Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-huyen-tuong-duong-den-tan-ban-lang-lam-thu-tuc-cap-cmnd-615239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-huyen-tuong-duong-den-tan-ban-lang-lam-thu-tuc-cap-cmnd-615239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đến tận bản làng làm thủ tục cấp CMND - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/06/2015, 08:55 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Đến tận bản làng làm thủ tục cấp CMND

(Congannghean.vn)-Để tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, từ nhiều năm nay, Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an huyện Tương Dương đã tới tận nhà từng người dân để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND). Việc làm thiết thực, ý nghĩa của các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng bà con dân bản, góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
 
Chúng tôi có dịp theo chân các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương về xã Nga My, xã miền núi có đông bà con dân tộc thiểu số sinh sống. Nghe tin các CBCS Công an về tận bản cấp đổi, làm mới CMND nên ngay từ sáng sớm, tại trụ sở UBND xã, người dân đã tập trung đông nghịt. Sau khi vượt đoạn đường hơn 40 km từ trung tâm huyện đến UBND xã Nga My, chưa kịp giũ sạch bụi đỏ còn bám trên quần áo, các CBCS đã bắt tay ngay vào việc, không để người dân phải chờ lâu.
CBCS            Công an huyện Tương Dương            làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại                xã Nga My
CBCS Công an huyện Tương Dương làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại xã Nga My
Người làm nhiệm vụ hướng dẫn kê khai đăng ký, người thì lăn tay, chụp ảnh, nhận dạng…, tất cả tạo nên khung cảnh hết sức nhộn nhịp. Trưởng Công an xã Nga My cho biết, thời gian trước đây, do chỉ quẩn quanh trong làng, xã với cây lúa, cây ngô nên người dân ở đây không chú trọng nhiều đến việc làm CMND. Có những trường hợp tuổi đã cao nhưng vẫn chưa có CMND, gây khó khăn trong việc tiến hành nhiều thủ tục pháp lý. 
 
Với đặc thù là một huyện có diện tích rộng, đường sá đi lại khó khăn, cách trở nên đối với nhiều người dân, việc ra tận trung tâm huyện để làm CMND gặp khá nhiều trở ngại. Từ thực tế đó, trong thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã tới tận các xã tuyên truyền, động viên các hộ làm CMND. Anh Vi Văn Thanh trú tại xã Nga My cho biết: “Nhà tôi có 6 người thì 3 người không có CMND. Chiều hôm qua, nghe cán bộ thôn bảo có đoàn của huyện về làm CMND nên ngay từ sáng sớm, cả 3 người nhà tôi đã dậy rất sớm để đến trụ sở UBND xã. Tôi nghĩ, làm CMND là rất cần thiết, vì sau này làm chuyện gì cũng tiện. Lỡ đi đâu xa có người hỏi giấy tờ tùy thân thì còn có để xuất trình”.
 
Việc người dân ở các thôn bản giữa vùng rừng núi xa xôi không có CMND là tình trạng khá phổ biến. Thế nhưng, từ khi Công an huyện Tương Dương về tận các xã vùng sâu, vùng xa làm CMND, những người cao tuổi và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đã không phải vượt quãng đường xa xôi, cách trở để đi làm CMND như trước đây. Vì sức khoẻ không đảm bảo nên bà Lô Thị Liên (68 tuổi) trú tại xã Yên Tĩnh không thể tự mình đến cơ quan Công an để làm CMND. Vì vậy, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã cử tổ chuyên trách đến tận nhà làm CMND cho bà. Bà Liên vui mừng nói: "Tôi bị bệnh huyết áp cao và đau khớp nhiều năm nay nhưng không có CMND để làm bảo hiểm hộ nghèo. Nhưng nay được các đồng chí Công an đến tận nhà làm CMND, tôi vô cùng xúc động. Có CMND rồi, mỗi lần tôi đi bệnh viện, các chi phí được giảm rất nhiều, vì đã có bảo hiểm hộ nghèo".
 
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, có nhiều học sinh đã tới đơn vị đề nghị cấp đổi, làm lại CMND để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, do nhiều em đã bị mất CMND trong quá trình đi lại để làm các thủ tục phục vụ cho kỳ thi. Hiểu được sự cần thiết phải có CMND của các em, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã tạo mọi điều kiện để thực hiện việc cấp đổi, làm lại CMND cho các em trong thời gian nhanh nhất.
 
Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện cho biết: “Công việc tuy vất vả nhưng vì nhiệm vụ nên các CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, Đội đã về tận cơ sở để cấp 1.855 CMND cho người dân. Có thể nói, việc đến tận nơi làm thủ tục cấp CMND cho người dân đã giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại trong các khâu thủ tục pháp lý ở các xã. Bởi đặc thù của huyện Tương Dương là có nhiều hộ nghèo nhưng vì thiếu các giấy tờ liên quan đến nhà đất, thủ tục vay vốn ngân hàng để thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo nên quá trình triển khai thường bị “ách tắc” do phần lớn người dân không có CMND”. 
.

Trường Khuyên

.