Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/canh-sat-pcampcc-tinh-nghe-an-tu-nhung-ngay-dau-gian-kho-588722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/canh-sat-pcampcc-tinh-nghe-an-tu-nhung-ngay-dau-gian-kho-588722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ những ngày đầu gian khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/02/2015, 11:53 [GMT+7]
Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An

Từ những ngày đầu gian khó

(congannghean.vn)-Những ngày Tết Ất mùi, tôi có dịp đến Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An. Từ ngoài cổng nhìn vào, trụ sở hiện ra khang trang, sạch sẽ và rất bề thế. Trên gương mặt những chiến sĩ trẻ rạng ngời niềm vui và sự lạc quan. Nhưng chỉ cần một tiếng còi báo động, ngay lập tức các chiến sĩ trẻ sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa”.
 
Trên “mặt trận” không tiếng súng, nhưng giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Bởi công việc của lính cứu hỏa là không quản tính mạng, bất chấp hiểm nguy, lao vào dập lửa để cứu người và tài sản. Vẫn biết công việc đầy hiểm nguy nhưng đã dấn thân vào ngành thì bất kỳ chiến sĩ nào cũng sẵn sàng chấp nhận hy sinh, bởi với họ, hạnh phúc lớn nhất chính là sự an toàn và bình yên của nhân dân.
Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trao đổi với lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh  về công tác PCCC trong tình hình mới
Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trao đổi với lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh về công tác PCCC trong tình hình mới
Đã hơn 5 tháng kể từ ngày Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An được thành lập. Từ lãnh đạo chỉ huy đến các CBCS đều không thể quên được ngày 15/8/2014, ngày công bố quyết định thành lập Cảnh sát PC&CC. Đó là một vinh dự lớn lao nhưng cũng là nhiệm vụ, thách thức đối với các chiến sĩ để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng, giao phó của Đảng, của ngành. 
 
Không thể kể hết những khó khăn mà Cảnh sát PC&CC phải đối mặt vào những ngày đầu mới thành lập. Từ cơ sở vật chất, nhân lực đến trang thiết bị kỹ thuật đều thiếu thốn, nhưng từ lãnh đạo chỉ huy đến CBCS đều chung sức đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ chưa đầy nửa tháng sau ngày thành lập, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn như cháy xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH Điện tử BSE, Khu Công nghiệp Nam Cấm, cháy nhà kho của các tiểu thương khu vực chợ Vinh.
 
Đó là những vụ cháy lớn có nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản, nhưng bất chấp ngọn lửa “hung hãn”, hàng trăm chiến sĩ vẫn quên mình lao vào biển lửa cứu người, cứu tài sản. Những chiến công ban đầu ấy đã ghi dấu mạnh mẽ, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân với lực lượng Cảnh sát PC&CC. Đã có rất nhiều thư khen, thư cảm ơn của các ngành, các cấp và nhân dân được gửi đến lực lượng Cảnh sát PC&CC.
 
Để có được những kết quả đó, Đảng ủy, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các mặt công tác, từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, có thể khẳng định, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đã động viên các tập thể, cá nhân phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” của Cảnh sát PC&CC đã thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả.
 
Trên cơ sở yêu cầu đề ra, các đơn vị cơ sở đã phát động đến tận CBCS, động viên, khích lệ CBCS đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm; tận tụy, sáng tạo trong công việc. Mặc dù mới được thành lập từ ngày 15/8/2014, nhưng phong trào thi đua đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của CBCS, tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác.
 
Cảnh sát PC&CC đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình có liên quan đến công tác PCCC, để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề công tác trong lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An.
Lực lượng Cảnh sát PC&CC diễn tập tại Kho Xăng dầu Nghệ Tĩnh
Lực lượng Cảnh sát PC&CC diễn tập tại Kho Xăng dầu Nghệ Tĩnh
Đơn vị đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CN, CH, xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, đã tổ chức 25 buổi tuyên truyền về công tác PCCC, với 2.580 lượt người tham gia; mở 14 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 1.404 lượt người tham gia; tiến hành điều tra cơ bản để vừa theo dõi, quản lý, vừa tham mưu các cấp, ngành, cơ sở làm tốt công tác PCCC. Rà soát, phân loại, đưa vào diện quản lý 5.056 cơ sở; tổ chức nhiều đợt kiểm tra, lập 478 biên bản kiểm tra, 71 biên bản vi phạm, xử phạt 71 trường hợp với số tiền 243,85 triệu đồng.
 
Năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 57 vụ cháy, làm 4 người chết, 7 người bị thương, thiệt hại về tài sản gần 16 tỉ đồng và 147,44 ha rừng; xảy ra 93 vụ bén cháy. Đơn vị đã tổ chức tốt công tác thường trực, sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần đảm bảo ANTT và phòng chống thiên tai, lụt bão, PCCC rừng. Trong đó, đã xuất 128 lượt xe, huy động 804 lượt CBCS, kịp thời cứu chữa các vụ cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra; xuất 11 lượt xe, huy động 78 lượt CBCS, tham gia cứu nạn, cứu hộ thành công 8 vụ tai nạn, cứu 9 người đưa đi cấp cứu kịp thời. Công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho CBCS được chú trọng và đạt hiệu quả cao.
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được coi là kim chỉ nam cho mọi công việc. Đơn vị đã bám sát định hướng, tư tưởng chỉ đạo của Bộ Công an và Tỉnh ủy để tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Với những kết quả đó, tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2014, có 1 tập thể và 11 cá nhân được Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh tặng Giấy khen; 22 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Ngay sau khi thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng sớm được thành lập và đi vào hoạt động ổn định. Trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ, Cảnh sát PC&CC đã thành lập Phòng Cảnh sát PC&CC số 6, phụ trách các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn. Điều này càng khẳng định Cảnh sát PC&CC đang từng bước trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ, chuyên nghiệp.
 
Bước sang năm 2015, năm có nhiều hoạt động kỷ niệm lớn của Đảng, Nhà nước, dân tộc và lực lượng CAND, đặc biệt là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an, Nghị quyết của BCH Đảng bộ, Cảnh sát PC&CC tỉnh phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, với khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 
.

Huyền Thương

.