Thứ Bảy, 02/01/2021, 07:36 [GMT+7]

'Nữ quái' điều hành đường dây 'tín dụng đen' núp bóng cơ sở dịch vụ tư vấn tài chính

(Congannghean.vn)-Một năm sau khi đứng ra mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ tư vấn tài chính, trước sự truy quét của cơ quan Công an, Lê Thị Huyền Trang đã đưa hồ sơ, sổ sách về nhà làm và chuyển đổi cửa hàng sang kinh doanh thuốc tây để che mắt lực lượng Công an. Tuy nhiên, hành vi của Trang đã bị Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) lật tẩy.

Đối tượng Lê Thị Huyền Trang (ảnh Facebook nhân vật) và đối tượng Phan Văn Thịnh                  tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Thị Huyền Trang (ảnh Facebook nhân vật) và đối tượng Phan Văn Thịnh tại cơ quan Công an
Phòng CSHS Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng Lê Thị Huyền Trang (SN 1986) trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh và Phan Văn Thịnh (SN 1993) trú tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 
 
Trước đó, tháng 7/2020, qua công tác nắm tình hình, Đội 3, Phòng CSHS phát hiện đường dây cho vay “tín dụng đen” tại TP Vinh với lãi suất cao. Quá trình xác minh ban đầu, Phòng CSHS xác định cầm đầu đường dây này là đối tượng nữ tại xã Hưng Chính, TP Vinh tên là Trang. Thông tin ban đầu về Trang cho thấy, đây là đối tượng có nhiều mối quan hệ với các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn, Trang có nhiều bất minh về thời gian cũng như tiền bạc. Trước tình hình này, Phòng CSHS đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An xác lập chuyên án đấu tranh. Chuyên án đấu tranh với tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được xác lập do Đội 3 đảm nhận. Tất cả các trinh sát tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm của Đội được tung vào cuộc với quyết tâm cao nhất. 
 
Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian tập trung điều tra xác minh, Ban chuyên án làm rõ thủ đoạn, hành vi phạm tội của Trang và đồng bọn. Năm 2018, Trang mở Công ty dịch vụ tư vấn tài chính Hoàng Linh tại đường Nguyễn Sinh Sắc, TP Vinh. Núp bóng là cơ sở tư vấn tài chính, thực chất Trang tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất 3.000 - 5.000/1 triệu đồng/1 ngày. Để phục vụ cho việc làm ăn của mình, Trang thuê Phan Văn Thịnh trông coi, ghi chép quản lý sổ sách và đòi nợ. Đối với những con nợ đến hạn không trả, Trang cho đàn em đến nhà, nơi làm việc đe dọa, ức hiếp, đồng thời đăng ảnh bôi nhọ trên mạng xã hội. Thịnh được Trang trả lương từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ, các cơ sở, cá nhân kinh doanh tài chính trên địa bàn. Trước sự truy quét của lực lượng Công an, Trang chuyển hồ sơ về nhà làm. Hồ sơ tài liệu liên quan đến việc cho vay, Trang chia ra và lưu giữ tại nhà Thịnh và nhà mẹ ruột tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh. 
Các tài liệu sổ sách về việc ghi nợ bị thu giữ
Các tài liệu sổ sách về việc ghi nợ bị thu giữ
Sau một thời gian dài kiên trì đấu tranh, làm rõ phương thức, thủ đoạn phạm tội của đường dây này, ngày 16/12, Phòng CSHS đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Thị Huyền Trang và Phan Văn Thịnh. Tiến hành khám xét đồng loạt nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 30 quyển sổ ghi nợ, hàng trăm hợp đồng cam kết vay tiền, các giấy tờ tùy thân của con nợ gồm chứng minh nhân dân, đăng ký xe, sổ hộ khẩu. Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo các điều tra viên, từ năm 2018 đến nay, Trang đã cho vay hơn 15 tỉ đồng. Bước đầu, Phòng CSHS đã xác định 6 bị hại. Trang đã cho 6 người này vay gần 800 triệu đồng, thu lợi bất chính gần 1 tỉ đồng. Hiện, Phòng CSHS đang tiến hành điều tra mở rộng chuyên án. Đây là thành tích xuất sắc của đơn vị trong đợt ra quân trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

.

ANH QUÂN

.