PCMT. Từ năm 2016 đến nay đã xây dựng hơn 250 chương trình phát thanh, truyền hình; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải hơn 1.300 lượt tin bài, phóng sự về tác hại của ma túy, gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh PCMT; in ấn và cấp phát hàng nghìn băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích, băng đĩa có nội dung tuyên truyền PCMT. 
Công an huyện Quế Phong khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy
Công an huyện Quế Phong khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy
Giai đoạn 2016 - 2019, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 850 đợt tuyên truyền tập trung xuống cơ sở với hơn 60.000 lượt cán bộ, nhân dân, học sinh tham gia; 30 hội thảo, 45 buổi tọa đàm, 250 đợt ký kết giao ước thi đua về PCMT; ký cam kết không tham gia và tích cực đấu tranh với tệ nạn ma túy cho 510.000 gia đình, 950 khu dân cư, 280 cơ quan, doanh nghiệp… Phối hợp tổ chức 2 sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” tại Trại giam số 6, Bộ Công an và “Vượt lên nỗi đau cái chết trắng” tại huyện Quỳnh Lưu; thành lập “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, thực hiện vai trò xung kích trong công tác PCMT… Cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tổ chức hơn 500 buổi tuyên truyền với hơn 20.000 lượt người tham gia, nội dung chủ yếu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCMT, vận động nhân dân không trồng cây có chất ma tuý, không tiếp tay cho tội phạm ma túy. Tăng cường kiểm tra tại các vùng có nguy cơ cao về tái trồng cây thuốc phiện như Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Đặc biệt, với sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của các địa phương, số địa bàn sạch về ma túy tăng từ 104 địa bàn cấp xã năm 2015 lên 112 địa bàn năm 2019. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở được quan tâm thực hiện có hiệu quả, từng bước nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, lồng ghép với công tác PCMT. 

Vai trò nòng cốt của lực lượng Công an

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 29/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác PCMT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Trong đó, nổi bật là đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp PCMT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, giai đoạn 2016 - 2019, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt 3.703 vụ, 4.508 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ tang vật gồm: 882,7 kg ma túy dạng đá, 178,6 kg hêrôin, 34,9 kg + 255.039 viên ma túy tổng hợp, 127,3 kg cần sa, 5,7 kg thuốc phiện và nhiều vũ khí, tiền, tài sản, tang vật liên quan. Trong đó, đã khám phá 162 chuyên án, vụ án, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, các tụ điểm phức tạp về ma túy.
 
Không chỉ đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, Công an tỉnh Nghệ An còn góp phần rất lớn trong việc làm giảm địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy (làm giảm 45 tụ điểm = 69,2%). 100% xã, phường, thị trấn được tập trung chỉ đạo quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ động phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma túy và điều trị người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03, tỉ lệ cai nghiện thành công đã được nâng lên; số người nghiện giảm 470 người (6,4%) so với năm 2015 (chỉ tiêu đến năm 2020 là 10%); tỉ lệ người được cai nghiện bắt buộc năm 2016 tăng 452/368 người (122,8%) so với năm 2015; các năm 2017, 2018 đều tiếp tục tăng so với năm trước (muc tiêu Nghị quyết 03 đề ra là tăng từ 15 - 20%). Bên cạnh đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, lồng ghép với công tác PCMT được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chức năng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Chủ động nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCMT, nhất là tại các phường, xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tính đến nay đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 480 ban chỉ đạo tự quản, 38.578 tổ tự quản về ANTT, 48 mô hình, điển hình tiên tiến về quần chúng tham gia bảo đảm ANTT và nhân rộng ra 682 điểm. Trong đó có nhiều mô hình phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực như: Dòng họ tiêu biểu về ANTT; Cụm dân cư, đơn vị an toàn không có tệ nạn ma túy; Xóm, bản văn minh không có tệ nạn ma túy; Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Đặc biệt, mô hình “Vận động nhân dân tham gia chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy” được Bộ Công an thông báo biểu dương, phổ biến kinh nghiệm trong toàn quốc. 
 
Ngoài ra, công tác hợp tác quốc tế trong PCMT đạt  nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với các tỉnh biên giới của nước CHDCND Lào. Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an các huyện trên tuyến biên giới thường xuyên phối hợp với các tỉnh bạn tăng cường công tác đấu tranh PCTP, kiểm soát ma túy thẩm lậu qua biên giới. Phối hợp khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Nghệ An. Theo đó, Công an Nghệ An đã tổ chức 6 đợt công tác sang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và phối hợp với Côg an các tỉnh bạn khám phá 6 chuyên án, bắt giữ thành công 6 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm phạm tội về ma túy lẩn trốn tại Lào…
 
Những kết quả nổi bật nói trên thêm một lần nữa khẳng định sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành và vai trò chủ công của lực lượng Công an trong cuộc đấu tranh PCMT. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai; quyết liệt đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý… sẽ là những giải pháp trọng tâm mà tỉnh Nghệ An tăng cường thực hiện trong thời gian tới. Qua đó, từng bước đẩy lùi và xoá bỏ tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
.

Ngọc Anh