Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/xuan-ron-rang-khong-mang-dot-phao-588208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/xuan-ron-rang-khong-mang-dot-phao-588208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân rộn ràng, không màng đốt pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/02/2015, 00:07 [GMT+7]

Xuân rộn ràng, không màng đốt pháo

Bấm Play để xem video.(Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Cấm pháo là một chủ trương đúng đắn của Đảng, được người dân ủng hộ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, một số người vẫn lén lút sử dụng pháo, nhất là vào dịp Tết. Điều này khiến cho tình trạng buôn lậu pháo ngày càng phức tạp. Hơn nữa, do pháo ở nước ngoài rất rẻ, lợi nhuận từ buôn pháo rất cao nên thủ đoạn buôn lậu của các đối tượng ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an Nghệ An đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, tăng cường trấn áp tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Đặc biệt, dịp gần Tết, lực lượng công an đã thường xuyên bám địa bàn, bám cơ sở để kịp thời bắt giữ các đầu nậu buôn lậu pháo. Đến giữa tháng 2.2015, Công an Nghệ An đã bắt giữ hàng trăm đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ; thu giữ gần 1 tấn pháo lậu các loại.

Hàng năm, vào dịp lễ Noel, ngày cúng ông Công ông Táo và nhất là vào đêm giao thừa, lực lượng công an đã tăng cường quân số ứng trực, tuần tra 24/24h tại thành phố Vinh và các vùng phụ cận nên tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo không dám manh động; các thành phần sử dụng pháo cũng dè chừng. Những địa phương trước đây vốn ‘có tiếng’ là chơi pháo ‘trộm’ như xã Nghi Phú, xã Nghi Ân, xã Nghi Đức (TP Vinh), xã Nghi Trung (Nghi Lộc),… thì năm nay rất bình yên.

Người dân chiêm ngưỡng pháo hoa đêm giao thừa tại Quảng trường Hồ Chí Minh - TP Vinh. Ảnh: Bình Minh
Người dân chiêm ngưỡng pháo hoa đêm giao thừa tại Quảng trường Hồ Chí Minh - TP Vinh. Ảnh: Bình Minh

Tình trạng thanh thiếu niên ném pháo nổ trên đường rồi bỏ chạy hoặc đốt pháo ở các ngõ hẻm, những nơi hoang vắng đã giảm triệt để. Nguyên nhân là ngay trong đêm giao thừa, 18 đoàn công tác của Công an tỉnh đã tỏa đi các địa phương để phối hợp với các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ dân cư đã vào cuộc chống pháo thực sự. Người dân ở từng khối phố đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc phòng chống pháo. Họ tự giác cam kết không sử dụng pháo chứ không kí cam kết một cách đối phó như trước…

Có thể nói, hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép tại Nghệ An đã được triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng, khoa học và quyết liệt. Từ đó, thay đổi nhận thức trong hầu hết bộ phận quần chúng nhân dân; mọi người vẫn vui Tết, đón Xuân rộn ràng mà không cần tiếng pháo.

.

Bình Minh - Đại Hưng