Thứ Bảy, 27/06/2020, 07:58 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua 'Vì an ninh Tổ quốc'

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm 2020, dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, phong trào thi đua “Vì ANTQ” trong Công an Nghệ An đã tạo được sức lan tỏa lớn, trở thành động lực, cổ vũ CBCS lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác, chiến đấu, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Nghệ An bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Công an huyện Yên Thành hướng dẫn người dân làm hồ sơ cấp CMND
Công an huyện Yên Thành hướng dẫn người dân làm hồ sơ cấp CMND
 
Tận tâm vì nhân dân phục vụ
 
Trong lá thư cảm ơn gửi Công an TP Vinh, chị Nguyễn Thị Xuân trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh bày tỏ sự cảm kích, tấm lòng biết ơn sâu sắc trước nghĩa cử cao đẹp của các CBCS. Buổi chiều hôm ấy, sau khi tan làm, chị Xuân trở về nhà chẳng may đánh rơi chiếc điện thoại trên đường phố. Trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực xã Nghi Kim, tổ công tác Đội CSGT Công an TP Vinh đã nhặt được chiếc điện thoại và tìm cách liên hệ để trao trả cho chủ nhân. Nhận lại tài sản, chị mừng rỡ và xúc động vô cùng. Nghĩa cử cao đẹp của các đồng chí CSGT khiến chị thực sự khâm phục, việc làm đó đã góp phần tô thắm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 
 
Đó chỉ là một trong hàng trăm lá thư khen được gửi đến lãnh đạo Công an Nghệ An để cảm ơn tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, không ngại hiểm nguy, xả thân giúp đỡ nhân dân của CBCS. Đó là tấm gương dũng cảm trong truy bắt tội phạm của các đồng chí Đại úy Vũ Vinh Quỳnh, Đại úy Nguyễn Duy Hiển (Phòng Cảnh sát Hình sự); Trung úy Nguyễn Văn Lập, Thượng sĩ Vi Văn Tuyến, Thiếu úy Xồng Bá Chùa (Công an huyện Kỳ Sơn)… mặc dù bị các đối tượng chống trả quyết liệt, gây thương tích nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, các đồng chí đã khống chế, bắt giữ thành công các đối tượng.
 
Đó còn là những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất của Công an các đơn vị, địa phương; là những tấm gương chẳng quản ngại đường sá, lặn lội vào các bản làng, đến tận bệnh viện làm thủ tục cấp CMND cho bà con vùng sâu, vùng xa, người điều trị trong bệnh viện không thể đi lại. Tất cả những việc làm trên đã góp phần nâng cao uy tín của lực lượng Công an, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.  
 
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 350 lượt tập thể, 52 lượt cá nhân lập thành tích xuất sắc được nêu gương người tốt, việc tốt; hơn 250 lượt và gần 1.000 lượt cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng và hàng trăm lá thư cảm ơn của các ngành, các cấp, nhân dân gửi đến. Kết quả đó là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh nhà.
Song song với công tác bảo đảm ANTT, Công an Nghệ An            tiên phong trong phòng, chống dịch COVID-19                                   (Trong ảnh: CBCS phát khẩu trang miễn phí tại bệnh viện)
Song song với công tác bảo đảm ANTT, Công an Nghệ An tiên phong trong phòng, chống dịch COVID-19 (Trong ảnh: CBCS phát khẩu trang miễn phí tại bệnh viện)
Nhiều chiến công xuất sắc
 
Bám sát phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2020 của Bộ Công an, Công an Nghệ An đã phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng với 3 mục tiêu, 11 nhiệm vụ công tác trọng tâm và khẩu hiệu hành động “Chủ động, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống”. Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị, địa phương đã phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua một cách quyết liệt với nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cùng với sự ra sức thi đua của CBCS đã góp phần đưa phong trào ngày càng lan tỏa, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. 6 tháng đầu năm, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản lớn có tính chiến lược, phù hợp với tình hình thực tiễn; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác, bảo vệ vững chắc ANQG, không để bị động bất ngờ, xảy ra các “điểm nóng” về ANTT. 
 
Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, những CBCS Công an Nghệ An mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng. Ở đó, lực lượng Công an không ngại khó, ngại khổ, vừa tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19, vừa nỗ lực hết mình bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. 6 tháng đầu năm, Công an Nghệ An đã điều tra, làm rõ nhiều chuyên án, vụ án lớn, tỉ lệ điều tra khám phá án đạt 89,3%; hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, góp phần kìm giữ và làm giảm tội phạm về TTXH. Trong đó phải kể đến nhiều chuyên án lớn gây tiếng vang, được Bộ Công an, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng.
 
Điển hình như Phòng Cảnh sát Hình sự phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, chứng minh số tiền lừa đảo hơn 10,5 tỉ đồng; triệt xóa đường dây hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng hơn 20 tỉ đồng… Đặc biệt, trong cuộc chiến chống ma túy cam go, khốc liệt, Công an Nghệ An đã đánh trúng, đánh mạnh, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn. Chỉ tính riêng trong 6 tháng,  đã bắt giữ hơn 830 vụ, gần 1.140 đối tượng mua bán, sản xuất, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó triệt xóa 22 đường dây ma túy. Phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường…
 
Công tác quản lý Nhà nước về ANTT phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm gắn với đẩy mạnh toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC). Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC trong nội bộ và ngoài xã hội, phục vụ có hiệu quả yêu cầu công tác và nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Ngay từ đầu năm, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức hội nghị đăng ký, cam kết, thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị, giữa các tổ, đội để có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả.
 
Đồng loạt các đơn vị, địa phương đã tổ chức đối thoại giữa Thủ trưởng đơn vị với CBCS về công tác CCHC, qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm, Công an Nghệ An tiếp tục rút ngắn thêm thời hạn giải quyết 11 thủ tục hành chính, hoàn thành đưa vào ứng dụng 2 phần mềm phục vụ công tác. Đặc biệt là duy trì có hiệu quả chương trình “Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân”; CBCS tăng cường xuống địa bàn làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho hơn 12.000 người cao tuổi, người khuyết tật và có công với cách mạng. 
 
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an Nghệ An là một trong những đơn vị tiên phong và hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về xã. Điều này đã góp phần mang lại những tín hiệu tích cực, những chuyển biến về ANTT tại cơ sở. 
 
Để đạt được những kết quả trên, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn kiên trì, xuyên suốt nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS, tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho CBCS, đào tạo đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 04 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện, chung tay vì người nghèo; các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò xung kích, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, tình nghĩa, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.
 
Ngoài những cách làm hay, sáng tạo góp phần đưa phong trào thi đua ngày càng hiệu quả, có sức lôi cuốn, trong suốt quá trình triển khai, Công an Nghệ An luôn nhận sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân. 
.

Huyền Thương

.