Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201507/cai-tam-cua-truong-cong-an-xa-620988/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201507/cai-tam-cua-truong-cong-an-xa-620988/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái tâm của trưởng Công an xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/07/2015, 08:30 [GMT+7]

Cái tâm của trưởng Công an xã

(Congannghean.vn)-Xuất thân là lính đặc công, với thâm niên hơn 11 năm ngồi “ghế nóng” Trưởng Công an xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Xuân Vượng đã có những đóng góp nhất định vào việc đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. Không chỉ phá án giỏi, ông còn có cái tâm sáng; trong mỗi vụ việc, ông luôn trăn trở làm thế nào để không bỏ lọt tội phạm, nhưng đồng thời cũng mở cánh cửa để những đối tượng lầm lỗi còn lối về nẻo thiện. 
 
Hơn 11 năm ngồi “ghế nóng”, làng trên xóm dưới, ai như thế nào, ông Vượng cũng đều “thuộc trong lòng bàn tay”. Những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã giúp ông xây dựng mô hình yên dân từ cơ sở và đến nay, đã có 5 xóm của xã Quỳnh Minh được tôn vinh là điển hình tiên tiến khi không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo thời gian, những mô hình này được phát huy và nhân rộng. 
Ông Hồ Xuân Vượng, Trưởng Công an xã Quỳnh Minh
Ông Hồ Xuân Vượng, Trưởng Công an xã Quỳnh Minh
Ban Công an xã Quỳnh Minh cũng chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và Hội Cựu chiến binh xã trong thực hiện công tác hoà giải, trọng tâm là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh công cuộc xây dựng đời sống văn hóa. Tổ chức hội nghị dòng họ đầu xuân và ký cam kết dòng họ về ANTT, tổ chức toạ đàm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ; qua đó xây dựng các tổ tự quản tiêu biểu xuất sắc, hoạt động có chất lượng.
 
Qua thời gian triển khai có hiệu quả kế hoạch tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban Công an xã đã chủ động xây dựng mô hình điểm về công tác phối, kết hợp giữa Công an với Hội Cựu chiến binh, qua đó đã ngăn chặn được nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn. Ngoài ra, ông Vượng cũng đề xuất kế hoạch phối hợp với Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, không mắc các tệ nạn xã hội, ngăn chặn nạn mua bán phụ nữ và trẻ em. Những việc làm này được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Nhờ vậy, đã phát huy được sức mạnh tập thể, trong nhiều năm liền, xã Quỳnh Minh được đánh giá là không có trọng án và không xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT. 
 
Trưởng Công an xã Hồ Xuân Vượng chia sẻ, trong thời gian đảm nhận công việc, bản thân ông đã trực tiếp bắt hàng chục tên tội phạm, phá nhiều vụ án phức tạp, nhưng với ông, ấn tượng hơn cả vẫn là những câu chuyện mở lối hoàn lương. Trong mỗi vụ án, ông đều so tính những “được”, “mất” khi kẻ phạm tội phải gánh chịu để tìm ra những tình tiết giảm nhẹ, qua đó vận động đối tượng đầu thú, để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Như trường hợp xảy ra cách đây 10 năm về trước, khi ấy, ông Vượng nhận được tin báo của đôi vợ chồng giáo viên bị kẻ gian đột nhập vào nhà riêng, cuỗm đi một chiếc cặp số, bên trong có 13 triệu đồng tiền mặt và 26 chỉ vàng.
 
Quá trình quan sát hiện trường, với linh cảm nghề nghiệp và bằng các biện pháp nghiệp vụ, ông nhận định, thủ phạm chính là hàng xóm của gia đình nên sau đó, hướng điều tra đã được triển khai. Ngay sau khi có chứng cứ, chưa vội phá án ngay, ông Vượng đã thuyết phục gia đình bị hại đến gặp, nói chuyện với bố mẹ nghi phạm, mục đích là để họ nhận ra cái sai, tự nguyện mang chiếc cặp số đến trả lại. Ngay sau tang vật được phát hiện, khổ chủ đã nhận lại toàn bộ số tiền và tài sản trên. Hiện, kẻ phạm tội năm xưa giờ đã hoàn lương, trở thành công dân tốt. 
 
Ông Hồ Xuân Vượng chẳng nhớ trong thời gian làm Trưởng Công an xã, ông đã bao nhiêu lần đối mặt với hiểm nguy, bắt bao nhiêu tên tội phạm nguy hiểm. Chỉ biết rằng, sau mỗi lần đấu tranh với tội phạm, giữ vững sự bình yên cho địa bàn là ông đã cảm thấy mãn nguyện và rất đỗi tự hào.
.

Thiên Thảo

.