Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/day-manh-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-ma-tuy-616741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/day-manh-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-ma-tuy-616741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/06/2015, 15:23 [GMT+7]

Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng hoạt động tội phạm ma túy có những diễn biến phức tạp, số người nghiện có chiều hướng gia tăng, Công an huyện Tương Dương, Nghệ An đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp, lực lượng chức năng huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Nhờ đó, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Là huyện miền núi phía Tây Nghệ An, Tương Dương có 4 xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với 58 km đường biên, có Quốc lộ 7 chạy qua và nhiều đường tiểu ngạch sang Lào. Những đặc thù trên là điều kiện để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. Cũng do mặt bằng dân trí thấp và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên đây được xem là “điểm nóng” về tệ nạn ma tuý, hầu hết các xã đều có tội phạm, người nghiện ma túy.

Tính đến cuối năm 2014, toàn huyện có 6/18 xã trọng điểm về ma tuý với tổng số 1.472 người nghiện có hồ sơ quản lý, 1.037 người nghiện đang ở địa phương, 159 người đang có mặt tại trung tâm cai nghiện. Số người nhiễm HIV/AIDS khá cao (hơn 640 người), trong đó 245 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 185 trường hợp đã tử vong do AIDS. Phần lớn số người nhiễm HIV là do tiêm chích ma tuý (chiếm hơn 90%).

Công tác cai nghiện và quản lý sau cai ở huyện miền núi Tương Dương gặp rất nhiều khó khăn. Đa số bà con nơi đây do nhận thức còn hạn chế nên cố tình che giấu khi phát hiện con em mình nghiện ngập, thậm chí không chịu hợp tác với chính quyền địa phương để đưa người nghiện đi cai. Vấn đề hỗ trợ sau cai đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí, cách thức tổ chức và tâm lý nhân dân còn trông chờ, ỷ lại cho chính quyền, bởi vậy tỉ lệ tái nghiện vẫn còn khá cao.

Công an huyện Tương Dương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống ma túy
Công an huyện Tương Dương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống ma túy

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và từng bước kiểm soát tệ nạn ma túy, Công an huyện Tương Dương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện nhiều giải pháp ngăn chặn tệ nạn, tội phạm ma túy. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm; phân công cán bộ, người có uy tín đảm nhận việc cảm hóa, giúp đỡ đối tượng nghiện, nhằm tạo bước chuyển biến trong nhận thức về tác hại của ma túy, giúp người nghiện cai nghiện thành công.

Đồng thời xác định nhiệm vụ phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từng bước nâng cao ý thức về phòng chống ma túy ở huyện và các xã, thị trấn. Trong quý I/2015, Công an huyện đã tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các điểm bán lẻ ma túy; phát hiện, bắt giữ 19 vụ, 20 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 201,5 gam hêrôin, 2 ĐTDĐ và một số tiền mặt; khởi tố điều tra 20 vụ, 20 bị can phạm tội về ma túy.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo mà nòng cốt là Công an huyện đã chủ động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy ở các xã Xiêng My, Nga My, Yên Na, Xá Lượng; phối hợp với Hội LHPN xây dựng các câu lạc bộ, như: CLB phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm ở bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền; bản Phòng, bản Cây Me, xã Thạch Giám... nhằm góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội và giảm thiểu tệ nạn, tội phạm ma túy ở các địa phương. Công tác cai nghiện tại cộng đồng và gia đình được quan tâm, đồng thời đưa người nghiện nặng đi cai tập trung tại các trung tâm giáo dục lao động xã hội của huyện.

Nhờ những nỗ lực trên, hiện nay, toàn huyện có 65 xóm, bản không có người nghiện ma tuý, 159 người nghiện ma tuý được cai nghiện tại cộng đồng và gia đình, mô hình "Toàn dân tham gia xóa địa bàn phức tạp về ma túy" tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa; bản Chà Lúm, xã Yên Tĩnh; bản Chon, xã Xiêng My đã mang lại những hiệu quả nhất định.

 

.

Cao Loan