Thứ Tư, 18/11/2020, 09:00 [GMT+7]

Siết chặt hoạt động 'tín dụng đen' những ngày cuối năm

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng hoạt động tinh vi và phức tạp của tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn, các đơn vị nghiệp vụ cũng như công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường đấu tranh, siết chặt việc quản lý, qua đó phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm trong lĩnh vực này, đặc biệt là những ngày cuối năm.

Một số đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi bị bắt giữ trong thời gian gần đây
Một số đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi bị bắt giữ trong thời gian gần đây
“Tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, dịch vụ cầm đồ... để thu lợi bất chính. Hoạt động "tín dụng đen" thường gắn với hành vi đòi nợ thuê, gây mất an ninh, trật tự. Hoạt động của loại tội phạm này đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Nghệ An. Trước thực trạng này, Công an tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây, cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này. 
 
Những ngày đầu tháng 11/2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã triệt xóa thành công chuyên án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại TP Vinh, bắt giữ đối tượng cầm đầu Phạm Kiều Hưng (SN 1982) trú tại khối 8, phường Đội Cung, TP Vinh. Hồ sơ của cơ quan chức năng cho thấy, thời gian vừa qua, đối tượng này đã tổ chức các hoạt động liên quan đến cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” trên địa bàn TP Vinh. Hưng cho khách hàng vay với hình thức “bốc bát họ”, khi cho vay, cắt trước tiền lãi với lãi suất từ 109,5% - 136,87%, tương đương với 3.000 - 4.000 đồng/1 triệu/ngày. Căn cứ kết quả điều tra, lực lượng Công an bước đầu đã làm rõ số tiền Phạm Kiều Hưng tổ chức cho 6 người vay là trên 1 tỉ đồng, thu lợi bất chính 130 triệu đồng. Mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã bắt thêm Nguyễn Thanh Đức (SN 1993) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, là người có nhiệm vụ đi thu tiền gốc hằng ngày và thúc ép, đe dọa các “con nợ” trả tiền. Hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng này.
 
Cũng trong thời gian này, Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thủy (SN 1969) trú tại khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Trước phản ánh của người dân về việc đối tượng này chuyên cho vay với lãi suất “cắt cổ” lên đến 216% (tương đương với 6.000 đồng/1 triệu/ngày), gây bức xúc trong nhân dân, Công an Nam Đàn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình cơ quan Công an đang xác minh, làm rõ thì đối tượng này đã ra trình diện, xin đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã bắt giữ đối tượng Hồ Thị Hồng (SN 1992) trú tại xóm 3, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hồng đã cho nhiều người trên địa bàn vay tiền với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương 365%/năm), thu lợi bất chính số tiền khoảng 336 triệu đồng. 
 
Cùng thời điểm, Công an huyện Tân Kỳ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Đình Hoàn (SN 1976) trú tại khối 5, thị trấn Tân Kỳ để điều tra liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Núp bóng vỏ bọc là ông chủ quán photocopy Hoàn Huy Minh đóng tại thị trấn Tân Kỳ, Hoàn làm chủ có dịch vụ cho vay nặng lãi và làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Thời điểm bắt giữ, cơ quan điều tra bắt quả tang đối tượng đang làm giả 2 giấy khám sức khỏe với giá 180.000 đồng/giấy, đồng thời cho một người dân khác vay tổng số tiền 200 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày, thu lợi bất chính tiền hơn 52 triệu đồng. Tại Đô Lương, Công an huyện Đô Lương bắt tạm giam Hoàng Thị Tuyết (SN 1987) trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, khi đã có hành vi cho nhiều người dân trên địa bàn vay tiền với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương 180%/năm), thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. 
 
Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, chỉ tính từ tháng 7/2020 đến đầu tháng 11/2020, Công an các đơn vị, địa phương đã khám phá thành công gần 10 chuyên án, vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự xảy ra trên địa bàn, bắt giữ nhiều đối tượng có các hoạt động cho vay lãi nặng. Trong đó, các đối tượng và hoạt động này chủ yếu xảy ra trên địa bàn TP Vinh. Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 113 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”.
 
Trong đó, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh, đã có tới 60 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 71 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính. Trong số này, có những đối tượng còn thành lập cả công ty, cho vay với số tiền hàng tỉ đồng. Điển hình là đối tượng Trần Trọng Hoàng (SN 1990) trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh. Hoàng thành lập Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa, có trụ sở tại đường Nguyễn Xuân Ôn, phường Hưng Bình, TP Vinh, cầm đầu tổ chức cho vay lãi nặng. Từ năm đầu 2019 đến trước lúc bị bắt vào ngày 20/7/2020, Hoàng đã cho rất nhiều người dân vay, với tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng, mức lãi suất từ 110% đến 185%/năm, số tiền thu lợi bất chính chỉ tính riêng trong 1 tháng của đối tượng thu về là gần 800 triệu đồng.
 
Hoạt động cho vay có sự thỏa thuận giữa hai bên, là hoạt động dân sự nhưng kéo theo đằng sau là các vụ án hình sự nguy hiểm như cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản… nên tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, trật tự. Do đó, thực thi mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020, trong đó có tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”. Trong thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương sẽ tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này. Trong đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen””, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
.

THIỆN THÀNH

.