Thứ Sáu, 01/01/2021, 09:56 [GMT+7]

Truy bắt đối tượng lừa bán điện thoại giá rẻ, 'ẵm' hàng trăm triệu đồng

 
 
(Congannghean.vn)-Thu mua điện thoại nhái nhãn hiệu do Trung Quốc sản xuất giá rẻ, tạo tình huống, ngụy trang thành chủ nợ, Duy cùng đồng bọn đi đến các cửa hàng bán điện thoại trên khắp các tỉnh, thành lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân.
 
6 giờ đồng hồ truy bắt 
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa điều tra, bắt giữ đối tượng Đào Văn Duy (SN 1987) trú tại tổ 7, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Bắt giữ đối tượng Đào Văn Duy
Bắt giữ đối tượng Đào Văn Duy
Theo đó, ngày 20/12, Công an huyện Nghi Lộc tiếp nhận tin báo của Công an xã Nghi Xuân về việc có 2 đối tượng người Bắc đi vào cửa hàng điện thoại của anh T.V.T. trú tại xóm 3, xã Nghi Xuân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện, Đội Điều tra tổng hợp đã tập trung lực lượng điều tra, làm rõ. 
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất hình ảnh từ camera, Công an huyện Nghi Lộc xác định được 2 đối tượng gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại cửa hàng điện thoại của anh T.. Ngặt nỗi, đối tượng sau khi thực hiện hành vi đã di chuyển đến tỉnh khác tiếp tục “nhử mồi”. Qua rà soát, các trinh sát nhận định đối tượng đang có mặt tại tỉnh Hà Tĩnh. Ngay lập tức, Lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc huy động phương tiện, tập trung lực lượng khẩn trương vào Hà Tĩnh mật phục, nắm mọi di biến động, chốt chặn các điểm mà đối tượng qua lại. Sau 6 giờ đồng hồ liên tục triển khai nhiều mũi truy tìm, đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Công an huyện Nghi Lộc cùng với người dân phát hiện, bắt giữ thành công Đào Văn Duy khi y đang cùng đồng bọn chuẩn bị thực hiện hành vi lừa đảo tại một cửa hàng điện thoại ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đối tượng còn lại là Nguyễn Trọng Duy (SN 1987) trú tại phố Tiểu Trà, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng thấy động đã bỏ trốn ngay sau đó. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 7 điện thoại di động gồm các nhãn hiệu Iphone XS, Samsung Note20 và Samsung S20 là tang vật đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. 
 
Ngụy trang chủ nợ, bán điện thoại giá rẻ
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Đào Văn Duy khai nhận là kẻ chủ mưu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 35 triệu đồng của anh T. - chủ cửa hàng mua bán điện thoại tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. 
 
Duy là một tay nghiện cờ bạc và mê cá độ bóng đá. Có tiền án về tội đánh bạc, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng ra tù chưa được bao lâu, y vẫn “chứng nào tật nấy”. Thời điểm này, do nợ nần lại không có nghề nghiệp ổn định nên Duy thường ở nhà lang thang trên mạng xã hội. Trong quá trình lên mạng xã hội, Duy nhìn thấy quảng cáo bán các loại điện thoại nhái nhãn hiệu do Trung Quốc sản xuất nên đặt mua về dùng thử. Khi cầm trong tay chiếc điện thoại nhái nhãn hiệu Sam sung do Trung Quốc sản xuất có giá rất rẻ (chỉ 4 triệu đồng/chiếc), Duy nhận thấy chiếc điện thoại này có nhãn hiệu, mẫu mã và các phần mềm, ứng dụng rất giống hàng thật nên nảy sinh ý định mua về để đi lừa bán tại các cửa hàng điện thoại.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Nghĩ là làm, Duy rủ Nguyễn Trọng Duy tham gia phi vụ này. Ngay sau đó, Duy đặt mua hai chiếc điện thoại nhái nhãn hiệu Samsung đời mới là Note 20 và S20 (đây là những dòng máy có giá trị cao trên thị trường, hàng thật trên 20 triệu đồng). Để qua mắt được chủ cửa hàng, Duy cùng đồng bọn dùng 1 chiếc điện thoại hàng thật, kèm theo 2 chiếc điện thoại nhái nói trên kết hợp với việc phân vai, tạo các tình huống để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Đào Văn Duy đóng vai chủ nợ, đi thu hồi được 3 chiếc điện thoại vào các cửa hàng điện thoại để nhờ bán vì không có nhu cầu sử dụng. Trong lúc đó, Nguyễn Trọng Duy trong vai người nợ sẽ gọi điện trực tiếp cho chủ cửa hàng để khẳng định những chiếc điện thoại đó là hàng thật, có giá 70 triệu đồng và lấy lý do nợ nần nên nhờ chủ cửa hàng điện thoại cầm cố vài ngày sau đến chuộc lại. Sau khi gọi điện xong, đồng bọn của Đào Văn Duy trong vai những người đi đòi nợ thuê sẽ cùng Duy đến hối thúc, tác động các chủ cửa hàng mua hoặc cầm cố điện thoại.
 
Với phương thức, thủ đoạn như trên, Duy và đồng bọn thuê xe ôtô đi từ Hải Phòng chọn các tỉnh thành như Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An... đến các cửa hàng điện thoại ở xã, vùng ven thành phố, các điểm mua bán điện thoại nhỏ lẻ lừa đảo hàng chục vụ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. 
 
Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật, đồng thời truy bắt các đối tượng còn lại. Công an huyện Nghi Lộc cũng cảnh báo đến người dân và thông tin ai là bị hại của những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức nói trên đến cơ quan Công an để trình báo.
.

Phan Tuyết

.