Chủ Nhật, 31/01/2021, 21:47 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An cho biết đơn vị vừa chủ trì phối hợp phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an thị xã Thái Hòa, Công an phường Hòa Hiếu phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây “tín dụng đen” tại thị xã Thái Hòa. Số tiền các đối tượng cho vay gần 1 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Viết Tú
Đối tượng Nguyễn Viết Tú
 
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội 3, phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện đường dây cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cao tại TX Thái Hòa. Tiến hành xác minh ban đầu, cơ quan công an xác định đối tượng cầm đầu là Nguyễn Viết Tú (Sn 1984, trú khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa). Theo tài liệu cơ quan điều tra, Tú bắt đầu cho vay từ đầu năm 2020. Tháng 5/2020, khi công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, Tú đứng ra mở cửa hàng cầm đồ Đại Phát. Núp bóng là cơ sở kinh doanh cầm đồ, Tú cho khách hàng vay với mức lãi suất từ 3.000 – 5.000/1 triệu/ 1 ngày. Để thuận tiện cho việc kinh doanh cầm đồ, Tú thuê Phùng Xuân Công (Sn 1992, trú khối Long Hạ, phường Long Sơn, TX Thái Hòa). Công việc của Công là trông coi cửa hàng cầm đồ và đòi nợ. Đối với những khách hàng không trả tiền đúng hạn, Tú chỉ đạo Công gọi điện, đến cơ quan, nhà riêng đe dọa, bôi nhọ danh dự, gây sức ép khiến người vay khiếp sợ. 
 
Sau một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, Đội 2, phòng Cảnh sát Hình sự đã lật tẩy thủ đoạn của các đối tượng. Từ trình báo của các bị hại, đơn vị đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo đó, Ban chuyên án đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng Nguyễn Viết Tú và Phùng Xuân Công về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Bước đầu làm rõ số tiền Tú cho các bị hại vay là hơn 250 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 71 triệu.
 
Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng ra trước pháp luật.
.

Huyền Thương

.