Thứ Bảy, 07/03/2020, 08:13 [GMT+7]

Thắm đẹp hình ảnh người nữ cán bộ Công an

(Congannghean.vn)-Dù công tác ở bất kỳ lĩnh vực, địa bàn nào, mỗi nữ CBCS Công an Nghệ An đều tâm niệm và khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi chị là một bông hoa tươi thắm trong vườn hoa dâng Bác, song hành trọn vẹn hai nhiệm vụ, vừa đảm việc nước vừa giỏi việc nhà.

Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an Nghệ An trao đổi về hoạt động của nữ cán bộ Công an xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ
Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an Nghệ An trao đổi về hoạt động của nữ cán bộ Công an xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ
Từ nữ Tiến sĩ trẻ với đam mê công tác Đảng
 
“Như niềm say mê, chảy trong huyết quản của mình vậy” là chia sẻ của Đại uý Trần Thị Thanh Huyền, Uỷ viên Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ Công an tỉnh Nghệ An trả lời khi tôi thắc mắc về quá trình học tập, công tác của chị. Quả thật, sau khi tốt nghiệp THPT, gần 15 năm qua, Đại uý Trần Thị Thanh Huyền luôn gắn bó với con đường mà chị đã lựa chọn - công tác Đảng. Chính sự say mê, tận tâm cống hiến đã giúp chị vượt qua những khó khăn thường nhật của một người phụ nữ trẻ với bộn bề lo toan gia đình, công việc, chấp nhận hy sinh mà chỉ những người theo con đường học thuật chuyên sâu mới thấm, để có thành tích nổi bật như ngày hôm nay. 
 
Xây dựng Đảng vốn được mặc định là một nội dung khó, khô, đòi hỏi sự tìm tòi, đào sâu nghĩ kỹ. Với một người trẻ, kinh nghiệm, vốn sống còn có những phần hạn chế, khó khăn càng thêm bội phần. Đại uý Trần Thị Thanh Huyền xem mình có sự may mắn khi kế thừa kinh nghiệm từ người bố kính yêu. Đó cũng là nền tảng quan trọng để chị được nuôi dưỡng với lý tưởng, say mê, với những lý luận, ngôn từ mà không phải ai cũng có thế tiệm cận, hiểu rõ. Truyền thống gia đình cộng với niềm yêu thích của bản thân đã khiến chị quyết tâm tham gia thi và đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước.
Đại uý Trần Thị Thanh Huyền đạt giải Ba  tại Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc
Đại uý Trần Thị Thanh Huyền đạt giải Ba tại Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc
Tốt nghiệp Đại học xếp loại Giỏi, chị tiếp tục hoàn thành bảo vệ luận văn Thạc sĩ rồi Tiến sĩ. Năm 2017, khi bảo vệ luận án Tiến sĩ, Đại uý Trần Thị Thanh Huyền là Tiến sĩ trẻ nhất của Bộ Công an. Chia sẻ về con đường đã chọn, Đại uý Trần Thị Thanh Huyền cho biết: Trước đây khi đang là giảng viên Khoa xây dựng Đảng Học viện An ninh nhân dân hay cả khi công tác tại Công an tỉnh Nghệ An, học tập nâng cao các chuyên ngành đó là để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn nhưng giờ nó đã trở thành niềm đam mê, dòng máu Đảng chảy trong mình. Hiện Đại uý Huyền là Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Công an Nghệ An, là báo cáo viên của Đảng uỷ, giảng viên kiêm chức của Công an tỉnh.
 
Chính công việc hiện tại cũng là cơ duyên để chị tiếp tục là cái tên nổi bật trong các cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Trong số 16 báo cáo viên của Đảng uỷ Công an tỉnh, Ban Thường vụ Đảng uỷ quyết định lựa chọn Đại uý Huyền tham gia Hội thi cấp tỉnh. Sự quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh đối với Đại úy Huyền vừa là niềm vinh dự, tự hào vừa là trọng trách lớn lao, thôi thúc một sự quyết tâm lớn và kết quả như mọi người đã biết. Không phụ sự tin tưởng, quan tâm của mọi người, Đại uý Huyền liên tục gặt hái nhiều thành công nổi bật: Giải Nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Nghệ An năm 2019; giải Nhì cuộc thi Báo cáo viên giỏi Khu vực Miền Trung -Tây Nguyên năm 2019; giải Ba cuộc thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức... Vui mừng với những giải thưởng đạt được, song Đại uý Trần Thị Thanh Huyền vẫn khiêm tốn cho biết, kết quả đó là thành tích chung của tập thể, sự quan tâm, tin tưởng của Lãnh đạo Công an tỉnh và nhất là qua các cuộc thi, chị có thêm kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ, đã yêu lại càng yêu thêm ngành Tuyên giáo, yêu hơn công tác Đảng…
 
Đến những nữ cán bộ Công an chính quy về công tác tại cơ sở
 
Thực hiện chủ trương của Công an tỉnh đưa Công an chính quy về cơ sở đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn, Hội Phụ nữ Công an Nghệ An đã phát động trong hội viên xung phong, đăng ký. Dù xác định về cơ sở sẽ có nhiều khó khăn như cơ sở vật chất, thay đổi tính chất công việc nhưng nhiều chị em đã xung kích, tình nguyện lên đường nhận nhiệm vụ. Tính đến nay, đã có 7 nữ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại các địa bàn: Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Trong đó, có nhiều xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, miền núi. Dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng bước đầu, các nữ Công an viên đã sớm thể hiện năng lực, trách nhiệm, được các cấp chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.
Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà cho Trung uý Lê Na, Công an viên  xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương
Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà cho Trung uý Lê Na, Công an viên xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương
Đánh giá về Trung uý Lê Na, nữ Công an viên về nhận nhiệm vụ tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Trần Đình Sơn cho biết: Hạnh Lâm là xã biên giới, tình hình ANTT luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong thời gian qua, sau khi thực hiện Chủ trương Công an chính quy về xã, các đồng chí đã chủ động tham mưu và triển khai nhiều giải pháp hiệu quả bảo đảm ANTT tại cơ sở, trong đó có Trung uý Na. Dù mới về địa bàn từ tháng 10/2019 nhưng đã chủ động, tích cực học hỏi, phát huy tốt những kiến thức đã được đào tạo trong các trường vào công tác chuyên môn. 
 
Hay như Thiếu uý Hà Thị Hoài, Công an viên xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ. Tốt nghiệp Học viện Chính trị Công an nhân dân vào tháng 10/2019, Hoài về nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Tân Kỳ. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, Hoài đã xung phong về Công an xã Đồng Văn, một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Tân Kỳ, nơi có trên 50% đồng bào dân tộc sinh sống. “Khi viết đơn vào ngành Công an nhân dân, tôi đã khắc ghi lời thề: Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc và nhân dân cần đến.
 
Được về công tác tại xã Đồng Văn, tôi xem đây là trách nhiệm, vinh dự, đồng thời là cơ hội để học hỏi, trưởng thành về mọi mặt”, Thiếu úy Hoài tâm sự. “Những ngày mới về nhận nhiệm vụ, tôi đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm. Có những tuần, tôi làm việc xuyên thứ 7, chủ nhật, nhiều ngày phải cùng anh em đi tuần tra xuyên đêm”. Thái độ tích cực học hỏi, trách nhiệm, chuyên cần của Hoài được các cấp chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao”, Đại uý Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Công an xã Đồng Văn cho biết.
 
Xung phong, tình nguyện về đảm nhận chức danh Công an xã là một trong nhiều việc làm ý nghĩa của hội viên Hội Phụ nữ Công an Nghệ An. Để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, các chị đã không quản ngại khó khăn, vươn lên khẳng định bản thân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dù đó là trinh sát viên trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma tuý, là nữ Công an viên ở xã miền núi hay là nữ cán bộ An ninh âm thầm với những chuyên án khó khăn, ai cũng tâm nguyện một điều: Phải cố gắng, xứng đáng là người nữ Công an trên quê hương Bác Hồ, tận tâm vì nhân dân... Lẽ thường, phụ nữ đã khó khăn hơn so với nam giới trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Bởi bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các chị còn phải làm tròn thiên chức của một người vợ, người mẹ, người giữ lửa trong mỗi gia đình. Trở về với cuộc sống thường nhật sau những vất vả của nhiệm vụ chuyên môn, các chị lại chủ động sắp xếp thời gian để chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Chính những việc làm đó là sự cụ thể hoá rõ ràng nhất về nỗ lực phát huy phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” của phụ nữ Công an nhân dân nói chung, phụ nữ Công an Nghệ An nói riêng, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, bám sát chức năng, nhiệm vụ của lãnh đạo các cấp, BCH Hội cũng yêu cầu mỗi cán bộ, hội viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, thực hiện phong trào thi đua và các công trình, phần việc một cách tự giác; học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, từ đó có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong các lĩnh vực công tác từ tham mưu, xây dựng lực lượng, quản lý hành chính hay bộ phận trực tiếp chiến đấu thuộc lĩnh vực An ninh và Cảnh sát đều có sự hiện diện của các nữ chiến sỹ Công an, dù được phân công ở vị trí công tác nào, hội viên phụ nữ đều đảm nhận và hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, tô thắm thêm thành tích của Công an Nghệ An.
Ngày 4/3, Hội Phụ nữ Công an Nghệ An đã tổ chức thăm, tặng quà cho các nữ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Tại các xã Đồng Văn, Giai Xuân, huyện Tân Kỳ; xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương; xã Đông Sơn, huyện Đô Lương; thị trấn Kim Sơn, Quế Phong, Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã thăm hỏi, tìm hiểu điều kiện làm việc của nữ Công an viên, đồng thời, mong các nữ Công an viên tiếp tục nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài trao các món quà của Lãnh đạo Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh và Hội Phụ nữ Khối An ninh cũng đã tặng nhiều vật phẩm cần thiết, phục vụ công tác cho các nữ Công an viên. Trước đó, nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương.

 

.

MAI HẬU

.