Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-do-luong-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-cac-loai-toi-pham-619104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-do-luong-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-cac-loai-toi-pham-619104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/06/2015, 15:21 [GMT+7]
Công an đô lương

Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm

(Congannghean.vn)-Đô Lương là huyện đồng bằng bán sơn địa có diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, sinh sống trên khắp 33 xã, thị trấn. Đây là địa bàn có nhiều tuyến Quốc lộ chạy qua như QL7, QL46, QL15... và tiếp giáp với 6 huyện: Tân Kỳ, Nam Đàn, Thanh Chương, Nghi Lộc, Yên Thành và Anh Sơn và là huyện cửa ngõ của miền Tây xứ Nghệ.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, ANTT và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tuy từng bước được kìm giữ và đẩy lùi nhưng chưa thực sự bền vững.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó chủ công là lực lượng Công an huyện, nhờ đó góp phần từng bước kìm giữ và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mắt các lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung đấu tranh, trong đó chủ công là Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy; Đội Điều tra tổng hợp và Đội XDPT và PTX về ANTT. Đồng thời tăng cường công tác bám địa bàn, thu thập tài liệu, chứng cứ để lập án đấu tranh; tổ chức tuần tra vũ trang công khai và bí mật nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Cán bộ Công an huyện lấy lời khai của một đối tượng trong Chuyên án 0615M
Cán bộ Công an huyện lấy lời khai của một đối tượng trong Chuyên án 0615M

Ngày 4/5/2015, tổ công tác Công an huyện đang làm nhiệm vụ tại địa bàn xóm Đông Sơn, xã Tràng Sơn thì nhận được tin báo: Các đối tượng gồm Nguyễn Văn Diện (SN 1989, thường gọi là Bé Đô) trú tại khối 1, thị trấn Đô Lương; Trần Văn Mỹ (SN 1989) trú tại xóm 5, xã Đà Sơn và Nguyễn Tuấn Phong trú tại Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội thuê taxi vào nhà anh Trần Văn Quang (SN 1970) ở xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, rồi dùng hung khí đánh anh Quang và con là Trần Văn Hân (SN 1990) dẫn tới thương tích.

Sau đó, các đối tượng trên đã khống chế, buộc anh Quang phải lên xe taxi rồi đưa đến nhà đối tượng tên Anh (Nhàn) ở khối 1, thị trấn Đô Lương, mục đích là đòi nợ thuê cho đối tượng Trung ở xã Tràng Sơn.

Ngay sau khi nhận được thông tin của tổ công tác báo về, lãnh đạo Công an huyện đã tăng cường cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Trần Văn Mỹ. Đến ngày 11/5/2015, cơ quan điều tra đã vận động hai đối tượng Nguyễn Văn Diện và Nguyễn Tuấn Phong ra đầu thú. Đồng thời, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và đang tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/6/2015, nhận được tin báo của anh Trần Đăng (SN 1983) trú tại xóm 5, xã Đà Sơn, làm nghề lái taxi bị 4 đối tượng lạ mặt đánh đập, cướp tài sản, lấy đi số tiền 1.200.000 đồng tại địa bàn xã Hiến Sơn, lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy trực tiếp xuống địa bàn thu thập tài liệu, chứng cứ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong ngày, đã điều tra làm rõ, bắt khẩn cấp 3 đối tượng gồm Lê Quang Oanh (SN 1994), Lê Quang Tài (SN 1996) cùng trú tại xóm 2, xã Đại Sơn và Nguyễn Hữu Công (SN 1994) trú tại xóm 11, xã Thượng Sơn, là các đối tượng đã gây ra vụ cướp trên; thu giữ 1.200.000 đồng là tang vật vụ án.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội và còn khai báo thêm, đối tượng Nguyễn Hàm Sửu (SN 1985) trú tại xóm 15, xã Thượng Sơn là đối tượng có liên quan trong vụ cướp trên. Công an huyện tiếp tục điều tra mở rộng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng Nguyễn Hàm Sửu để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 18/6/2015, tổ trinh sát phòng chống các tệ nạn xã hội, mà chủ công là các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp đã phá Chuyên án mang bí số 0615M về hành vi môi giới mại dâm. Tiến hành kiểm tra tại nhà nghỉ Nhật Hoàng trên địa bàn xóm 13, xã Tràng Sơn, các trinh sát đã bắt quả tang một đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm.

Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Thị Thuận (SN 1982), đăng ký tạm trú tại xóm 2, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, thường trú tại xóm 11, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi môi giới mại dâm. Tang vật thu giữ gồm 11 bao cao su (đã qua sử dụng) và 200.000 đồng.

Nạn đánh bạc trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng đánh bạc thường hoạt động không cố định, sử dụng xe ôtô và tổ chức sát phạt nhau ở những nơi ít người qua lại như trong các khu rừng và có người làm nhiệm vụ cảnh giới. Trước tình hình đó, các trinh sát đã thường xuyên bám địa bàn, nắm rõ quy luật hoạt động cũng như sơ đồ địa bàn để đấu tranh với loại tội phạm này, đặc biệt là những nơi các đối tượng thường chọn làm địa điểm đánh bạc.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2015, Công an huyện đã bắt giữ 21 vụ, 120 đối tượng về hành vi đánh bạc, thu giữ 91.423.000 đồng và một số tang vật khác; khởi tố 18 vụ, 108 bị can; xử lý hành chính 3 vụ, 12 đối tượng với số tiền 18 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn bắt 25 vụ, 105 đối tượng đánh bạc với quy mô nhỏ, thu giữ 35.540.000 đồng và lập hồ sơ xử lý hành chính tại địa phương.

Đây là những thành tích nổi bật trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh. Việc đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đã góp phần đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao uy tín cũng như hình ảnh của lực lượng Công an trong mắt người dân, được cấp ủy, chính quyền cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tô đẹp thêm truyền thống của lực lượng Công an huyện nhà. Đây cũng là kết quả thiết thực chào mừng 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

.

Xuân Cầm