Thứ Ba, 03/03/2020, 08:44 [GMT+7]

Lực lượng Công an - Bộ đội Biên phòng: Kề vai, chung sức bảo vệ vững chắc 'bờ cõi' thiêng liêng của Tổ quốc

(Congannghean.vn)-61 năm qua (3/3/1959 – 3/3/2020), dù dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng hay Bộ Công an, các thế hệ Bộ đội biên phòng (BĐBP) đều đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, trưởng thành về mọi mặt, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, gắn bó máu thịt với nhân dân, thực sự là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, hai cuộc chiến tranh biên giới, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ an ninh biên giới và thực hiện nhiệm vụ quốc tế; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tô thắm thêm truyền thống Anh hùng của dân tộc và các lực lượng vũ trang nhân dân, luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương của Bộ Công an tặng các đồng chí là Tư lệnh, Chính ủy, nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP qua các thời kỳ.
Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương của Bộ Công an tặng các đồng chí là Tư lệnh, Chính ủy, nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP qua các thời kỳ.

Trong buổi gặp mặt các thế hệ Tư lệnh, Chính ủy, Lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP qua các thời kỳ tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định: Đảng ủy, Lãnh đạo Công an Trung ương Bộ Công an luôn trân trọng, vun đắp mối quan hệ gắn bó đặc biệt, không thể tách rời giữa lực lượng Công an nhân dân (CAND) và Quân đội nhân dân, trong đó có lực lượng BĐBP. Đây là mối quan hệ mang đậm bản chất cách mạng, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, hiệp đồng chặt chẽ cũng như tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của hai lực lượng, vượt qua khó khăn, thử thách, lập nhiều chiến công, thành tích, hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên tất cả các tuyến, địa bàn...

Bộ trưởng Tô Lâm tin tưởng hai lực lượng CAND và BĐBP tiếp tục đoàn kết, gắn bó, hiệp đồng tác chiến, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của từng lực lượng, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trên các lĩnh vực công tác, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, quán triệt, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương chiến lược; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh... Phát huy vai trò nòng cốt của hai lực lượng; thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chăm lo xây dựng CAND và BĐBP vững mạnh toàn diện, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ vững chắc “cửa ngõ”, “bờ cõi” thiêng liêng của Tổ quốc và các địa bàn chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh của đất nước...

Tại Nghệ An, lực lượng Công an và Bộ đội biên phòng thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động. Hàng năm, Công an Nghệ An  và Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã chủ động phối hợp, thực hiện các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.  Hai lực lượng đã chủ động tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện nhiều kế hoạch chung. Công tác chỉ huy, chỉ đạo được tiến hành thường xuyên, liên tục nên nhận thức về sự phối hợp của 2 lực lượng ở cơ sở được nâng cao.

Công an, Biên phòng và các lực lượng phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT  tuyến biển
Công an, Biên phòng và các lực lượng phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT tuyến biển

Các đồn biên phòng và phòng chức năng của tỉnh đã chủ động rà soát, tích cực trao đổi thông tin với Công an các cấp về những vấn đề liên quan trong công tác phòng, chống ma túy. Công an Nghệ An cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội để lực lượng chức năng của BĐBP Nghệ An vận dụng hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm ở biên giới. Hàng năm, hai lực lượng đã phối hợp để điều tra khám phá hàng chục chuyên án về ma túy, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

.

Bình Nguyên